1. Trang chủ /
  2. Nghiêm cấm can thiệp vào quá trình xử lý vi phạm giao thông

Nghiêm cấm can thiệp vào quá trình xử lý vi phạm giao thông

thứ bảy, 8/7/2023 11:52 GMT+07
Đây là chỉ đạo của Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai tại Hội nghị quán triệt, triển khai Chỉ thị số 23-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới, ngày 6/7.
Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai phát biểu. (Ảnh bocongan.gov.vn)

Vẫn xảy ra 20.000 vụ tai nạn giao thông mỗi năm

Phát biểu khai mạc, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, ngày 25/5, Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XIII đã ban hành Chỉ thị số 23-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trong tình hình mới. Chỉ thị 23 được ban hành trên cơ sở tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 4/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XI và bổ sung các chủ trương, giải pháp mới phù hợp với tình hình bảo đảm an ninh, TTATGT trong tình hình mới. Để tạo sự đồng bộ, thống nhất trong tổ chức thực hiện trên toàn quốc, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị trực tiếp kết hợp với trực tuyến để quán triệt, triển khai Chỉ thị.

Theo Đại tướng Tô Lâm, công tác bảo đảm TTATGT là nhiệm vụ rất quan trọng, tác động trực tiếp đến bảo đảm an ninh trật tự, an ninh con người, với mục tiêu cao nhất là bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản, cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Qua tổng kết, đánh giá cho thấy, trong 10 năm thực hiện Chỉ thị 18, các cấp, các ngành đã quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc các chủ trương, giải pháp đề ra; huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, của toàn dân tham gia, góp phần tạo chuyển biến tích cực về tình hình TTATGT qua từng năm. Tuy nhiên, những chuyển biến vừa qua vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu. Tình hình TTATGT vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, thiệt hại do tai nạn giao thông xảy ra vẫn rất nghiêm trọng. Trong 10 năm qua, trung bình mỗi năm Việt Nam xảy ra khoảng 20.000 vụ tai nạn giao thông, làm chết 7.000 người, bị thương 16.000 người, trong đó khoảng 70% người chết, bị thương trong độ tuổi lao động, để lại hệ lụy rất nặng nề cho xã hội, người dân vẫn lo lắng, bất an khi tham gia giao thông.

Vận động xã hội nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông

Điểm lại một số kết quả đạt được và những hạn chế, vướng mắc qua 10 năm thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW, Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai nhấn mạnh, chúng ta phải tiếp tục quyết tâm, có giải pháp mạnh mẽ hơn, hiệu quả hơn trong thời gian tới để đạt được mục tiêu, yêu cầu đối với công tác bảo đảm TTATGT, phát huy tốt hơn sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân, lan tỏa được mạnh mẽ hơn tinh thần, nội dung của Chỉ thị, tạo được chuyển biến tích cực, góp phần mang lại sự bình yên, bảo đảm sức khỏe, tính mạng cho nhân dân.

Về triển khai thực hiện Chỉ thị số 23 trong thời gian tới, Thường trực Ban Bí thư nêu rõ, những nhiệm vụ, giải pháp trong Chỉ thị số 23 cần phải thực hiện đồng bộ, nhất quán, nhất là trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước; hoàn thiện hệ thống pháp luật; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, quy định rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị; quy định rõ trách nhiệm quản lý nhà nước, xây dựng, quy hoạch mạng lưới giao thông.

Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục; sự tham gia của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội, cộng đồng dân cư, các cơ sở giáo dục đào tạo, trong đó có vai trò của báo chí, phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là thế hệ trẻ… Mọi cán bộ, đảng viên phải nêu cao trách nhiệm, gương mẫu trước nhân dân đối với vấn đề này. Nghiêm cấm mọi hành vi can thiệp, tác động vào quá trình xử lý vi phạm pháp luật về giao thông; cán bộ giữ vị trí càng cao càng phải gương mẫu, có như vậy mới tiếp thêm động lực, tạo thêm thuận lợi cho TTATGT đáp ứng yêu cầu của Đảng, nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

Bên cạnh đó, tăng cường nguồn lực, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, ứng dụng khoa học, công nghệ, mở rộng hợp tác quốc tế. Vấn đề năng lực quản lý, điều hành, phối hợp giữa các lực lượng trực tiếp giao nhiệm vụ cũng phải quan tâm đúng mức hơn để nâng cao hiệu quả trong bảo đảm TTATGT. Đã có nhiều giải pháp để có thể khắc phục cơ bản vấn nạn ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn, trọng điểm, nhưng vấn đề này liên quan đến nhiều yếu tố, đòi hỏi phải có sự lãnh đạo, chỉ đạo liên tục, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ; các địa phương phải thực hiện nghiêm việc di dời trụ sở, trường học, bệnh viện, khu sản xuất lớn... ra ngoài khu vực trung tâm, phát triển phương tiện giao thông vận tải công cộng, điều chỉnh quy mô dân số hợp lý, nâng cao năng lực điều hành giao thông, ý thức chấp hành pháp luật...