Cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành hàng không cũng kiến nghị Bộ GTVT có ý kiến đề nghị UBND tỉnh Kiên Giang thống nhất phương án quy hoạch sử dụng đất của Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc với diện tích đất dự kiến bổ sung thêm từ quỹ đất của địa phương trong thời kỳ quy hoạch 2021 - 2030 là 14,26ha (tăng thêm 5,42ha để quy hoạch kéo dài đường cất hạ cánh số 2 về phía đầu 28 đạt kích thước 3.300m x 45m).
Đồng thời tổ chức cập nhật quy hoạch tuyến đường kết nối từ đường Nguyễn Văn Cừ vào kho nhiên liệu (lô đất E-07) vào hồ sơ Quy hoạch chung TP Phú Quốc đến năm 2040.
Điểm nhấn nổi bật nhất tại Tờ trình là việc Cục Hàng không Việt Nam đề xuất quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc trong thời kỳ 2021 - 2030 có cấp sân bay 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế ICAO) và sân bay quân sự cấp II; công suất 10 triệu hành khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa/năm.
Tổng số vị trí đỗ tàu bay của Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thời kỳ 2021 - 2030 có 30 vị trí (5 code E và 25 code C), mở rộng khi có nhu cầu tại khu đất dự trữ phát triển sân đỗ tàu bay; loại tàu bay khai thác là B747, B787, A350 và tương đương; phương thức tiếp cận hạ cánh: thiết bị hạ cánh chính xác theo tiêu chuẩn CAT II.
Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc tiếp tục giữ nguyên cấp sân bay nhưng công suất được tăng lên 18 triệu hành khách/năm và 50.000 tấn hàng hóa/năm; tổng số vị trí đỗ tàu bay 45 vị trí (9 code E và 36 code C); loại tàu bay khai thác là B747, B787, A350 và tương đương; phương thức tiếp cận hạ cánh: thiết bị hạ cánh chính xác theo tiêu chuẩn CAT II.
Đối với hệ thống đường cất hạ cánh, trong thời kỳ 2021 - 2030, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sẽ cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh hiện hữu; quy hoạch đường cất hạ cánh số 2 có kích thước 3.300m x 45m, cách tim đường cất hạ cánh hiện hữu về phía Bắc khoảng 360m, kích thước lề vật liệu theo quy định.
Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sẽ giữ nguyên cấu hình đường cất hạ cánh đã được quy hoạch trong giai đoạn trước.
Về nhà ga hành khách, trong thời kỳ 2021 - 2030, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sẽ giữ nguyên nhà ga T1 hiện hữu công suất khoảng 4 triệu hành khách/năm phục vụ khai thác quốc nội và quốc tế; quy hoạch mới Nhà ga hành khách T2 về phía Đông Nhà ga hành khách T1 hiện hữu, công suất đạt khoảng 6 triệu hành khách/năm; có dự trữ đất để có thể mở rộng Nhà ga hành khách khi có nhu cầu.
Cũng trong thời kỳ này, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được quy hoạch nhà khách VIP tại phía Đông Đài kiểm soát không lưu để phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2027 tổ chức tại Phú Quốc.
Sau khi kết thúc Tuần lễ Cấp cao APEC 2027, nhà khách VIP sẽ được sử dụng để khai thác quốc tế hoặc khai thác hàng không chung.
Đối với tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc giữ nguyên Nhà ga T1 hiện hữu công suất khoảng 4 triệu hành khách/năm, phục vụ khai thác quốc nội; quy hoạch mở rộng Nhà ga hành khách T2 bảo đảm công suất khai thác khoảng 8 triệu hành khách/năm, phục vụ khai thác quốc nội; quy hoạch bổ sung Nhà ga hành khách T3 về phía Tây nhà ga hành khách T1, công suất đạt khoảng 6 triệu hành khách/năm, phục vụ khai thác quốc tế.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, tại hồ sơ Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được xác định mở rộng đạt công suất 10 triệu hành khách/năm trong thời kỳ 2021 - 2030; tầm nhìn đến năm 2050 tiếp tục mở rộng để đạt công suất 18 triệu hành khách/năm. “Việc lập quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc là việc làm cần thiết, bảo đảm đồng bộ với Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050, quy hoạch của tỉnh Kiên Giang, đồng thời đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng và tăng trưởng của ngành hàng không, làm cơ sở để triển khai đầu tư các hạng mục công trình phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2027”, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết.
