UBND xã, phường mới có 3 phòng chuyên môn
Việc sắp xếp tuân theo nguyên tắc bám sát nội dung định hướng của Trung ương, Thành ủy về định hướng cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp công lập ở địa phương, có lộ trình phù hợp, hiệu quả và không làm ảnh hưởng đến hoạt động giải quyết các vấn đề của cộng đồng dân cư, cung cấp các dịch vụ công, thiết yếu cho người dân.
Các cơ quan chuyên môn được bố trí số lượng, cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ thuộc UBND cấp xã theo đúng quy định của Trung ương, đảm bảo bao quát tất cả các lĩnh vực quản lý của cấp huyện và cấp xã hiện nay.
Đối với các đơn vị sự nghiệp, thành phố giao UBND cấp xã quản lý trực tiếp các đơn vị sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu và quản lý các dịch vụ sự nghiệp công có nguồn thu, có khả năng tự chủ về tài chính; giao các sở, ngành quản lý các đơn vị sự nghiệp công có nhiệm vụ cung cấp dịch vụ sự nghiệp công thuộc lĩnh vực kinh tế và các lĩnh vực thiết yếu.
UBND xã, phường mới có 3 phòng chuyên môn gồm: Văn phòng HĐND và UBND; Phòng Kinh tế (đối với các xã) hoặc Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị (đối với phường); Phòng Văn hóa - Xã hội.
Thành phố cũng bố trí 126 điểm tiếp nhận, phục vụ hành chính công tại các xã, phường mới trực thuộc UBND cấp xã. Trong đó, giao 1 Phó Chủ tịch UBND xã, phường phụ trách điểm tiếp nhận cho đến khi UBND thành phố có Đề án sắp xếp Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp thành phố.
Chức năng, nhiệm vụ của các phòng chuyên môn và Điểm tiếp nhận, phục vụ hành chính công xã, phường thực hiện theo Nghị định số 150/2025/NĐ-CP, Nghị định 118/2025/NĐ-CP và các văn bản hướng dẫn liên quan.
UBND quận, huyện, thị xã chỉ đạo phòng Nội vụ xây dựng dự thảo Đề án thành lập các phòng chuyên môn và Điểm tiếp nhận, phục vụ hành chính công xã, phường mới, hoàn thành trước ngày 26/6/2025. UBND xã, phường mới trình HĐND cùng cấp xem xét, thông qua Nghị quyết về việc thành lập tại kỳ họp thứ nhất, hoàn thành ngày 29/6/2025.
Chủ tịch UBND xã, phường mới ban hành quyết định bổ nhiệm Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng chuyên môn và bố trí cán bộ, công chức làm việc tại các phòng chuyên môn, điểm tiếp nhận, phục vụ hành chính công, hoàn thành ngày 29/6/2025.
UBND xã, phường mới căn cứ quy định pháp luật và các hướng dẫn của thành phố ban hành chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, hoàn thành ngày 30/6/2025.
Thành lập đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND xã, phường
Việc thành lập đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND xã, phường mới được thực hiện đối với các đơn vị sự nghiệp công lập lĩnh vực giáo dục, văn hóa; có nguồn thu, tự chủ về tài chính lĩnh vực quản lý dự án, phát triển quỹ đất, giải phóng mặt bằng, quản lý chợ...; các cơ sở y tế cấp huyện theo mô hình chính quyền 2 cấp cũng tập trung sắp xếp mô hình tổ chức, chức năng, nhiệm vụ, trình tự thủ tục, biên chế, nhân lực...
UBND thành phố giao UBND quận, huyện, thị xã chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan và lãnh đạo UBND xã, phường mới xây dựng dự thảo tờ trình, đề án thành lập hoặc tổ chức lại, dự thảo các quyết định thành lập, tổ chức lại các đơn vị nêu trên; chỉ đạo rà soát, thống kê hồ sơ, tài liệu, thông tin, dữ liệu; tài chính, tài sản; tiến độ thực hiện nhiệm vụ; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để bàn giao nhiệm vụ cho các Tổ tiếp nhận theo Quyết định của UBND thành phố khi kết thúc hoạt động của đơn vị hành chính cấp huyện và tổ chức mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Đồng thời, dự kiến đề xuất bố trí trụ sở cho các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND xã, phường mới (trừ khối giáo dục) để đảm bảo hoạt động ổn định ngay sau sắp xếp; phối hợp với Sở Y tế hướng dẫn UBND quận, huyện, thị xã xây dựng Đề án thành lập Trạm y tế xã, phường mới.
Sở Nội vụ phối hợp với Sở Y tế, UBND quận, huyện, thị xã, UBND xã, phường mới (sau sắp xếp) và các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai các nội dung chuyển giao Trung tâm Y tế thuộc UBND quận, huyện, thị xã về thuộc Sở Y tế; Trạm y tế về thuộc UBND xã, phường mới (sau sắp xếp); phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Nông nghiệp và Môi trường triển khai việc bàn giao Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp cấp huyện theo đề án được phê duyệt.
Đồng thời, hướng dẫn UBND xã, phường mới thực hiện việc kiện toàn tổ chức bộ máy, vị trí việc làm, sắp xếp viên chức và người lao động sau tiếp nhận; rà soát, chuyển giao số lượng người làm việc (biên chế viên chức), hồ sơ, con dấu, tài liệu có liên quan đến viên chức, người lao động... của các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND cấp huyện và UBND xã, phường mới.
