![]() |
Các tuyến đường bộ, đường sắt đang được nhiều du khách lựa chọn để giảm chi phí và có trải nghiệm độc đáo cho chuyến đi của mình. (Nguồn: Tùng Phương) |
Tiết kiệm chi phí, đa dạng lựa chọn
Trong vài năm trở lại đây, giá vé máy bay ở các tuyến nội địa đang có xu hướng tăng cao. Đặc biệt, vào mùa cao điểm du lịch như Tết Nguyên đán, hè, dịp nghỉ lễ, vé máy bay đến các tỉnh, thành phố gấp ba, bốn lần so với bình thường. Trên một số trang web, app du lịch nổi tiếng, vé máy bay tới các điểm như Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu),... vào tháng 6 - mùa cao điểm du lịch hè đang có mức giá dao động từ 3 triệu - 5 triệu/ lượt, như vậy, một cặp vé khứ hồi sẽ có giá từ 6 - 10 triệu đồng.
Không những vé máy bay đến các điểm du lịch trọng điểm có mức giá cao, mà du khách còn “đau đầu” khi lựa chọn các hãng máy bay. Ví dụ, một số hãng máy bay giá rẻ thường xuyên hoãn giờ bay, đổi chuyến bất ngờ. Thậm chí, khách hàng phải chờ vài ngày, vài tiếng để được “bù” chuyến bay. Ngược lại, đối với các hãng hàng không uy tín, chi phí vé máy bay tương đối cao so với thu nhập trung bình của người dân Việt Nam. Giá vé rẻ chỉ rơi vào những khung giờ bay “xấu” như nửa đêm, rạng sáng, tối muộn.
Vì vậy, nhiều du khách đã chuyển sang lựa chọn phương tiện giao thông khác như xe khách, ô tô riêng, tàu hỏa để bảo đảm trải nghiệm vui vẻ, hoàn hảo cho chuyến đi. Những phương tiện giao thông đường bộ, đường sắt ở Việt Nam có ưu điểm với nhiều khung giờ, tuyến đường, phân khúc cho khách hàng. Theo ghi nhận của phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, trên các trang web bán vé tàu hỏa, vé xe khách uy tín, giá vé khứ hồi (hai chiều đi và về) cho một chuyến đi từ Hà Nội vào Đà Nẵng, Khánh Hòa, TP HCM,... dao động khoảng 2 triệu cho đến 4 triệu đồng tùy vào phân khúc mà khách lựa chọn.
Chia sẻ với truyền thông, Công ty Du lịch Việt cho biết, trong năm 2024, nhu cầu về du lịch tàu hỏa tăng cao so với cùng kỳ năm trước. Nhiều gia đình trẻ, cán bộ, công nhân viên chức lựa chọn tàu hỏa để đổi mới trải nghiệm và tiết kiệm chi phí cho chuyến đi du lịch của mình.
Nâng cấp các tuyến đường sắt, đường bộ tăng trải nghiệm cho du khách
Thực tế, hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt đang góp phần tăng trưởng du lịch, trở thành một sản phẩm độc đáo ở nhiều tỉnh, địa phương tại Việt Nam. Theo thống kê, giai đoạn 2022 - 2024, lượng hành khách đi tàu Hà Nội - Hải Phòng tăng đều bình quân 10%/năm, đạt hơn 1,5 triệu lượt khách. Chỉ tính trong năm 2024, hơn 1,5 triệu lượt khách đã đến với TP Hải Phòng bằng đường sắt, tăng so với 1,4 triệu lượt khách của năm 2023. TP Hải Phòng có những dự định xây dựng, phát triển đường sắt thành một sản phẩm du lịch đặc thù.
Tại miền Bắc, các tuyến cao tốc nối liền Hà Nội với các khu vực Tây Bắc, Đông Bắc, Bắc Trung Bộ đã được đưa vào vận hành, tạo điều kiện thuận lợi cho du lịch phát triển. Thời gian di chuyển từ Hà Nội đến các điểm đến nổi tiếng tại miền Bắc như Sa Pa (Lào Cai), Hải Phòng, Hạ Long (Quảng Ninh), Móng Cái (Quảng Ninh), Ninh Bình, Nghệ An đều đã được rút ngắn chỉ bằng một nửa thời gian di chuyển trước đây. Với tuyến đường Móng Cái - Quảng Ninh, tỉnh không những thu hút du khách nội địa, mà còn hấp dẫn cả khách nước ngoài du lịch bằng đường bộ.
