1. Trang chủ /
  2. Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội nói về tình trạng quá tải yêu cầu xin cấp Phiếu Lý lịch tư pháp

Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội nói về tình trạng quá tải yêu cầu xin cấp Phiếu Lý lịch tư pháp

thứ sáu, 7/4/2023 20:38 GMT+07
Thời gian gần đây, nhu cầu xin cấp Phiếu Lý lịch Tư pháp (LLTP) tại Sở Tư pháp Hà Nội tăng đột biến công dân đến nộp hồ sơ trực tiếp, tạo ra tình trạng quá tải mặc dù Sở Tư pháp đã thực hiện nhiều giải pháp. Vấn đề này, Báo PLVN đã phỏng vấn nhanh bà Phạm Thị Thanh Hương – Phó Giám đốc Sở.
Bà Phạm Thị Thanh Hương – Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP Hà Nội

-Thưa bà, vì sao những ngày qua, có tình trạng người dân phải chờ đợi từ 3, 4h sáng đến Sở Tư pháp xin cấp Phiếu LLTP?

Nhu cầu xin cấp phiếu LLTP của người dân tăng đột biến do nhu cầu đi học, đi làm, xuất khẩu lao động …tăng cao và phiếu LLTP là loại giấy tờ bắt buộc các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp khi tiếp nhận hồ sơ yêu cầu công dân cung cấp. Tình trạng quá tải xin cấp phiếu LLTP ( bằng hình thức trực tiếp tại trụ sở Sở Tư pháp) không phải đến hôm nay (7/4) mới xuất hiện mà đã kéo dài hơn một tuần nay.

Mỗi ngày bộ phận một cửa của Sở Tư pháp vừa tiếp nhận vừa trả kết quả cho khoảng từ 500-700 hồ sơ, ngày cao điểm con số này lớn hơn nhiều. Bên cạnh yêu cầu xin cấp Phiếu LLTP, mỗi ngày Sở còn tiếp nhận yêu cầu trong các lĩnh vực liên quan đến hành chính tư pháp, bổ trợ tư pháp như Hộ tịch; Quốc tịch; Đấu giá tài sản; Hòa giải thương mại; Nuôi con nuôi; Quản tài viên; Công chứng; Luật sư; Giám định tư pháp; Thừa phát lại…Đơn cử riêng thủ tục hành chính lĩnh vực thừa phát lại hôm qua công chức một cửa đã tiếp nhận 72 vi bằng.

-Trước tình trạng này, Sở Tư pháp đã có giải pháp gì thưa bà?

Chúng tôi đã bố trí thêm nhân lực cho bộ phận một cửa (hiện bộ phận một cửa có 7 cán bộ) và tăng thời gian giải quyết thực tục hành chính. Cụ thể bắt đầu từ đầu tuần đến nay chúng tôi đã tăng cường thêm 2 cán bộ của các phòng chuyên môn hỗ trợ bộ phận một cửa. Tăng thời gian làm việc mỗi ngày thêm 1,5 giờ. Sáng từ 8h đến 11h45 phút, chiều từ 13h30 đến 18h. Hiện nay 7h sáng Sở Tư pháp đã mở cửa để công dân vào lấy số tự động và nhận diện khuôn mặt, sau đó vào làm thủ tục tại bộ phận một cửa.

Sở Tư pháp cũng đẩy mạnh việc tuyên truyền, khuyến khích người dân sử dụng các phương thức gửi yêu cầu qua bưu điện và đăng ký online để giảm tải số lượng người đến yêu cầu trực tiếp; bố trí cán bộ giải đáp, hướng dẫn người dân khi đăng ký trực tuyến..

Nói chung Sở Tư pháp đã nỗ lực tối đa, thực hiện nhiều giải pháp để giải quyết nhu cầu cho người dân nhưng khó khăn ở chỗ hạ tầng công nghệ chưa đáp ứng nên nhiều khi các thao tác vẫn phải làm thủ công…

-Được biết ngày 6/4, UBND TP. đã có văn bản gửi Sở Tư pháp và Sở Nội vụ về việc kiểm tra, xử lý thực trạng cấp phiếu lý lịch tư pháp tại Sở Tư pháp. Vậy tới đây Sở sẽ làm gì để khắc phục tình trạng nói trên?

UBND TP rất quan tâm đến công tác Cải cách hành chính, trong đó có thủ tục hành chính về cấp Phiếu LLTP và đã có văn bản chỉ đạo kịp thời. Tới đây Sở Tư pháp sẽ tiếp tục các giải pháp như đã nói ở trên về nhân lực, thời gian, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền; tăng cường phối hợp với Bưu điện Hà Nội, hướng dẫn công dân gửi hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích…

Nhân đây, tôi cũng đề xuất Bộ Tư pháp nghiên cứu tổng hợp, rà soát đề nghị cấp có thẩm quyền ban hành các quy định về mục đích, yêu cầu sử dụng Phiếu LLTP để tránh trường hợp cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp yêu cầu người dân làm Phiếu LLTP trong trường hợp không cần thiết.

-Xin cảm ơn bà!

Ngày 6/4, UBND TP. đã có văn bản gửi Sở Tư pháp và Sở Nội vụ về việc kiểm tra, xử lý thực trạng cấp phiếu lý lịch tư pháp tại Sở Tư pháp.
Theo văn bản này, UBND TP Hà Nội giao Sở Tư pháp khẩn trương có các biện pháp khắc phục; tăng cường việc tiếp nhận hồ sơ, không để xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự tại khu vực, đảm bảo quyền lợi người dân trong việc thực hiện thủ tục hành chính.
UBND TP Hà Nội đề nghị Sở Tư pháp nghiên cứu, đề xuất giải pháp tạm thời trong thời gian điều chỉnh để giảm ùn tắc bằng việc phối hợp với Bưu điện Hà Nội, hướng dẫn công dân gửi hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích.
Đồng thời đổi mới phương thức tiếp nhận hồ sơ theo hướng tăng cường công chức tiếp nhận, cho phép tiếp nhận trước hồ sơ, lấy thông tin liên hệ và gửi giấy hẹn trả trong trường hợp hồ sơ đủ điều kiện hoặc chuyển thông tin bổ sung, từ chối nếu hồ sơ không đủ điều kiện nhằm giải tỏa việc người dân phải xếp hàng chờ đợi.
UBND TP cũng yêu cầu Sở Tư pháp cần nghiên cứu, đề xuất phương án phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã bố trí tăng cường các điểm tiếp nhận hồ sơ và thực hiện yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp để giảm tải số lượng công dân đến trụ sở Sở Tư pháp trong giai đoạn hiện nay