Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kiểm tra thực địa thi công cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau
Ngày 5/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà trực tiếp kiểm tra tình hình thi công cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau, đoạn nút giao IC2, phường Tân Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ.
Báo cáo với Phó Thủ tướng, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, công tác giải phóng mặt bằng toàn tuyến hiện đạt tiến độ khá tốt, đạt hơn 98%, còn 120 hộ chưa bàn giao mặt bằng. Trong đó, đoạn Cần Thơ - Hậu Giang đạt 99%, hiện còn 02 hộ chưa bàn giao mặt bằng.
Ông Thi cho hay, những hộ chưa bàn giao mặt bằng rơi vào vị trí các nút giao, dọc kênh rạch, các khu vực tập trung đông dân cư đang chờ được bố trí tái định cư. Trong đó, Cần Thơ thuận lợi vì đã có những khu tái định cư có sẵn; các tỉnh Hậu Giang, Kiên Giang gặp khó hơn vì phải chờ xây dựng những khu tái định cư. Về tiến độ thi công, toàn tuyến cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau dài 110km, các tuyến nối khoảng 25km, tiến độ thi công hiện đạt khoảng 9%.
Qua kiểm tra tiến độ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết, đối với dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau hiện nay còn khâu giải phóng mặt bằng. Do đó, Phó thủ tướng yêu cầu, các địa phương giải quyết sớm việc này, tái định cư cho người dân.
“Đối với cát, không hút mãi dưới sông được. Hút ở dưới sông lên bao nhiêu thì trên đất liền sẽ xuống sông bấy nhiêu đó là quy luật cân bằng. Tuy nhiên, vì tính cấp bách của công trình, chúng ta nâng công suất nhưng phải giám sát vấn đề sạt lở là ưu tiên số một. Giải pháp dùng cát biển phải tính toán 03 tiêu chí: cơ lý, môi trường, kinh tế. Nếu được, chúng ta dùng phương án này thay cho tất cả các mỏ cát trên sông. Cát trên sông chỉ để xây dựng, chứ san lấp thì lãng phí mà không có nguồn cung”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng lưu ý, Đồng bằng sông Cửu Long là khu vực nước sông lên xuống theo mùa thường xuyên. Biến đổi khí hậu cũng có những tác động rất lớn về nước biển dâng, nhất là trong nhiều năm tới. Hiện có tình trạng các tuyến đường làm chưa xong mà đã ngập lụt, tức là cao độ của đường và cao độ của lũ đã không được nghiên cứu khảo sát kỹ. Việc thoát lũ, nước sông lên chưa được tính toán kỹ, nếu đường đã thảm nhựa xong mà ngập lụt một vài lần sẽ dẫn đến nhanh hư hỏng, chi phí bảo hành sẽ rất lớn. Vì thế, Phó thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành có liên quan cần tính toán lại các cao độ, vấn đề thoát lũ, bởi tính toán sai sẽ trở thành những con đê chắn nước, làm ảnh hưởng đến toàn bộ hệ sinh thái.