Mặc dù, hiện nay, dịch vụ đường sắt, đường bộ tại Việt Nam tương đối tốt, tuy nhiên, vẫn còn mặt hạn chế nhất định. Ví dụ như thời gian di chuyển các tuyến dài xuyên Bắc - Nam mất khoảng 12 tiếng trở lên. Tại một số tỉnh, địa phương đang trên đà phát triển du lịch vẫn chưa có những tuyến đường cao tốc đi qua. Đây là một vấn đề khiến nhiều du khách đắn đo lựa chọn các tour du lịch nội địa.
Tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, Chính phủ đã đề xuất cho phép áp dụng 9 cơ chế, chính sách đặc thù với đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku; điều chỉnh sơ bộ tổng mức đầu tư dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) tăng từ 17.837 tỷ đồng lên 21.551 tỷ đồng. Dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku được đề xuất đầu tư với tổng chiều dài khoảng 125km, đi qua địa phận 2 tỉnh Bình Định (khoảng 40km) và Gia Lai (khoảng 85km). Quy mô tuyến gồm 4 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục, bề rộng nền đường 24,75m, vận tốc thiết kế 100km/h.
Đặc biệt, Quốc hội vừa thông qua nhiều dự án lớn chưa từng có trong lịch sử ngành đường sắt như dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Đây là một “siêu dự án” với tổng vốn đầu tư lên đến 67 tỉ USD; dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trị giá hơn 8,3 tỉ USD. Theo đề án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, tuyến đường được xây mới đường đôi, khổ 1.435mm, tốc độ thiết kế 350km/h, tốc độ khai thác cao nhất 320km/h đối với tàu đường dài, tốc độ tối đa 250 - 280km/h đối với tàu chặng ngắn.
(PLM) - Chiều ngày 15/5, tại trụ sở báo Pháp luật Việt Nam đã diễn ra lễ trao quyết định của Bộ Công an công nhận báo Pháp luật Việt Nam đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh, trật tự” năm 2024. Tham dự buổi lễ về phía Bộ Công an có Thiếu tướng Đinh Văn Nơi, Cục trưởng Cục An ninh chính trị nội bộ (A03). Đại tá Phạm Văn Hà, trưởng phòng 5, Cục An ninh chính trị nội bộ cùng một số đơn vị trực thuộc. Về phía báo Pháp luật Việt có TS. Vũ Hoài Nam, Tổng biên tập; TS. Vũ Hồng Thuý, Phó Tổng biên tập, cùng đại diện các phòng, ban của báo.
(PLM) - Sáng ngày 13/5, tại Cơ sở 2 của Trường Đại học Luật Hà Nội tại Bắc Ninh, Đoàn kiểm tra của Cục Kế hoạch - Tài chính, Bộ Tư pháp đã có buổi làm việc với chủ đầu tư và các đơn vị liên quan nhằm đánh giá tiến độ thi công cũng như tình hình giải ngân vốn đầu tư công năm 2025. Đoàn do đồng chí Phan Anh Tuấn – Cục trưởng Cục Kế hoạch – Tài chính, Bộ Tư pháp làm trưởng đoàn.
(PLM) - Ngày 14/05/2025 tại trường Đại học Công đoàn đã diễn ra Hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề “ Du lịch xanh ở Việt Nam trong bối cảnh biến đổi khí hậu toàn cầu: Thực trạng và giải pháp”. Sau nhiều giờ làm việc, hội thảo đã trình bày nhiều tham luận quan trọng, chỉ ra nhiều giải pháp mang tính vĩ mô và vi mô giúp định hình chiến lược phát triển du lịch bền vững, có giá trị thực tiễn cao, giúp các tổ chức, doanh nghiệp trong ngành có thể áp dụng hiệu quả vào hoạt động quản trị và vận hành.
