1. Trang chủ /
  2. Quảng Ninh: Hàng loạt tàu chở khách tuyến cảng Cái Rồng dừng hoạt động

Quảng Ninh: Hàng loạt tàu chở khách tuyến cảng Cái Rồng dừng hoạt động

thứ ba, 4/4/2023 11:12 GMT+07
Hàng loạt chủ tàu chạy tuyến cảng Cái Rồng (Vân Đồn) đi các đảo của Quảng Ninh… nộp đơn xin tạm dừng hoạt động sau khi chủ cảng ra thông báo đóng cửa tạm thời.
Cầu cảng tại cảng mới Ao Tiên với mức vênh ít nhất từ 2,5-3m, khiến các tàu cao tốc loại nhỏ rất khó khăn trong việc cập cảng đón trả khách.
Cầu cảng tại cảng mới Ao Tiên với mức vênh ít nhất từ 2,5-3m, khiến các tàu cao tốc loại nhỏ rất khó khăn trong việc cập cảng đón trả khách.

Sáng 4/4, nhiều chủ tàu chạy tuyến cảng Cái Rồng (huyện Vân Đồn, Quảng Ninh) cho biết, nhà tàu có văn bản gửi đại diện đơn vị quản lý cảng Cái Rồng và đại diện Cảng vụ đường thuỷ nội địa các tuyến Cẩm Phả, Vân Đồn, Cô Tô, Quan Lạn, Minh Châu về việc thông báo tạm dừng hoạt động tàu chở khách.

Theo đó, đại diện các hãng tàu sẽ dừng hoạt động khai thác vận chuyển hành khách trùng với thời gian tạm dừng hoạt động của Cảng thủy nội địa Cái Rồng theo văn bản số 15/TB-TTDVKTNN của Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp huyện Vân Đồn ra ngày 31/3.

Theo thông báo của đơn vị quản lý cảng, việc tạm dừng hoạt động Cảng thuỷ nội địa Cái Rồng diễn ra từ 0h ngày 5/4 cho đến khi có thông báo mới.

Động thái này của đại diện cảng diễn ra ngay sau khi đơn vị mới được Cục đường thuỷ nội địa, Bộ Giao thông vận tải có văn bản chấp thuận hoạt động trước đó một ngày (30/3).

Theo đại diện các nhà tàu, việc Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp huyện Vân Đồn tạm dừng hoạt động Cảng Cái Rồng nhằm buộc các chủ tàu phải chuyển sang Cảng cao cấp Ao Tiên gần đó hoạt động.

Các chủ tàu không đồng ý di rời về cảng Ao Tiên do cảng mới còn nhiều bất cập, đặc biệt là hệ thống cầu cảng phục vụ cho các tàu có công suất chở dưới 100 người gồm các tàu gỗ phục vụ dân sinh chạy từ cảng Cái Rồng đi các tuyến đảo.

Cầu cảng tại cảng mới Ao Tiên với mức vênh ít nhất từ 2,5-3m, khiến các tàu cao tốc loại nhỏ rất khó khăn trong việc cập cảng đón trả khách.

Ông Nguyễn Văn H, chủ tàu cao tốc hoạt động tuyến Cái Rồng - Quan Lạn cho biết, các tàu trên tuyến này đa phần là tàu pha sông biển, dưới 100 khách có chiều cao thấp. Khi cập cảng Ao Tiên, đặc biệt vào những ngày có mực nước thấp, tàu nhỏ khó cập mặt cầu cảng khiến du khách đi lại mất an toàn; Chưa kể phải khuân vác hàng hóa nặng dẫn tới nguy hiểm.

"Cảng Ao Tiên chưa khắc phục bất cập trên thì huyện đã thông báo tạm dừng cảng Cái Rồng khác nào ép chúng tôi phải di dời. Chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần đến nay chưa được giải quyết", ông H nói.

Theo các chủ tàu, thời điểm hiện tại, trên tuyến cảng Cái Rồng có trên 20 tàu cao tốc và 15 tàu sắt, tàu vỏ gỗ (tàu chậm) hoạt động. Mỗi ngày cảng này làm lệnh rời bến cho hàng chục chuyến tàu đưa đón hàng trăm du khách, người dân, cán bộ, công chức đi lại giữa đất liền ra các đảo như Quan Lạn, Minh Châu, Ngọc Vừng, Bản Sen…

Nếu các tàu này đồng loạt dừng hoạt động sẽ ảnh hưởng tới việc đi lại của người dân và du khách ra các đảo, đặc biệt vào mùa cao điểm du lịch hè sắp tới.

Được biết, từ ngày 1/3, cảng Ao Tiên (huyện Vân Đồn) chính thức đi vào hoạt động nhưng mới chỉ khai thác tuyến Vân Đồn - Cô Tô. Tại đây, phần lớn là các tàu có công suất lớn trên 200 khách, không bị ảnh hưởng nhiều khi cập bờ. Trong khi đó các tàu nhỏ đi các đảo tại Vân Đồn chưa được mở tuyến.