Nguồn cung sản xuất xăng dầu trong nước lên tới 80%
Tại buổi họp báo, phóng viên quan tâm đến việc Bộ Tài chính đang lấy ý kiến các bộ ngành liên quan đến dự thảo Nghị quyết về giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu với mức giảm 1.000 đồng. Doanh nghiệp và người dân mong muốn mức giảm sâu hơn. "Bộ Tài chính có ý kiến như thế nào về vấn đề này?", phóng viên đặt câu hỏi.
Trả lời, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết đang đánh giá tác động của đề xuất về mức giảm trên đến ngân sách Nhà nước. Theo đó, sản lượng tiêu thụ xăng, dầu, mỡ nhờn năm 2022 giả định tương đương với năm 2019 thì dự kiến số thu bảo vệ xăng, dầu, thu thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu, mỡ nhờn sẽ giảm một năm khoảng 14.524 tỷ đồng, từ đó sẽ tác động giảm thu ngân sách nhà nước, bao gồm cả thuế giá trị gia tăng vào khoảng 15.976 tỷ đồng và như vậy thu ngân sách Nhà nước bình quân một tháng sẽ giảm 1.331 tỷ đồng.
Nếu tính riêng mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn giảm từ ngày 1/4/ 2022, mức giảm thu ngân sách sẽ vào khoảng 11.992 tỷ đồng.
Bộ Tài chính cũng tính toán dự thảo Nghị quyết này sẽ tác động tới giá bán lẻ xăng, dầu, mỡ nhờn. Cụ thể, đối với xăng, với việc giảm thuế 1.000 đồng thì giá bán lẻ sẽ giảm tương ứng là 1.100 đồng; đối với dầu diezen, mazut, dầu nhờn với mức giảm 500 đồng/lít, giá bán lẻ tương ứng sẽ giảm 550 đồng/lít; đối với dầu hỏa, việc giảm 500 đồng/ lít, giá bán lẻ sẽ giảm 550/lít; đối với mỡ nhờn việc giảm 500 đồng/1kg, mức giá bán lẻ sẽ giảm tương ứng 550 đồng/1kg.
Về tác động đến người dân và doanh nghiệp, chính sách góp phần bảo đảm lợi ích hài hòa giữa người dân, doanh nghiệp và Nhà nước khi mà giá dầu thô tăng cao, đồng thời góp phần giảm chi phí sản xuất của doanh nghiệp và tiết kiệm chi phí tiêu dùng cho người dân.
Đây chỉ mới là dự thảo đang lấy ý kiến của các bộ, ngành, cơ quan có liên quan. Bộ Tài chính mong các cơ quan báo chí truyền thông rộng rãi và nhận được nhiều ý kiến đóng góp xác đáng để Bộ tiếp tục tổng hợp và báo cáo Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, từ đó có quyết định cuối cùng, làm sao để chính xác và hiệu quả nhất.
Cũng liên quan đến vấn đề xăng dầu, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải thông tin: Hiện nay, nguồn cung sản xuất trong nước đáp ứng được từ 70% đến 75%, thậm chí có thời gian lên tới 80%, chủ yếu nguồn cung từ hai nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn (chiếm 35% đến 40%) Bình Sơn (khoảng 35%).
Trong thời gian vừa qua, theo báo cáo, nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn gặp khó khăn về tài chính và một số khó khăn nội tại. Vì vậy, ngay từ đầu tháng 1/2022, nhà máy Nghi Sơn đã phải giảm công suất.
Trong khi đó, nhà máy lọc hóa dầu Bình Sơn dù có chỉ đạo tăng công suất (ở mức cho phép) để bù vào sự thiếu hụt của nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn: Từ 100% lên 103%, từ ngày 7/2 lên tới 105%. Tuy nhiên, mức tăng của nhà máy Bình Sơn khoảng 5%, tương đương 28.000 m3, chưa đủ bù lượng thiếu hụt do nhà máy Nghi Sơn giảm công suất.
"Do vậy, nguồn cung xăng dầu ở một số nơi cục bộ có khan hiếm, chứ chưa nói là thiếu. Vì hệ thống xăng dầu của chúng ta có nhiều doanh nghiệp đầu mối, đảm bảo đủ, bất cứ một doanh nghiệp, một người dân đến đều mua được xăng dầu. Tuy nhiên, ở toàn miền Bắc, miền Trung là không thiếu và chỉ có vài tỉnh phía Nam gần biên giới, cá biệt ở thành phố Hồ Chí Minh thiếu hụt cục bộ", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải phân tích.
Ngay từ đầu tháng 1/2022, Bộ Công Thương và Bộ Tài Chính chỉ đạo cho doanh nghiệp đầu mối tăng cường nhập khẩu để bù đắp vào lượng thiếu hụt, cộng với lượng dự trữ thì trong tháng 3/2022 cơ bản đáp ứng được.
Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn cam kết đầu tháng 4/2022 hoạt động 100% công suất. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có thông báo chính thức. Bộ Công Thương đã họp và giao 10 công ty đầu mối kinh doanh xăng dầu có thị phần lớn nhất nhập khẩu để đáp ứng đủ cho thị trường nội địa.
Hiện nay tình hình xung đột vũ trang ở Ukraine đã ảnh hưởng đến toàn cầu và nước ta, các mặt hàng thiết yếu như xăng dầu, sắt thép và nhiều mặt hàng khác…
Cũng theo Thứ trưởng Bộ Công Thương, mức giá dầu thô hiện nay tăng mạnh, ngay ngày 2/3 tăng 10 USD/thùng, trong ngày 3/3 cũng có mức tăng tiếp. Theo Nghị định 83/NĐ-CP, 15 ngày điều chỉnh giá xăng, dầu một lần, nhưng theo Nghị định 95/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 2/1/2022 thì 10 ngày điều chỉnh một lần. Tuy nhiên, trong trường hợp xăng dầu có biến động bất thường ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của người dân, Bộ Công Thương và Bộ Tài chính sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định.
Đồng thời, Bộ Công Thương cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước để hỗ trợ về nguồn vốn, thủ tục cho các doanh nghiệp được phép nhập khẩu xăng dầu được nhanh nhất và thuận lợi nhất.