(PLM) - Ngày 14/5, tại Hà Nội, trong không khí trang nghiêm của Đại lễ Vesak 2025, chùa Quán Sứ (Hà Nội) đã trở thành điểm hành hương quan trọng khi đón nhận xá lợi Đức Phật Thích Ca Mâu Ni - bảo vật quốc gia của Ấn Độ được cung nghinh về Việt Nam.
(PLM) - Sáng 13/5, tại Bộ Tư pháp, Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp với Hiệp hội Chăn nuôi Việt Nam tổ chức Tọa đàm “Công bố hợp quy sản phẩm hàng hóa - Một số vấn đề pháp lý và thực tiễn”. Theo các hiệp hội, sau hơn 20 năm áp dụng, quy định công bố hợp quy không còn phù hợp, gây tốn kém chi phí, thời gian và phát sinh thủ tục không cần thiết. Các chuyên gia đề xuất bãi bỏ quy định về công bố hợp quy nhằm tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, thúc đẩy kinh tế.
(PLM) - Sáng 11/5, tại Quảng trường Nhà hát Lớn, thành phố Hải Phòng long trọng tổ chức Lễ duyệt đội ngũ và diễu hành quần chúng, chào mừng 70 năm Ngày giải phóng thành phố (13/5/1955 – 13/5/2025). Sự kiện trọng đại này thu hút gần 3.000 người tham gia, trở thành một ngày hội lớn của toàn dân, thể hiện niềm tự hào sâu sắc và khát vọng phát triển mạnh mẽ của thành phố Cảng anh hùng.
(PLM) - Ngày 8/5/2025, Trường Đại học Luật Hà Nội long trọng tổ chức Lễ trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và công bố Quyết định về công tác cán bộ.
(PLM) - Vừa qua, báo Pháp luật Việt Nam nhận được đơn thư phản ánh của ông Trần Văn Mạnh - Giám đốc Công ty TNHH sản xuất, vận tải, thương mại Huyền Yến có địa chỉ tại: Lô số 8, Cụm Công nghiệp Tân Dĩnh - Phi Mô, thôn Tân Thành, thị trấn Vôi, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang. Theo đơn thư ông Mạnh cho biết; Năm 2014 gia đình ông khi đó được UBND tỉnh Bắc Giang cấp giấy chứng nhận đầu tư xưởng sản xuất dầu thực vật tại Cụm Công nghiệp Tân Dĩnh - Phi Mô. Tuy nhiên, quá trình thu hồi đất để thực hiện dự án Thửa đất số 370, 372 tờ bản đồ số 19 (xã Phi Mô nay là thị trấn Vôi) được UBND huyện Lạng Giang cấp 3 cuốn sổ đỏ cho 3 gia đình khác nhau dẫn đến việc tranh chấp, khiếu nại, khiếu kiện suốt nhiều năm qua, vì vậy đến nay dự án xây dựng xưởng sản xuất dầu thực vật vẫn chưa thể hoàn thiện. Trong khi đó phán quyết của Toà lại chưa rõ ràng nên cũng chưa thể thi hành án.
(CLO) Nhà báo Hồ Quang Lợi "là một nhà bình luận xuất sắc và nhạy bén trước thời sự cuộc sống. Có thể coi anh là một nhà văn có tài, bởi những bài báo của anh không chỉ mang tính tân văn mà còn mang tính thẩm mỹ. Nhiều bài báo của Hồ Quang Lợi không chỉ giàu thông tin, nhận định, ý tưởng, mà còn là những bài văn đầy mỹ cảm" - Cố GS.Anh hùng lao động Vũ Khiêu.
Nếu bạn theo dõi cuộc trò chuyện dưới đây, năng lượng đam mê SỐNG ở một con người sôi nổi có lẽ sẽ chạm tới bạn!
(PLM) - Một người đàn ông trong tình trạng "ngáo đá" đã bị lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tỉnh Bình Dương bắt giữ sau khi cầm dao rựa điên cuồng "múa" trên đường, khiến người đi đường hoảng sợ.