1. Trang chủ /
  2. Mở rộng nhiều cầu lớn trên đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô

Mở rộng nhiều cầu lớn trên đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô

thứ ba, 7/3/2023 12:01 GMT+07
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản tham gia ý kiến đối với một số nội dung liên quan đến thiết kế dự án thành phần 3 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô.
Mở rộng nhiều cầu lớn tạo thuận lợi về giao thông kết nối khu vực hai bên sông và đảm bảo khai thác đồng bộ, hiệu quả tuyến đường Vành đai 4. Ảnh minh họa.

Cụ thể, liên quan đến đề xuất điều chỉnh mặt cắt ngang cầu Hồng Hà, cầu Mễ Sở và cầu Hoài Thượng, Bộ GTVT cho biết, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đã được Quốc hội thông qua các cầu nêu trên có bề rộng cầu là 17,5m.

mo rong nhieu cau lon tren duong vanh dai 4  vung thu do hinh 1
Mở rộng nhiều cầu lớn tạo thuận lợi về giao thông kết nối khu vực hai bên sông và đảm bảo khai thác đồng bộ, hiệu quả tuyến đường Vành đai 4. Ảnh minh họa.

Hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi do Ban quản lý dự án giao thông Hà Nội gửi Bộ GTVT tham gia ý kiến, có đề xuất điều chỉnh bề rộng cầu từ 17,5m thành 24,5m (bố trí thêm 2 làn - có dải phân cách để phục vụ các phương tiện xe máy và thô sơ qua cầu kết nối giữa hai bờ sông).

Theo Bộ GTVT đánh giá, đề xuất mở rộng mặt cắt ngang các cầu nêu trên là cơ bản phù hợp, sẽ tiết giảm được chi phí xây dựng do không phải xây dựng thêm đơn nguyên cầu độc lập để kết nối hai đường song hành.

Tăng tính mỹ quan công trình, tạo thuận lợi về giao thông kết nối khu vực hai bên sông và đảm bảo khai thác đồng bộ, hiệu quả tuyến đường Vành đai 4.

Tuy nhiên để có cơ sở trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định, Bộ GTVT đề nghị Ban quản lý dự án giao thông Hà Nội, tư vấn thiết kế rà soát, bổ sung số liệu điều tra về điều kiện giao thông khu vực, việc tổ chức giao thông giữa làn xe thô sơ và làn xe cơ giới,…

Làm cơ sở xác định sự cần thiết phải bố trí làn đường phục vụ xe máy, thô sơ trên mặt cắt ngang cầu, nghiên cứu kỹ giải pháp thiết kế có tính đến giai đoạn hoàn chỉnh nhằm đảm bảo an toàn, thuận lợi cho các phương tiện khi tham gia giao thông.

Ngoài ra, hồ sơ mà Ban quản lý dự án giao thông Hà Nội gửi cũng chưa có dự kiến chi phí cho việc điều chỉnh mặt cắt ngang cầu nêu trên.

Do đó đề nghị Ban và tư vấn thiết kế rà soát, tính toán, dự kiến chi phí điều chỉnh bổ sung, làm cơ sở báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định, đảm bảo nguyên tắc không vượt sơ bộ tổng mức đầu tư dự án đã được Quốc hội thông qua.

Về vị trí, thiết kế các nút giao liên thông, các nhánh lên xuống, các nút quy hoạch trên toàn tuyến, Bộ GTVT cho biết, theo hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, dự án được thiết kế với 8 nút giao liên thông.

Trong đó TP Hà Nội có 5 nút giao (cao tốc Hà Nội - Lào Cai, trục Mê Linh, Đại lộ Thăng Long, Quốc lộ 6, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ); tỉnh Hưng Yên có 1 nút giao (cao tốc Hà Nội - Hải Phòng); tỉnh Bắc Ninh có 2 nút giao (Quốc lộ 38, cao tốc Nội Bài - Hạ Long).