Nhộn nhịp thị trường du lịch Tết Giáp Thìn
Ngay từ thời điểm cuối tháng 10, đầu tháng 11/2023 (trước Tết âm lịch khoảng ba tháng), các công ty du lịch đồng loạt tung ra nhiều sản phẩm cùng chương trình ưu đãi để kích cầu du lịch Tết. Dự kiến phục vụ trên 150.000 lượt khách dịp Tết 2024, Vietravel chào bán khoảng 100 sản phẩm du lịch nội địa và 200 sản phẩm du lịch quốc tế, với chương trình khuyến mãi “Tết-Kết vạn niềm vui”, áp dụng hoàn tiền, giảm giá nhóm… dành cho các khách hàng đăng ký tour trọn gói.
Để cung cấp tới du khách những sản phẩm du lịch Tết đúng nhu cầu nhất, Saigontourist đã tiến hành khảo sát hơn 500.000 khách hàng đi tour và tại hơn 20 sự kiện, hội chợ du lịch trong nước, quốc tế, từ đó triển khai hơn 300 tour với lịch khởi hành liên tục, đáp ứng những mối quan tâm hàng đầu của du khách về chất lượng dịch vụ, lịch trình tham quan, giá tour. Bên cạnh những sản phẩm ngắn ngày vốn hút khách suốt nhiều năm qua như “Đi tour trước Tết, rước xuân về nhà” tại Làng hoa Sa Đéc-Vườn quýt Lai Vung hay Mỹ Tho-Thới Sơn, tour “Tây ăn Tết ta” khám phá không khí cận Tết rất rộn ràng ở Mỹ Tho..., Saigontourist đặc biệt đầu tư những hành trình Tết cao cấp, sôi động cho dịp Tết năm nay như tour Brazil-Argentina 11 ngày, tour du thuyền 5 sao MSC World Europa hải trình Ý-Malta-Tây Ban Nha 13 ngày...
Hãng lữ hành này vừa đưa ra chương trình “Mua tour Tết, nhân đôi quà Tết”, góp phần tăng thêm sức nóng của thị trường du lịch Tết.
Theo ghi nhận từ các công ty, dịp Tết năm nay, dù có xu hướng thắt chặt chi tiêu nhưng thay vì săn lùng những tour giá rẻ, du khách ưu tiên hơn cho việc lựa chọn những tour chất lượng, giá cả hợp lý. Việc tham khảo thông tin sản phẩm, đặt tour cũng được du khách thực hiện sớm hơn mọi năm để bảo đảm có mức giá dịch vụ tốt và lịch khởi hành phù hợp.
Bà Vũ Thị Bích Huệ, Trưởng Phòng Truyền thông & Marketing của Flamingo Redtours cho biết, thời gian gần đây, du khách đã bắt đầu hình thành thói quen đi du lịch trải đều các thời điểm trong năm, vì thế, lượng khách đi du lịch Tết sẽ không tăng quá cao, chỉ tăng khoảng 10-15% so với năm trước. Giá tour do đó tương đối ổn định và tăng không đáng kể, chỉ chủ yếu tăng đối với những tour đường bay trong nước do giá vé máy bay tăng.
Bà Huệ thông tin, đến thời điểm này, FlamingoRedtours đã hoàn thành khoảng 70% chỉ tiêu kinh doanh Tết. Độ dài kỳ nghỉ Tết năm nay là 7 ngày nên những tour từ 4-6 ngày được du khách lựa chọn nhiều. Đặc biệt, các tour xuất ngoại có phần áp đảo hơn các tour trong nước do bảo đảm được lịch trình hấp dẫn, giá cả hợp lý.
Trong đó, những điểm đến gần trong khu vực như Malaysia, Campuchia, Lào, Thái Lan, Indonesia..., và các điểm đến Đông Bắc Á như Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc tiếp tục được nhiều du khách yêu thích. Đối với thị trường trong nước, các cung đường khám phá Đông Bắc, Tây Bắc mùa xuân, trải nghiệm những điểm đến tươi đẹp ở miền trung, Thành phố Hồ Chí Minh, miền Tây sông nước... là lựa chọn hàng đầu của khách du lịch. Tại FlamingoRedtours, du khách đăng ký tour bay tới Điện Biên, Tây Nguyên khá đông. Trong khi đó, với những điểm đến gần có thể di chuyển đường bộ, du khách có xu hướng đi du lịch tự túc và tự di chuyển bằng phương tiện cá nhân.
Nhiều địa phương trên cả nước cũng nỗ lực quảng bá, tổ chức nhiều sự kiện đặc sắc, sôi động dịp Tết để thu hút khách. Tiêu biểu như Thành phố Hồ Chí Minh với Hội Hoa xuân Tết Giáp Thìn-2024 chủ đề “Xuân yêu thương-Tết sum vầy”, Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Giáp Thìn, Lễ hội Tết Việt 2024 tôn vinh Tết Việt xưa và nay...; Đà Nẵng với Lễ hội Thần Tài, Lễ hội Mùa xuân chủ đề “Hội tụ muôn sắc hoa”, chương trình “Vũ điệu sông Hàn”, chương trình âm nhạc đường phố...; Thanh Hóa với chương trình “Tết xưa làng cổ”, lễ hội Vovinam...
Trong dịp Tết Nguyên đán, Việt Nam cũng là điểm đến được nhiều du khách quốc tế lựa chọn. Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cho biết, tới thời điểm này, các hãng lữ hành đã nhận được nhiều tín hiệu từ các thị trường nước ngoài sẽ có khách đến Việt Nam dịp Tết Nguyên đán.
Cùng với các thị trường truyền thống như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Thái Lan, các thị trường như châu Úc, Mỹ đều có dấu hiệu phục hồi tích cực với khả năng có thể bắt kịp giai đoạn cao điểm năm 2019. “Với sự nhộn nhịp của thị trường du lịch Tết âm lịch, hy vọng năm 2024 chúng ta ít nhất sẽ bắt kịp năm 2019 để tạo đà cho năm 2025 và những năm tiếp theo sẽ có sự tăng trưởng ấn tượng” - ông Dũng bày tỏ.
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng thông tin, trong năm nay, các doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng sẽ vẫn bám sát định hướng phát triển chung của ngành du lịch Việt Nam cũng như địa phương, đồng thời tham gia sâu vào những hoạt động xúc tiến điểm đến để ngoài hút khách từ Đông Nam Á, Đông Bắc Á, còn thu hút được nhiều du khách đến từ những thị trường xa như châu Âu, châu Úc trong nỗ lực khai thác thêm nhiều đường bay trực tiếp tới Đà Nẵng. Hiệp hội, doanh nghiệp cũng sẽ cùng các cơ quan quản lý địa phương xây dựng nhiều hơn những sản phẩm du lịch mới phù hợp xu hướng cá nhân hóa các trải nghiệm của du khách, phục vụ tốt nhất du khách đến với miền trung…
Các chuyên gia cảnh báo, càng sát những dịp cao điểm du lịch thì những chiêu trò lừa đảo mua bán combo, dịch vụ du lịch giá rẻ càng xuất hiện nhiều với các thủ đoạn tinh vi, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế khó khăn. Vì thế, du khách cần cẩn trọng trước những sản phẩm du lịch hạ giá bất thường, tìm hiểu kỹ độ uy tín của đơn vị cung cấp trước khi quyết định mua dịch vụ để có được chuyến du lịch chất lượng.