Cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành hàng không cũng kiến nghị Bộ GTVT có ý kiến đề nghị UBND tỉnh Kiên Giang thống nhất phương án quy hoạch sử dụng đất của Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc với diện tích đất dự kiến bổ sung thêm từ quỹ đất của địa phương trong thời kỳ quy hoạch 2021 - 2030 là 14,26ha (tăng thêm 5,42ha để quy hoạch kéo dài đường cất hạ cánh số 2 về phía đầu 28 đạt kích thước 3.300m x 45m).
Đồng thời tổ chức cập nhật quy hoạch tuyến đường kết nối từ đường Nguyễn Văn Cừ vào kho nhiên liệu (lô đất E-07) vào hồ sơ Quy hoạch chung TP Phú Quốc đến năm 2040.
Điểm nhấn nổi bật nhất tại Tờ trình là việc Cục Hàng không Việt Nam đề xuất quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc trong thời kỳ 2021 - 2030 có cấp sân bay 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế ICAO) và sân bay quân sự cấp II; công suất 10 triệu hành khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa/năm.
Tổng số vị trí đỗ tàu bay của Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thời kỳ 2021 - 2030 có 30 vị trí (5 code E và 25 code C), mở rộng khi có nhu cầu tại khu đất dự trữ phát triển sân đỗ tàu bay; loại tàu bay khai thác là B747, B787, A350 và tương đương; phương thức tiếp cận hạ cánh: thiết bị hạ cánh chính xác theo tiêu chuẩn CAT II.
Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc tiếp tục giữ nguyên cấp sân bay nhưng công suất được tăng lên 18 triệu hành khách/năm và 50.000 tấn hàng hóa/năm; tổng số vị trí đỗ tàu bay 45 vị trí (9 code E và 36 code C); loại tàu bay khai thác là B747, B787, A350 và tương đương; phương thức tiếp cận hạ cánh: thiết bị hạ cánh chính xác theo tiêu chuẩn CAT II.
Đối với hệ thống đường cất hạ cánh, trong thời kỳ 2021 - 2030, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sẽ cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh hiện hữu; quy hoạch đường cất hạ cánh số 2 có kích thước 3.300m x 45m, cách tim đường cất hạ cánh hiện hữu về phía Bắc khoảng 360m, kích thước lề vật liệu theo quy định.
Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sẽ giữ nguyên cấu hình đường cất hạ cánh đã được quy hoạch trong giai đoạn trước.
Về nhà ga hành khách, trong thời kỳ 2021 - 2030, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sẽ giữ nguyên nhà ga T1 hiện hữu công suất khoảng 4 triệu hành khách/năm phục vụ khai thác quốc nội và quốc tế; quy hoạch mới Nhà ga hành khách T2 về phía Đông Nhà ga hành khách T1 hiện hữu, công suất đạt khoảng 6 triệu hành khách/năm; có dự trữ đất để có thể mở rộng Nhà ga hành khách khi có nhu cầu.
Cũng trong thời kỳ này, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được quy hoạch nhà khách VIP tại phía Đông Đài kiểm soát không lưu để phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2027 tổ chức tại Phú Quốc.
Sau khi kết thúc Tuần lễ Cấp cao APEC 2027, nhà khách VIP sẽ được sử dụng để khai thác quốc tế hoặc khai thác hàng không chung.
Đối với tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc giữ nguyên Nhà ga T1 hiện hữu công suất khoảng 4 triệu hành khách/năm, phục vụ khai thác quốc nội; quy hoạch mở rộng Nhà ga hành khách T2 bảo đảm công suất khai thác khoảng 8 triệu hành khách/năm, phục vụ khai thác quốc nội; quy hoạch bổ sung Nhà ga hành khách T3 về phía Tây nhà ga hành khách T1, công suất đạt khoảng 6 triệu hành khách/năm, phục vụ khai thác quốc tế.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, tại hồ sơ Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được xác định mở rộng đạt công suất 10 triệu hành khách/năm trong thời kỳ 2021 - 2030; tầm nhìn đến năm 2050 tiếp tục mở rộng để đạt công suất 18 triệu hành khách/năm. “Việc lập quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc là việc làm cần thiết, bảo đảm đồng bộ với Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050, quy hoạch của tỉnh Kiên Giang, đồng thời đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng và tăng trưởng của ngành hàng không, làm cơ sở để triển khai đầu tư các hạng mục công trình phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2027”, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết.
