Luật Nhà ở mới có chất lượng tốt nhất trong 30 năm qua: Chặt chẽ quản lý chung cư mini
Quy định mới về chung cư mini
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) khẳng định: Luật Nhà ở mới được Quốc hội thông qua rất tích cực, phù hợp với thực tiễn. Có thể nói, Luật Nhà ở mới có chất lượng tốt nhất trong 30 năm qua, kể từ Pháp lệnh Nhà ở 1991, Luật Nhà ở 2005 và Luật Nhà ở 2014.
Ông Châu phân tích: Đơn cử như Điều 57, Luật Nhà ở mới đã quy định rất chặt chẽ về việc phát triển nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ của cá nhân để bán, cho thuê, hay còn có tên khác là chung cư mini.
Theo quy định này, nhà đầu tư là căn hộ mini là các cá nhân phải thực hiện đúng các quy định của pháp luật giống như các chủ đầu tư lớn, phát triển các dự án nhà ở thương mại.
Cụ thể, các cá nhân phải chấp hành quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy; việc bán, cho thuê, cho thuê mua phải thực hiện theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản.
Bên cạnh đó, người mua nhà tại nhà chung cư mini được cấp Giấy chứng nhận (sổ hồng). Việc quản lý vận hành phải thực hiện theo quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư và đã quy định rõ trách nhiệm kiểm tra, thanh tra của UBND các cấp để vừa bảo đảm an toàn, vừa bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của cư dân sinh sống tại đây.
“Quy định này sẽ tăng cường trách nhiệm của chính quyền địa phương đối với các trường hợp chung cư mini”, ông Châu nói.
Không quy định sở hữu nhà chung cư
Bên cạnh các quy định về chung cư mini, Luật Nhà ở mới không quy định sở hữu nhà chung cư có thời hạn mà chỉ quy định thời hạn sử dụng nhà chung cư đáp ứng đúng tâm tư nguyện vọng và nhu cầu của các chủ sở hữu nhà chung cư.
Đồng thời, với các quy định trong việc cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư vẫn có đầy đủ các cơ chế, chính sách, biện pháp để thực hiện việc “cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư” khi nhà chung cư đã hết “thời hạn sử dụng” hoặc bị xuống cấp hư hỏng nặng, nguy hiểm cho người sử dụng.
Điều 63 Luật Nhà ở mới quy định cơ chế ưu đãi để thực hiện dự án đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư, trong đó có cơ chế ưu đãi được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với diện tích đất thuộc trường hợp phải nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trong phạm vi dự án đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư.
Các khoản được miễn bao gồm: diện tích đất xây dựng nhà chung cư hiện hữu, nhà ở riêng lẻ hiện hữu (nếu có), diện tích đất xây dựng công trình kinh doanh dịch vụ, thương mại, công trình công cộng, diện tích đất có công trình hạ tầng kỹ thuật, giao thông, hạ tầng xã hội và công trình khác.
Kể cả diện tích đất có tài sản công thuộc phạm vi dự án đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũng được miễn.
Chủ đầu tư không phải thực hiện thủ tục xác định giá đất, tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất được miễn và không phải thực hiện thủ tục đề nghị miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất” đã luật hóa quy định cơ chế ưu đãi được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với diện tích đất thuộc trường hợp phải nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trong phạm vi dự án đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư, tuy đã được quy định tại Nghị định 101 và Nghị định 69 nhưng chưa áp dụng được trên thực tế.
“Cơ chế ưu đãi được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất này là một chính sách rất quan trọng sẽ tạo điều kiện thu hút đầu tư và thúc đẩy thực hiện hiệu quả Chương trình cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư tại các đô thị, nhất là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh”, ông Châu nói.