![]() |
Các tuyến đường bộ, đường sắt đang được nhiều du khách lựa chọn để giảm chi phí và có trải nghiệm độc đáo cho chuyến đi của mình. (Nguồn: Tùng Phương) |
Tiết kiệm chi phí, đa dạng lựa chọn
Trong vài năm trở lại đây, giá vé máy bay ở các tuyến nội địa đang có xu hướng tăng cao. Đặc biệt, vào mùa cao điểm du lịch như Tết Nguyên đán, hè, dịp nghỉ lễ, vé máy bay đến các tỉnh, thành phố gấp ba, bốn lần so với bình thường. Trên một số trang web, app du lịch nổi tiếng, vé máy bay tới các điểm như Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu),... vào tháng 6 - mùa cao điểm du lịch hè đang có mức giá dao động từ 3 triệu - 5 triệu/ lượt, như vậy, một cặp vé khứ hồi sẽ có giá từ 6 - 10 triệu đồng.
Không những vé máy bay đến các điểm du lịch trọng điểm có mức giá cao, mà du khách còn “đau đầu” khi lựa chọn các hãng máy bay. Ví dụ, một số hãng máy bay giá rẻ thường xuyên hoãn giờ bay, đổi chuyến bất ngờ. Thậm chí, khách hàng phải chờ vài ngày, vài tiếng để được “bù” chuyến bay. Ngược lại, đối với các hãng hàng không uy tín, chi phí vé máy bay tương đối cao so với thu nhập trung bình của người dân Việt Nam. Giá vé rẻ chỉ rơi vào những khung giờ bay “xấu” như nửa đêm, rạng sáng, tối muộn.
Vì vậy, nhiều du khách đã chuyển sang lựa chọn phương tiện giao thông khác như xe khách, ô tô riêng, tàu hỏa để bảo đảm trải nghiệm vui vẻ, hoàn hảo cho chuyến đi. Những phương tiện giao thông đường bộ, đường sắt ở Việt Nam có ưu điểm với nhiều khung giờ, tuyến đường, phân khúc cho khách hàng. Theo ghi nhận của phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, trên các trang web bán vé tàu hỏa, vé xe khách uy tín, giá vé khứ hồi (hai chiều đi và về) cho một chuyến đi từ Hà Nội vào Đà Nẵng, Khánh Hòa, TP HCM,... dao động khoảng 2 triệu cho đến 4 triệu đồng tùy vào phân khúc mà khách lựa chọn.
Chia sẻ với truyền thông, Công ty Du lịch Việt cho biết, trong năm 2024, nhu cầu về du lịch tàu hỏa tăng cao so với cùng kỳ năm trước. Nhiều gia đình trẻ, cán bộ, công nhân viên chức lựa chọn tàu hỏa để đổi mới trải nghiệm và tiết kiệm chi phí cho chuyến đi du lịch của mình.
Nâng cấp các tuyến đường sắt, đường bộ tăng trải nghiệm cho du khách
Thực tế, hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt đang góp phần tăng trưởng du lịch, trở thành một sản phẩm độc đáo ở nhiều tỉnh, địa phương tại Việt Nam. Theo thống kê, giai đoạn 2022 - 2024, lượng hành khách đi tàu Hà Nội - Hải Phòng tăng đều bình quân 10%/năm, đạt hơn 1,5 triệu lượt khách. Chỉ tính trong năm 2024, hơn 1,5 triệu lượt khách đã đến với TP Hải Phòng bằng đường sắt, tăng so với 1,4 triệu lượt khách của năm 2023. TP Hải Phòng có những dự định xây dựng, phát triển đường sắt thành một sản phẩm du lịch đặc thù.
Tại miền Bắc, các tuyến cao tốc nối liền Hà Nội với các khu vực Tây Bắc, Đông Bắc, Bắc Trung Bộ đã được đưa vào vận hành, tạo điều kiện thuận lợi cho du lịch phát triển. Thời gian di chuyển từ Hà Nội đến các điểm đến nổi tiếng tại miền Bắc như Sa Pa (Lào Cai), Hải Phòng, Hạ Long (Quảng Ninh), Móng Cái (Quảng Ninh), Ninh Bình, Nghệ An đều đã được rút ngắn chỉ bằng một nửa thời gian di chuyển trước đây. Với tuyến đường Móng Cái - Quảng Ninh, tỉnh không những thu hút du khách nội địa, mà còn hấp dẫn cả khách nước ngoài du lịch bằng đường bộ.
Mặc dù, hiện nay, dịch vụ đường sắt, đường bộ tại Việt Nam tương đối tốt, tuy nhiên, vẫn còn mặt hạn chế nhất định. Ví dụ như thời gian di chuyển các tuyến dài xuyên Bắc - Nam mất khoảng 12 tiếng trở lên. Tại một số tỉnh, địa phương đang trên đà phát triển du lịch vẫn chưa có những tuyến đường cao tốc đi qua. Đây là một vấn đề khiến nhiều du khách đắn đo lựa chọn các tour du lịch nội địa.
Tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, Chính phủ đã đề xuất cho phép áp dụng 9 cơ chế, chính sách đặc thù với đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku; điều chỉnh sơ bộ tổng mức đầu tư dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) tăng từ 17.837 tỷ đồng lên 21.551 tỷ đồng. Dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku được đề xuất đầu tư với tổng chiều dài khoảng 125km, đi qua địa phận 2 tỉnh Bình Định (khoảng 40km) và Gia Lai (khoảng 85km). Quy mô tuyến gồm 4 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục, bề rộng nền đường 24,75m, vận tốc thiết kế 100km/h.
Đặc biệt, Quốc hội vừa thông qua nhiều dự án lớn chưa từng có trong lịch sử ngành đường sắt như dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Đây là một “siêu dự án” với tổng vốn đầu tư lên đến 67 tỉ USD; dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trị giá hơn 8,3 tỉ USD. Theo đề án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, tuyến đường được xây mới đường đôi, khổ 1.435mm, tốc độ thiết kế 350km/h, tốc độ khai thác cao nhất 320km/h đối với tàu đường dài, tốc độ tối đa 250 - 280km/h đối với tàu chặng ngắn.
(PLM) - Ngày 18/8, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam phối hợp cùng với Công ty sách Tân Việt - Nhà sách Tân Việt tổ chức Chương trình giới thiệu bộ sách “Giáo dục tài chính” cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một bộ học liệu chuyên biệt, hệ thống hóa kiến thức tài chính – ngân hàng theo từng cấp học, phù hợp Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và chuẩn mực quốc tế.
(PLM) - Hướng tới Kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân (19/8/1945 - 19/8/2025), Đội Cảnh sát giao thông Đường bộ số 3, Phòng Cảnh sát Giao thông – Công an tỉnh Quảng Ninh cùng với lực lượng Cảnh sát giao thông trên cả nước đang trong thời gian cao điểm, ra quân bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông trước, trong, sau đại hội Đảng. Là lực lượng phụ trách các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ huyết mạch tại các địa phương phía đông của tỉnh Quảng Ninh, Đội Cảnh sát giao thông Đường bộ số 3 còn gánh vác nhiệm vụ quan trọng là kiểm soát, kiểm tra và kịp thời ngăn chặn các hành vi vận chuyển hàng hóa trái phép, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ tại khu vực biên giới phía Đông Bắc của Tổ quốc. Qua đó, không để hàng hóa trái phép, hàng giả, thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ thẩm sâu vào nội địa.
(PLM) Giữa miền biên ải đầy nắng gió, nơi đất trời như hòa làm một, những người lính Công an xã Hải Sơn ( tỉnh Quảng Ninh) vẫn ngày đêm tuần tra. Mỗi bước chân tuần tra là một dấu mốc đánh đổi bằng mồ hôi, thậm chí máu… để giữ vững từng tấc đất nơi biên cương Tổ quốc.
(PLM) Với chiến lược phát triển đến năm 2030, Trường Đại học Luật Hà Nội hướng tới đạt chuẩn QS Star về giảng dạy, nghiên cứu, cơ sở vật chất và hội nhập. Cơ sở 2 của trường tại Bắc Ninh sẽ trở thành biểu tượng mới của giáo dục pháp luật hiện đại, nơi nuôi dưỡng tri thức, khơi nguồn sáng tạo và kết nối tri thức Việt Nam với thế giới.
(PLM) - Sáng ngày 18/8, tại Hà Nội, Hiệp hội An ninh mạng quốc gia đã phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an tổ chức Hội nghị KOL toàn quốc lần thứ nhất với chủ đề “KOL với kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”.
(PLM) - Ngày 2/9/2025, Hà Nội sẽ tổ chức Lễ diễu binh – diễu hành quy mô lớn kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam. Để theo dõi và cổ vũ thuận lợi, người dân cần nắm rõ cẩm nang hướng dẫn khi tham dự Lễ Diễu binh – Diễu hành A80.
(PLM) - Thông tin từ Hải quan cửa khẩu quốc tế Lào Cai cho biết, chiều ngày 17/8, đơn vị này đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan tiến hành tiêu hủy hơn 10 tấn sản phẩm nhập lậu nói trên
(PLM) - Thông tin từ Hải quan cửa khẩu quốc tế Lào Cai cho biết, vào 23h55p ngày 16/8/2025, đơn vị này đã phối hợp với Đội Kiểm soát Hải quan (Chi cục Hải quan Khu vực VII) và Trạm Kiểm soát Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lào Cai (Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lào Cai). Qua đó, đã phát hiện và bắt giữ 10.509 kg thực phẩm nhập lậu đã được xé lẻ, nhằm vận chuyển bằng đường bộ từ Trung Quốc vào Việt Nam để tiêu thụ.
(PLM) - Sáng 17/8, Công an xã Xuân Mai cho biết đã xác minh vụ việc ba thanh thiếu niên đi xe máy không đội mũ bảo hiểm và có hành vi phản cảm khi dừng chờ Đoàn phục vụ A80 đi qua tại khu vực Cầu Sắt, gần siêu thị Lan Chi (xã Xuân Mai).
(PLM) - Sáng ngày 16/8, tại Trung tâm Huấn luyện Quân sự quốc gia 4, Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã chủ trì kiểm tra buổi Tổng hợp luyện lực lượng diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 2/9.