![]() |
Các tuyến đường bộ, đường sắt đang được nhiều du khách lựa chọn để giảm chi phí và có trải nghiệm độc đáo cho chuyến đi của mình. (Nguồn: Tùng Phương) |
Tiết kiệm chi phí, đa dạng lựa chọn
Trong vài năm trở lại đây, giá vé máy bay ở các tuyến nội địa đang có xu hướng tăng cao. Đặc biệt, vào mùa cao điểm du lịch như Tết Nguyên đán, hè, dịp nghỉ lễ, vé máy bay đến các tỉnh, thành phố gấp ba, bốn lần so với bình thường. Trên một số trang web, app du lịch nổi tiếng, vé máy bay tới các điểm như Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu),... vào tháng 6 - mùa cao điểm du lịch hè đang có mức giá dao động từ 3 triệu - 5 triệu/ lượt, như vậy, một cặp vé khứ hồi sẽ có giá từ 6 - 10 triệu đồng.
Không những vé máy bay đến các điểm du lịch trọng điểm có mức giá cao, mà du khách còn “đau đầu” khi lựa chọn các hãng máy bay. Ví dụ, một số hãng máy bay giá rẻ thường xuyên hoãn giờ bay, đổi chuyến bất ngờ. Thậm chí, khách hàng phải chờ vài ngày, vài tiếng để được “bù” chuyến bay. Ngược lại, đối với các hãng hàng không uy tín, chi phí vé máy bay tương đối cao so với thu nhập trung bình của người dân Việt Nam. Giá vé rẻ chỉ rơi vào những khung giờ bay “xấu” như nửa đêm, rạng sáng, tối muộn.
Vì vậy, nhiều du khách đã chuyển sang lựa chọn phương tiện giao thông khác như xe khách, ô tô riêng, tàu hỏa để bảo đảm trải nghiệm vui vẻ, hoàn hảo cho chuyến đi. Những phương tiện giao thông đường bộ, đường sắt ở Việt Nam có ưu điểm với nhiều khung giờ, tuyến đường, phân khúc cho khách hàng. Theo ghi nhận của phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, trên các trang web bán vé tàu hỏa, vé xe khách uy tín, giá vé khứ hồi (hai chiều đi và về) cho một chuyến đi từ Hà Nội vào Đà Nẵng, Khánh Hòa, TP HCM,... dao động khoảng 2 triệu cho đến 4 triệu đồng tùy vào phân khúc mà khách lựa chọn.
Chia sẻ với truyền thông, Công ty Du lịch Việt cho biết, trong năm 2024, nhu cầu về du lịch tàu hỏa tăng cao so với cùng kỳ năm trước. Nhiều gia đình trẻ, cán bộ, công nhân viên chức lựa chọn tàu hỏa để đổi mới trải nghiệm và tiết kiệm chi phí cho chuyến đi du lịch của mình.
Nâng cấp các tuyến đường sắt, đường bộ tăng trải nghiệm cho du khách
Thực tế, hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt đang góp phần tăng trưởng du lịch, trở thành một sản phẩm độc đáo ở nhiều tỉnh, địa phương tại Việt Nam. Theo thống kê, giai đoạn 2022 - 2024, lượng hành khách đi tàu Hà Nội - Hải Phòng tăng đều bình quân 10%/năm, đạt hơn 1,5 triệu lượt khách. Chỉ tính trong năm 2024, hơn 1,5 triệu lượt khách đã đến với TP Hải Phòng bằng đường sắt, tăng so với 1,4 triệu lượt khách của năm 2023. TP Hải Phòng có những dự định xây dựng, phát triển đường sắt thành một sản phẩm du lịch đặc thù.
Tại miền Bắc, các tuyến cao tốc nối liền Hà Nội với các khu vực Tây Bắc, Đông Bắc, Bắc Trung Bộ đã được đưa vào vận hành, tạo điều kiện thuận lợi cho du lịch phát triển. Thời gian di chuyển từ Hà Nội đến các điểm đến nổi tiếng tại miền Bắc như Sa Pa (Lào Cai), Hải Phòng, Hạ Long (Quảng Ninh), Móng Cái (Quảng Ninh), Ninh Bình, Nghệ An đều đã được rút ngắn chỉ bằng một nửa thời gian di chuyển trước đây. Với tuyến đường Móng Cái - Quảng Ninh, tỉnh không những thu hút du khách nội địa, mà còn hấp dẫn cả khách nước ngoài du lịch bằng đường bộ.
Mặc dù, hiện nay, dịch vụ đường sắt, đường bộ tại Việt Nam tương đối tốt, tuy nhiên, vẫn còn mặt hạn chế nhất định. Ví dụ như thời gian di chuyển các tuyến dài xuyên Bắc - Nam mất khoảng 12 tiếng trở lên. Tại một số tỉnh, địa phương đang trên đà phát triển du lịch vẫn chưa có những tuyến đường cao tốc đi qua. Đây là một vấn đề khiến nhiều du khách đắn đo lựa chọn các tour du lịch nội địa.
Tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, Chính phủ đã đề xuất cho phép áp dụng 9 cơ chế, chính sách đặc thù với đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku; điều chỉnh sơ bộ tổng mức đầu tư dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) tăng từ 17.837 tỷ đồng lên 21.551 tỷ đồng. Dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku được đề xuất đầu tư với tổng chiều dài khoảng 125km, đi qua địa phận 2 tỉnh Bình Định (khoảng 40km) và Gia Lai (khoảng 85km). Quy mô tuyến gồm 4 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục, bề rộng nền đường 24,75m, vận tốc thiết kế 100km/h.
Đặc biệt, Quốc hội vừa thông qua nhiều dự án lớn chưa từng có trong lịch sử ngành đường sắt như dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Đây là một “siêu dự án” với tổng vốn đầu tư lên đến 67 tỉ USD; dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trị giá hơn 8,3 tỉ USD. Theo đề án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, tuyến đường được xây mới đường đôi, khổ 1.435mm, tốc độ thiết kế 350km/h, tốc độ khai thác cao nhất 320km/h đối với tàu đường dài, tốc độ tối đa 250 - 280km/h đối với tàu chặng ngắn.
(PLM)- Dưới góc nhìn pháp lý, Dự án Viva Land của Công ty Cổ phần BĐS Việt Nam (Cty VinaLand), LS Lê Hồng – Văn phòng LS Trung Hòa – Đoàn LS Tp Hà Nội cho rằng với những căn cứ, tài liệu mà khách hàng cung cấp có dấu hiệu của sự không minh bạch, lừa dối khách hàng để ký HĐMB và chiếm đoạt số tiền của khách hàng.
Tuấn Anh
(PLM) - Giữa trùng khơi bao la của biển trời Tổ quốc, ánh trăng rằm tháng Tám vẫn tròn vành vạnh. Cũng như bao miền quê đất liền, Trung thu nơi đầu sóng Trường Sa vẫn rộn ràng tiếng cười, lung linh sắc đèn, đong đầy tình yêu thương từ đất mẹ gửi ra.
Nguyệt Anh - Anh Trần
(PLM) - Báo Pháp luật Việt Nam đã có bài phản ánh “Hương Định Lan cầu cứu để giữ lại tên của chính mình”. Bài viết ghi nhận cơ sở sản xuất hương trầm “Định Lan” – thương hiệu hơn 20 năm tại Nam Định (nay là Ninh Bình) - đang lao đao trước nguy cơ mất thương hiệu. Dưới góc nhìn pháp lý, Luật sư Ngô Thị Như Nguyện - Công ty Luật TNHH MTV DEPROS, chuyên gia trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ đã có những nhận định về vụ việc này.
Tuấn Anh - Mỵ Châu
(PLM) - Chiều 4.10, một vụ nổ bình gas xảy ra tại ki ốt bán hàng gần sân vận động Tiên Lãng (xã Tiên Lãng, TP.Hải Phòng) khiến nhiều người bị thương, nhiều tài sản bị hư hại. Lực lượng chức năng đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường để xử lý, ngăn chặn nguy cơ cháy lan.
Tuấn Kiệt - Hương Giang
(PLM) - Ngày 3/10, Hoàng Thị Hường cùng 5 bị can trong “hệ sinh thái Hoàng Hường” đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra khởi tố về tội Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng. Theo Cơ quan Cảnh sát điều tra, “hệ sinh thái Hoàng Hường” gồm có 18 công ty, 25 hộ kinh doanh và 44 cá nhân được lập ra để kinh doanh bán các sản phẩm thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Trong thời gian, từ tháng 1/2021 đến tháng 6/2025, Hoàng Hường đã để ngoài sổ sách kế toán doanh thu gần 1.800 tỷ đồng, kê sai quy định thuế giá trị gia tăng doanh thu gần 2.100 tỷ đồng.
(PLM) - Bão số 11 Matmo đã mạnh lên cấp 11, giật cấp 14, bão đi nhanh, dự báo có thể sẽ mạnh lên cấp 13, giật cấp 16.
(PLM) - Chiều 3/10, đồng chí Nguyễn Hải Ninh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp chủ trì buổi làm việc với các Ủy viên Hội đồng tư vấn chính sách của Thủ tướng Chính phủ về Đề án “Hoàn thiện cấu trúc hệ thống pháp luật Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới".
(PLM) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an mới đây đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hoàng Thị Hường hay còn được biết đến với tên gọi Hoàng Hường về tội Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng.
(PLM) - Tối ngày 03/10/2025, bão Matmo đã đi vào vùng biển phía Đông khu vực Bắc Biển Đông, là cơn bão số 11 trên Biển Đông trong năm 2025.
(PLM) - Chiều 3/10, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) Trung ương tổ chức Phiên họp toàn quốc đánh giá kết quả công tác 9 tháng năm 2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý IV theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Đồng chí Lê Thành Long, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng chủ trì; cùng dự có đồng chí Nguyễn Hải Ninh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng và đại diện các Bộ, ngành, địa phương.