
Cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành hàng không cũng kiến nghị Bộ GTVT có ý kiến đề nghị UBND tỉnh Kiên Giang thống nhất phương án quy hoạch sử dụng đất của Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc với diện tích đất dự kiến bổ sung thêm từ quỹ đất của địa phương trong thời kỳ quy hoạch 2021 - 2030 là 14,26ha (tăng thêm 5,42ha để quy hoạch kéo dài đường cất hạ cánh số 2 về phía đầu 28 đạt kích thước 3.300m x 45m).
Đồng thời tổ chức cập nhật quy hoạch tuyến đường kết nối từ đường Nguyễn Văn Cừ vào kho nhiên liệu (lô đất E-07) vào hồ sơ Quy hoạch chung TP Phú Quốc đến năm 2040.
Điểm nhấn nổi bật nhất tại Tờ trình là việc Cục Hàng không Việt Nam đề xuất quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc trong thời kỳ 2021 - 2030 có cấp sân bay 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế ICAO) và sân bay quân sự cấp II; công suất 10 triệu hành khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa/năm.
Tổng số vị trí đỗ tàu bay của Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thời kỳ 2021 - 2030 có 30 vị trí (5 code E và 25 code C), mở rộng khi có nhu cầu tại khu đất dự trữ phát triển sân đỗ tàu bay; loại tàu bay khai thác là B747, B787, A350 và tương đương; phương thức tiếp cận hạ cánh: thiết bị hạ cánh chính xác theo tiêu chuẩn CAT II.
Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc tiếp tục giữ nguyên cấp sân bay nhưng công suất được tăng lên 18 triệu hành khách/năm và 50.000 tấn hàng hóa/năm; tổng số vị trí đỗ tàu bay 45 vị trí (9 code E và 36 code C); loại tàu bay khai thác là B747, B787, A350 và tương đương; phương thức tiếp cận hạ cánh: thiết bị hạ cánh chính xác theo tiêu chuẩn CAT II.
Đối với hệ thống đường cất hạ cánh, trong thời kỳ 2021 - 2030, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sẽ cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh hiện hữu; quy hoạch đường cất hạ cánh số 2 có kích thước 3.300m x 45m, cách tim đường cất hạ cánh hiện hữu về phía Bắc khoảng 360m, kích thước lề vật liệu theo quy định.
Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sẽ giữ nguyên cấu hình đường cất hạ cánh đã được quy hoạch trong giai đoạn trước.
Về nhà ga hành khách, trong thời kỳ 2021 - 2030, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sẽ giữ nguyên nhà ga T1 hiện hữu công suất khoảng 4 triệu hành khách/năm phục vụ khai thác quốc nội và quốc tế; quy hoạch mới Nhà ga hành khách T2 về phía Đông Nhà ga hành khách T1 hiện hữu, công suất đạt khoảng 6 triệu hành khách/năm; có dự trữ đất để có thể mở rộng Nhà ga hành khách khi có nhu cầu.
Cũng trong thời kỳ này, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được quy hoạch nhà khách VIP tại phía Đông Đài kiểm soát không lưu để phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2027 tổ chức tại Phú Quốc.
Sau khi kết thúc Tuần lễ Cấp cao APEC 2027, nhà khách VIP sẽ được sử dụng để khai thác quốc tế hoặc khai thác hàng không chung.
Đối với tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc giữ nguyên Nhà ga T1 hiện hữu công suất khoảng 4 triệu hành khách/năm, phục vụ khai thác quốc nội; quy hoạch mở rộng Nhà ga hành khách T2 bảo đảm công suất khai thác khoảng 8 triệu hành khách/năm, phục vụ khai thác quốc nội; quy hoạch bổ sung Nhà ga hành khách T3 về phía Tây nhà ga hành khách T1, công suất đạt khoảng 6 triệu hành khách/năm, phục vụ khai thác quốc tế.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, tại hồ sơ Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được xác định mở rộng đạt công suất 10 triệu hành khách/năm trong thời kỳ 2021 - 2030; tầm nhìn đến năm 2050 tiếp tục mở rộng để đạt công suất 18 triệu hành khách/năm. “Việc lập quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc là việc làm cần thiết, bảo đảm đồng bộ với Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050, quy hoạch của tỉnh Kiên Giang, đồng thời đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng và tăng trưởng của ngành hàng không, làm cơ sở để triển khai đầu tư các hạng mục công trình phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2027”, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết.