X.L
(PLM) - Sáng 24/2, Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức Hội nghị góp ý Dự thảo Luật Báo chí (sửa đổi). Dự và chủ trì Hội nghị có Tổng biên tập, TS. Vũ Hoài Nam; Phó Tổng biên tập Trần Ngọc Hà. Tham dự Hội nghị là lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn thuộc Báo Pháp luật Việt Nam; biên tập viên, phóng viên thuộc Báo.
(PLM) -Theo Phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP Hà Nội), các tổ công tác đang triển khai tuần tra, xử lý tình trạng xe ô tô, đặc biệt là xe tải và xe khách, dừng đỗ sai quy định trên địa bàn thành phố và các tuyến đường vành đai.
(PLM) - Theo Cục Cảnh sát giao thông, sau khi nhiệm vụ quản lý Nhà nước về sát hạch, cấp giấy phép lái xe chuyển từ Bộ Giao thông Vận tải về Bộ Công an, qua đó, người dân có thể thực hiện thủ tục qua dịch vụ công trực tuyến và nộp hồ sơ trực tiếp.
(PLM) - Ngày 20/2, đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội thông tin, Sở đang hoàn thiện dự thảo kế hoạch tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học mới và trình UBND Thành phố phê duyệt với dự kiến công bố môn thi thứ ba vào lớp 10 trong tuần tới.
(PLM) - Liên quan đến vụ việc, đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức dụ dỗ, lôi kéo người dân tham gia đầu tư mua đồng năng lượng MPX để đào XFI của dự án CrossFi vừa bị công an Thành phố Hà Nội phối hợp cùng công an quận Cầu Giấy triệt phá đang được dự luận đặc biệt quan tâm hiện nay. Song có thể nhiều người chưa biết, trước đó Báo Pháp luật Việt Nam đã từng cảnh báo về các dấu hiệu lừa đảo của nhóm đối tượng này.
(PLM) - Theo Hà Nội Metro, trung bình mỗi tháng có hơn 480 nghìn lượt hành khách di chuyển trên tuyến đường sắt đô thị số 3.1 Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao
(PLM) - Sáng 15/2, đồng chí Trần Ngọc Hà – Phó Tổng Biên tập cùng đoàn công tác Báo Pháp luật Việt Nam đã có buổi làm việc với đại diện lãnh đạo UBND huyện Trạm Tấu và các thành viên trong Ban tổ chức Giải leo núi “Bước chân trên mây” để triển khai cụ thể về công tác tổ chức và trao đổi kế hoạch chi tiết về giải. Sau lần lỡ hẹn do ảnh hưởng bởi thiên tai, Bước chân trên mây - Chinh phục đỉnh Tà Xùa năm 2025 sẽ được tổ chức lần thứ 2 tại huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái. Công tác đưa đón, vấn đề ăn nghỉ và đặc biệt là đảm bảo an toàn cho vận động viên cũng như khách mời tham dự giải được Ban tổ chức đặc biệt chú trọng và cơ bản đã có phương án cụ thể, đầy đủ.
(PLM) - Valentine không chỉ là ngày để tặng quà mà còn là dịp để các cặp đôi thể hiện tình yêu một cách đặc biệt và ý nghĩa. Bằng những xu hướng quà tặng mới mẻ, mang tính cá nhân hoá, ngày lễ tình nhân ngày càng trở nên đầy cảm xúc và kỷ niệm đặc biệt trong lòng mỗi người.
(PLM) - Vào những ngày đầu năm mới, nhiều nam thanh nữ tú đất Hà Thành lại dập dìu kéo nhau đến chùa Hà xin gieo duyên, cầu phúc, lộc và sự bình an, may mắn, nhất là dịp Valentine đang cận kề.
(PLM) - Sáng ngày 13/2, huyện Thanh Trì (Hà Nội) đã tổ chức lễ giao, nhận quân năm 2025. Tham dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo Thành Uỷ, UBND TP Hà Nội, Bộ Tư lệnh Thủ đô, đại diện huyện Uỷ - UBND và các đoàn thể của huyện Thanh Trì và đặc biệt là 180 tân binh lên đường nhập ngũ năm 2025.