1. Trang chủ /
  2. Kinh tế - Xã Hội /
  3. Nhân sự ngành Giao thông luân chuyển: Người lên cao, người quay về “ghế” cũ

Nhân sự ngành Giao thông luân chuyển: Người lên cao, người quay về “ghế” cũ

thứ năm, 17/2/2022 17:03 GMT+07
(PLM) - 8 năm trước, ngành Giao thông có 4 nhân sự được điều động luân chuyển về địa phương giữ các chức vụ Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND các tỉnh Bắc Kạn, Thanh Hóa, Nghệ An và Yên Bái. Đây là ngành có số lượng cán bộ đi “tỉnh” nhiều nhất lúc bấy giờ.
Ông Nguyễn Hoàng Hiệp trong ngày nhận quyết định bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Ông Nguyễn Hoàng Hiệp trong ngày nhận quyết định bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ NN&PTNT

Năm 2014, ông Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia được điều động làm Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bắc Kạn; ông Lê Anh Tuấn - Vụ trưởng, Trưởng ban Quản lý các dự án đối tác công - tư (Bộ GTVT) làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa.

Cũng trong năm này nhưng sau đó một thời gian, ông Lê Ngọc Hoa - Tổng Giám đốc Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 - Cienco4 (Bộ GTVT) về làm Phó Chủ tịch UBND Nghệ An. Tiếp đó, ông Nguyễn Chiến Thắng - Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp rời Bộ này lên miền núi phía Bắc làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái.

Nói theo thuật ngữ của những người làm nghề giao thông, trong 4 vị trên xem ra quan lộ của ông Lê Anh Tuấn là êm thuận nhất. Cụ thể, sau hơn 5 năm cọ xát thực tiễn, với vai trò Phó Chủ tịch phụ trách lĩnh vực giao thông, xây dựng của một tỉnh miền Trung, tháng 7/2019, ông Tuấn được Thủ tướng điều động, bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ GTVT. So với trước khi luân chuyển, ông Tuấn lên chức.

Cựu Phó Bí thư Bắc Kạn Nguyễn Hoàng Hiệp, thì có một ngả rẽ khác. Ông nhận quyết định về Bộ NN&PTNT, phụ trách nguyên mảng thủy lợi, một lĩnh vực từng là một Bộ (Bộ Thủy lợi) trước khi nó được sáp nhập vào ngành NN&PTNT.

Ngả rẽ này chắc cũng làm Thứ trưởng Hiệp thấy hài lòng, vì ông từng học và tốt nghiệp Đại học Thủy Lợi, nhiều năm xông pha với công tác Đoàn, trải nghiệm thực tiễn cơ sở ở miền núi; hơn nữa, Bộ trưởng NN&PTNT Nguyên Xuân Cường - người trao quyết định cho ông Hiệp trong ngày về Bộ, trước cũng từng có thời gian dài công tác ở tỉnh Bắc Kạn, với vai trò là Bí thư Tỉnh ủy.

Ông Lê Ngọc Hoa đang bước vào năm thứ 8 trên cương vị Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An


Ở khối doanh nghiệp, cựu CEO doanh nghiệp đình đám một thời của ngành Giao thông là ông Lê Ngọc Hoa đã rời Cienco4 về Nghệ An, và đến nay vẫn đang an vị trong đó. Ông Hoa đang có nhiệm kỳ thứ 2 làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh này.

Theo dư luận, ông Hoa là người gốc xứ Nghệ, chuyển cả Cienco4 từ Vinh ra Hà Nội để phát triển, rồi ông quay về lại tỉnh nhà làm việc âu cũng là một sự trở về nên hẳn ông sẽ thấy hoan hỉ?

Người cuối cùng được cho là kém êm thuận nhất trong 4 nhân sự có cùng thời gian xuất phát ở số nhà 80.Trần Hưng Đạo (Hà Nội) là ông Nguyễn Chiến Thắng.

Trong khi “phẩm, hàm” ai nấy đều cao hơn trước khi luân chuyển, thì mãi đến tháng 7/2021, vị này mới được tiếp nhận về lại Bộ GTVT, nhưng chỉ được giao làm Quyền Vụ trưởng Vụ quản lý doanh nghiệp.

Sát Tết Nhâm Dần vừa rồi, cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái mới chính thức được Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể trao quyết định bổ nhiệm làm Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp. “Chiếc ghế” này ông Thắng chẳng lạ vì đã từng nhiều năm ngồi trước khi lên Yên Bái công tác…

Rõ ràng, luân chuyển về địa phương là để cán bộ có điều kiện thể hiện năng lực bản thân, không ngừng ý thức rèn luyện và đóng góp cho đơn vị, địa phương nơi mình đến công tác… qua đó thêm cơ hội trưởng thành và phát triển sau thời gian thử thách. Nhưng không phải cứ ai đi “tỉnh” trở về cũng đều lên chức.

Võ Tuấn