Sở Y tế tổ chức tiếp nhận các Trung tâm Y tế sau khi tổ chức 126 Trạm Y tế xã, phường mới từ UBND quận, huyện, thị xã; xây dựng Đề án sắp xếp, tổ chức lại, sáp nhập, giải thể Trung tâm Y tế; phối hợp UBND xã, phường mới xây dựng và trình UBND thành phố phê duyệt Quy chế phối hợp giữa Sở Y tế và UBND các xã, phường mới trong quản lý hoạt động của Trạm Y tế xã, phường.
Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Nông nghiệp và Môi trường tổ chức tiếp nhận Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên và Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp cấp huyện.
Sở Tài chính rà soát các nội dung văn bản đã hướng dẫn các đơn vị, tiếp tục hướng dẫn đối với những nội dung vướng, khó trong việc UBND cấp huyện bàn giao về nhà đất, cơ sở vật chất, tài chính, tài sản.
Trung tâm Phục vụ hành chính công bàn giao 30 điểm tiếp nhận đặt tại trụ sở của UBND 30 quận, huyện, thị xã hiện nay về 30 UBND xã, phường mới quản lý và thực hiện; khẩn trương hoàn thành dự án số hóa tài liệu, hệ thống phần mềm, giải pháp công nghệ; tái cấu trúc quy trình giải quyết các thủ tục hành chính.
UBND xã, phường mới tiếp nhận bàn giao, quản lý, sử dụng, vận hành hoạt động của cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp đảm bảo thông suốt, liên tục từ ngày 1/7/2025.
Thanh Hà
(PLM) Chiều ngày 11 tháng 7, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp đã tổ chức hội nghị trao đổi, giải đáp, hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ rà soát, cho ý kiến về kết quả rà soát, đề xuất giải pháp hoàn thiện pháp luật để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc do quy định của Pháp luật. Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại Bộ Tư pháp và trực tuyến tại ba mươi tư tỉnh, thành phố trên cả nước.
(PLVN) Thời gian gần đây trên tuyến đường Khuất Duy Tiến và đường Tố Hữu tình trạng phương tiện đi lên vỉa hè tái diễn, nhất là vào giờ cao điểm. Mặc dù, mức xử phạt theo Nghị định 168 đối với hành vi vi phạm này đã tăng cao, thế nhưng nhiều người vẫn bất chấp các quy định của pháp luật, cố tình điều khiển phương tiện lấn chiếm lối đi của người đi bộ.
(PLM) Chiều ngày 10/7 tại Hà Nội, báo Pháp luật Việt Nam đã tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm ngày phát hành số báo đầu tiên (10/7/1985 – 10/7/2025). Ghi nhận và biểu dương những đóng góp của các thế hệ người làm báo báo Pháp luật Việt Nam qua các thời kỳ, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Ngọc cho biết sự ra đời của báo Pháp luật Việt Nam đã tạo một dấu ấn đậm nét, một dòng chảy thông tin không thể thiếu.
(PLM) - Nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày phát hành số đầu tiên (10/7/1985 – 10/7/2025), phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có cuộc trao đổi với Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh về chặng đường phát triển của Báo, những kỳ vọng đặt ra trong thời kỳ mới, cũng như thông điệp gửi gắm tới đội ngũ những người làm báo của ngành Tư pháp.
(PLM) - Sau cải tạo, nâng cấp, hồ Đống Đa kỳ vọng sẽ trở nên khang trang, sạch đẹp với kiến trúc hiện đại, đồng bộ với các công trình hiện có, phù hợp với xu thế phát triển chung, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân.
(PLM)- Theo Nghị định mới của Chính phủ, trường hợp giá bán, giá thuê mua nhà ở xã hội theo kiểm toán, quyết toán và kết quả kiểm tra của Sở Xây dựng cao hơn giá bán, giá thuê mua do chủ đầu tư đã ký hợp đồng thì chủ đầu tư không được thu thêm phần chênh lệch của người mua, thuê mua nhà ở xã hội. Trong trường hợp thấp hơn thì chủ đầu tư phải hoàn trả lại phần chênh lệch cho người mua, thuê mua nhà ở xã hội.
(PLVN) - Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa có đề xuất điều chỉnh lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô đang lưu hành tại Hà Nội và TP.HCM.
(PLM) - Năm 2025, đánh dấu 40 năm ngày Báo Pháp luật Việt Nam phát hành số báo đầu tiên (10/7/1985 – 10/7/2025) và cũng là năm thứ 18 liên tiếp hành trình tri ân tháng Bảy được tiếp nối “Chuyến đi bồi đắp tâm hồn”.
(PLM) - Hôm nay 1/7, thành phố Hà Nội và 126 đơn vị xã, phường mới cùng với các địa phương trên cả nước bắt đầu đi vào hoạt động, vận hành theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Đánh dấu thời khắc đặc biệt, một bước chuyển mình lịch sử của đất nước, với sự tái cấu trúc mạnh mẽ bộ máy - nhằm xây dựng nền hành chính tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả - phù hợp với vai trò, tiềm lực và vị thế của Thủ đô. Trong đó việc giải quyết thủ tục hành chính là nhiệm vụ được Thành phố ưu tiên để bảo đảm mọi hoạt động được thông suốt, kịp thời, không gián đoạn.
(PLM) - Đúng 6 giờ sáng ngày 1/7, trong thời khắc lịch sử, khi đất nước bước vào vận hành bộ máy chính quyền mới, những tiếng chuông đại hồng chung từ 18 nghìn ngôi chùa, cơ sở tự viện trên toàn quốc đã ngân vang như một lời nguyện cầu Quốc thái dân an, tiếp sức cho đất nước ta vững vàng bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.