X.L

Liên quan tới phản ánh về việc đánh người gây thương tích tại khu 2, thôn Hoàng Xá, xã Hoàng Kim, huyện Mê Linh, nay là thôn Hoàng Xá, xã Yên Lãng, TP Hà Nội mà báo Pháp luật Việt Nam đã phản ánh trước đó. Ngày 27.9.2025, Cơ quan cảnh sát điều tra công an thành phố Hà Nội đã có quyết định số D2007 về việc không khởi tố vụ án hình sự đối với vụ việc xô xát giữa hai gia đình. Tiếp đó, ngày 30.9.2025 công an xã Yên Lãng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính bà Nhã và 1 số thành viên trong gia đình bà với lý do gây mất trật tự công cộng.
Ngày 02/11, nhiều đoàn từ thiện cũng tới Huế để trao tặng quà cho người dân nhằm động viên để người dân khắc phục khó khăn, sớm khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống.
(PLM) - Thông qua các tham luận và ý kiến đề xuất, Hội thảo khoa học cấp quốc gia “Hoàn thiện cấu trúc hệ thống pháp luật Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới” đã nhận diện các vấn đề thực tiễn và tham khảo kinh nghiệm quốc tế, hướng tới mục tiêu đưa thể chế, pháp luật trở thành lợi thế cạnh tranh và đóng vai trò dẫn dắt sự phát triển của đất nước.
(PLM) - Đồng chí Phan Đình Trạc, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương nhấn mạnh, cần thúc đẩy hình thành các ngành, lĩnh vực pháp luật mới, bên cạnh các ngành, lĩnh vực pháp luật hiện có để đáp ứng yêu cầu kiến tạo, dẫn dắt của pháp luật trước những phát triển mới trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và các lĩnh vực mới khác của đời sống kinh tế - xã hội.
Thị trường chung cư tại Hà Nội tiếp tục ghi nhận mức giá cao kỷ lục trong quý III/2025 khi giá sơ cấp đạt trung bình 95 triệu đồng/m², trong đó có tới hơn 43% nguồn cung mới được chào bán với mức trên 120 triệu đồng/m² — lực kéo chủ yếu đến từ quỹ đất hạn hẹp và chi phí đầu vào tăng. Theo báo cáo mới nhất, trong quý III/2025, giá bán sơ cấp căn hộ tại Hà Nội đạt mức trung bình 95 triệu đồng/m². Đáng chú ý, nhiều dự án cao cấp nổi bật chào bán ở mức giá mới: dự án Lancaster Legacy (khoảng 149 triệu/m²), Heritage West Lake (khoảng 140 triệu/m²), Discovery Complex (115 triệu/m²) và Vinhomes Global Gate (110-130 triệu/m²) đều vượt mức trước đó.
(PLM) - Sáng ngày 30/10/2025, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh, Tổ phó Tổ công tác liên ngành, đã làm việc với UBND tỉnh Bắc Ninh về rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa Thủ tục Hành chính (TTHC) dựa trên dữ liệu theo Công điện 201/CĐ-TTg ngày 22/10/2025 của Thủ tường Chính phủ.
(PLM) - Chiều ngày 30/10/2025, Đoàn kiểm tra công tác thi đua, khen thưởng Cụm Thi đua số II của Bộ Tư pháp do TS Vũ Hoài Nam – Tổng Biên tập Báo Pháp luật Việt Nam, Cụm trưởng Cụm Thi đua số II làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Học viện Tư pháp về công tác thi đua, khen thưởng năm 2025.
Ngày 31.10.2025, đoàn công tác của báo Pháp luật Việt Nam do đồng chí Trần Ngọc Hà làm trưởng đoàn cùng sự hỗ trợ về kinh phí của ông Nguyễn Đình Mạnh ở TP Hồ Chí Minh, đã có mặt tại đồn Biên phòng Đồng Văn, đồn Biên phòng Lũng Cú, tỉnh Tuyên Quang để thăm hỏi và trao tặng xe đạp, sữa cùng quần áo cho các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn thuộc mô hình con nuôi đồn Biên phòng và chương trình nâng bước em tới trường.
Sáng 29/10, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh - Tổ phó Tổ Công tác liên ngành về rà soát, đánh giá thủ tục hành chính (TTHC) trên phạm vi toàn quốc dẫn đầu Đoàn công tác liên ngành làm việc với Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về công tác triển khai Công điện số 201 ngày 22/10/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa TTHC dựa trên dữ liệu.
Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia cho biết, từ chiều tối và đêm nay (30/10), không khí lạnh tăng cường sẽ ảnh hưởng đến khu vực Đông Bắc Bộ, sau đó lan rộng xuống Bắc Trung Bộ, Tây Bắc Bộ và Trung Trung Bộ. Thời tiết miền Bắc chuyển lạnh, kèm mưa rải rác do tác động của không khí lạnh kết hợp với nhiễu động gió đông.