X.L
(PLM) - Tại số nhà số 85, tổ 1 thị trấn Kim Bài, huyện Thanh Oai, Hà Nội đang tồn tại một số kiot xây dựng lấn chiếm hành lang giao thông đường bộ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cháy nổ và vệ sinh môi trường do rác thải.
(PLM) - Thực hiện Kế hoạch số 10-KH/ĐU ngày 20/5/2025 của Đảng ủy Bộ Tư pháp về Đại hội đảng các cấp trong Đảng bộ Bộ Tư pháp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Ngày 12/6, tại Hà Nội, với chủ đề “Đoàn kết - Sáng tạo - Đổi mới - Kỷ cương - Trách nhiệm”, Đảng bộ Báo Pháp luật Việt Nam đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ III, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
(PLM) - Sáng ngày 12/6, tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế thuộc Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô, Hà Nội, Bộ Công thương đã phối hợp tổ chức triển lãm quốc tế lần thứ 18 về phương tiện giao thông, vận tải và công nghiệp hỗ trợ Vietnam AutoExpo 2025.
(PLM) - Sáng ngày 12/6, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo đối thoại với các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và hiệp hội, doanh nghiệp nhằm hoàn thiện pháp luật thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
(PLM) - Như Báo PLVN đã đăng tải phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “ Hủy hoại tài sản” ngày 20/5 tại TP Sầm Sơn bị hoãn lại theo đề nghị của Luật Sư bào chữa cho bị Cáo Lê Cao Đồng, Luật sư cho rằng Hội đồng xét xử cần triệu tập Hội đồng định giá có mặt tại phiên tòa vì điều này có quan hệ nhân quả đến việc xác định bị cáo Đồng có hay không phạm tội “Huỷ hoại tài sản”. Bị cáo đã bị tạm giam từ 28 tết cho đến nay. Ngày 6/6 TAND TP Sầm Sơn (tỉnh Thanh Hoá) mở lại xét xử bị cáo Lê Cao Đồng về tội “Hủy hoại tài sản” sau hơn 2 giờ tranh tụng tại tòa về chứng cứ, căn cứ của vụ án, sau đó Hội đồng xét xử quyết định tạm ngừng để nhằm làm sáng tỏ căn cứ buộc tội bị cáo.
(PLM) - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, chiều 10/6, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông đang ở vị trí khoảng 15,3 độ Vĩ Bắc; 114,8 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 360km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp đạt cấp 6-7 (39-61km/h), giật cấp 9. Áp thấp đang di chuyển chậm theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ khoảng 5km/h.
(PLM) - Nộp tiền có phiếu thu thì không được giao đất, trong khi UBND xã nợ tiền của cá nhân lại lấy đất công ra trả, sự việc tưởng như đùa và có dấu hiệu giao đất trái thẩm quyền này lại đang xảy ra tại UBND xã Cấn Hữu, huyện Quốc Oai, Hà Nội.
(PLM) - Chiều 5/6, Bộ Tư pháp tổ chức buổi gặp mặt trọng thể chia tay các công chức Thanh tra Bộ chuyển công tác sang Thanh tra Chính phủ. Dự buổi lễ có Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh.
(PLM) - Sáng 7/6, hơn 100.000 học sinh Hà Nội chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025–2026, với môn thi đầu tiên là Ngữ văn. Kết thúc môn Văn, các thí sinh rời phòng thi trong tâm trạng phấn khởi, tự tin đạt điểm cao.
(PLM) - Liên quan đến phản ánh, kiến nghị của các hộ dân bị thu hồi đất để phục vụ dự án KĐT Thành phố Giao lưu, trao đổi với PV Báo Pháp luật Việt Nam, ông Phạm Bình Dương, Phó Giám đốc Ban Quản lí dự án quận Cầu Giấy cho biết: Ngày 9/5, UBND quận Cầu giấy có văn bản gửi Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội kiến nghị cho phép UBND quận Cầu Giấy, Công ty CP Đầu tư xây dựng quốc tế Vigeba được căn cứ quy định luật Đất đai 2024, nghị định 88 và Nghị định 102 của Chính phủ… để phê duyệt bổ sung phương án bồi thương, hỗ trợ đối với các trường hợp UBND quận Cầu giấy đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ nhưng các hộ chưa nhận tiền, chưa bàn giao mặt bằng. Theo ông Dương, nếu được chấp thuận, số tiền bồi thường sẽ tăng lên khoảng 250 nghìn đồng/m2.