Tuyến đường sắt có tổng chiều dài hơn 403km, đi qua 9 tỉnh, thành phố, gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng. Dự án kết nối điểm đầu tại ga Lào Cai (nối ga Hà Khẩu Bắc của Trung Quốc) và điểm cuối tại khu bến Lạch Huyện (Hải Phòng). Dự án được kỳ vọng sẽ trở thành trục giao thông huyết mạch, góp phần thúc đẩy liên kết vùng và mở rộng hành lang kinh tế hai chiều giữa Việt Nam - Trung Quốc.
Tổng mức đầu tư dự án dự kiến khoảng 194.929 tỷ đồng (hơn 8 tỷ USD). Bộ Xây dựng là cơ quan chủ quản, được Chính phủ yêu cầu khẩn trương lập, trình và tổ chức phê duyệt dự án; đồng thời phối hợp với các địa phương và Bộ, ngành liên quan để bảo đảm tiến độ cam kết.
Trong tháng 5 này, dự án phải hoàn tất phê duyệt dự án hỗ trợ kỹ thuật, chỉ định nhà thầu tư vấn khảo sát, thiết kế kỹ thuật và kỹ thuật tổng thể. Việc khảo sát, lập, phê duyệt thiết kế kỹ thuật (bao gồm dự toán) phải bắt đầu từ tháng 6, hoàn thành một số gói thầu trong tháng 9. Song song, Việt Nam sẽ phối hợp Trung Quốc đàm phán, ký kết hiệp định xây dựng cầu chung qua biên giới trong tháng 7 và phấn đấu hoàn tất báo cáo nghiên cứu khả thi trong cùng tháng. Báo cáo này sẽ được Hội đồng thẩm định Nhà nước trình Thủ tướng phê duyệt vào tháng 8, để kịp chỉ định thầu, ký hợp đồng thi công và khởi công trong tháng 12/2025.
Dự án cũng gắn với mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông (TOD). Các tỉnh, thành được yêu cầu chủ động rà soát, điều chỉnh quy hoạch vùng phụ cận các nhà ga, lập và phê duyệt các dự án khai thác quỹ đất quanh ga đường sắt. Nguồn vốn ngân sách địa phương sẽ được sử dụng để đầu tư tái định cư và phát triển hạ tầng vùng lân cận, đi đôi với đấu giá đất nhằm tạo nguồn thu cho ngân sách và tái đầu tư cho phát triển đô thị.
Trao đổi với Báo PLVN, ông Vũ Hồng Phương - Giám đốc Ban QLDA Đường sắt (Bộ Xây dựng) cho biết: “Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Xây dựng, tập thể, người lao động PMU Đường sắt đã và đang nỗ lực triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như: Tổ chức kiện toàn bộ máy ban, bảo đảm đủ năng lực để quản lý thực hiện dự án; dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về kế hoạch triển khai Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án; báo cáo Bộ Xây dựng làm việc, trao đổi với các cơ quan phía Trung Quốc để đẩy nhanh tiến độ phê duyệt khoản hỗ trợ, lựa chọn tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi.
Ngoài ra, PMU Đường sắt áp dụng chính sách đặc thù được Quốc hội thông qua để lựa chọn nhà thầu lập thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở để thẩm định, phê duyệt làm cơ sở lựa chọn nhà thầu và tiến hành các thủ tục khởi công dự án vào tháng 12/2025; bàn giao hồ sơ ranh giới giải phóng mặt bằng, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cho các địa phương để triển khai thực hiện công tác xây dựng khu tái định cư, chuẩn bị các thủ tục và triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
Ông Phương nhấn mạnh thêm, PMU Đường sắt sẽ hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sớm nhất để báo cáo Bộ Xây dựng và các đơn vị chức năng trình Thủ tướng phê duyệt. Đây là trách nhiệm được giao thì phải hoàn thành.
Theo đó, toàn tuyến dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dự kiến bố trí 18 ga (3 ga lập tàu, 15 ga hỗn hợp). Quá trình khai thác, khi nhu cầu vận tải tăng lên sẽ nghiên cứu, nâng cấp một số trạm tác nghiệp kỹ thuật thành ga hỗn hợp và đầu tư bổ sung các ga khi có nhu cầu. Như vậy, việc xác định vị trí và quy mô nhà ga, hướng tuyến của dự án đã được tính toán đầy đủ dựa trên nhu cầu và dự báo tương lai về vận tải hàng hóa.
Đối với phần “thi công kết cấu hạ tầng” ông Phương cho hay các nhà thầu trong nước có thể đảm nhận được. Với hệ thống thông tin tín hiệu, đầu máy, sản xuất ray, hiện các doanh nghiệp trong nước chưa thực hiện được. Quá trình triển khai, PMU Đường sắt sẽ nghiên cứu phương án để các nhà thầu trong nước có thể tham gia thi công hoặc có thể liên danh, hợp tác với các nhà thầu, doanh nghiệp nước ngoài để triển khai thi công, tiếp nhận chuyển giao công nghệ, đầu tư dây chuyền, máy móc thiết bị để sản xuất linh phụ kiện, vật tư, phương tiện, thiết bị cho dự án...
Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng không chỉ là công trình giao thông mà còn là đòn bẩy chiến lược thúc đẩy tăng trưởng vùng trung du, đồng bằng Bắc Bộ và hành lang kinh tế vùng, bắt buộc hoàn thành vào năm 2030.
Vừa qua, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh vừa ký Quyết định số 583/QĐ-BXD về việc giao nhiệm vụ lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi 5 dự án đường sắt trọng điểm cho các ban quản lý dự án trực thuộc. Theo đó, Ban Quản lý dự án 2 được giao lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư tuyến đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn. Dự án có chiều dài 156km, tổng mức đầu tư dự kiến hơn 150.000 tỷ đồng. Ban Quản lý dự án Thăng Long được giao lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư tuyến đường sắt Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái. Dự án có chiều dài 187km, tổng mức đầu tư hơn 175.000 tỷ đồng. Ban Quản lý dự án 85 được giao lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư tuyến đường sắt Vũng Áng - Mụ Giạ. Dự án có tổng chiều dài khoảng 103km, tổng mức đầu tư khoảng 27.485 tỷ đồng. Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư tuyến đường sắt TP HCM - Cần Thơ. Dự án có chiều dài 175,2km, tổng mức đầu tư khoảng 219.829 tỷ đồng. Ban Quản lý dự án 6 được giao lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu. Dự án có tổng chiều dài 132km; tổng mức đầu tư 143.371 tỷ đồng.
(PLM) - Thông tin từ Hải quan cửa khẩu quốc tế Lào Cai cho biết, vào 23h55p ngày 16/8/2025, đơn vị này đã phối hợp với Đội Kiểm soát Hải quan (Chi cục Hải quan Khu vực VII) và Trạm Kiểm soát Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lào Cai (Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lào Cai). Qua đó, đã phát hiện và bắt giữ 10.509 kg thực phẩm nhập lậu đã được xé lẻ, nhằm vận chuyển bằng đường bộ từ Trung Quốc vào Việt Nam để tiêu thụ.
(PLM) - Sáng 17/8, Công an xã Xuân Mai cho biết đã xác minh vụ việc ba thanh thiếu niên đi xe máy không đội mũ bảo hiểm và có hành vi phản cảm khi dừng chờ Đoàn phục vụ A80 đi qua tại khu vực Cầu Sắt, gần siêu thị Lan Chi (xã Xuân Mai).
(PLM) - Sáng ngày 16/8, tại Trung tâm Huấn luyện Quân sự quốc gia 4, Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã chủ trì kiểm tra buổi Tổng hợp luyện lực lượng diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 2/9.
(PLM) - Hội thao năm nay diễn ra trong không khí thi đua sôi nổi chào mừng 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9; hướng tới Đại hội Đảng bộ các cấp, Đại hội XIV của Đảng; Đại hội thi đua yêu nước ngành Tư pháp lần thứ VI và kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành Tư pháp Việt Nam (28/8/1945 – 28/8/2025).
(PLM) - Lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi bày bán hàng hóa, dừng đỗ xe, chợ cóc họp gây mất an toàn giao thông và mỹ quan đô thị… đang diễn ra phổ biến trên nhiều tuyến phố thuộc phường Đống Đa, TP Hà Nội. Tình trạng này kéo dài nhiều năm, gây ảnh hưởng đến trật tự, mỹ quan đô thị và an toàn giao thông, thế nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý.
(PLM) - Trước nghi vấn của người tiêu dùng về thành phẩm sản phẩm mỹ phẩm Duyên Thị, PV Báo Pháp luật Việt Nam đã đặt mua sản phẩm 023 serum peeling plus (số lô 010325, NSX: 25/3/2025, HSD: 24/3/2028) tại một đại lý của Duyên Thị Group và mang đi kiểm nghiệm tại Trung tâm Chứng nhận phù hợp thuộc Ủy ban Tiêu chuẩn đo lường chất lượng quốc gia.
(PLM) Ngày 14/8, mạng xã hội lan truyền đoạn clip ghi lại cảnh các bình nước loại 20 lít rơi từ tầng cao xuống khuôn viên một chung cư trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, phường Thạnh Mỹ Tây (quận Bình Thạnh cũ, TP.HCM).
(PLM) - Sáng 13/8, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức công bố thực hiện thành công ca ghép đồng thời tim và phổi đầu tiên tại Việt Nam cho bệnh nhân nữ suy đa tạng giai đoạn cuối. Thành công này đánh dấu bước tiến vượt bậc của y học nước nhà, đưa Việt Nam trở thành một trong số ít quốc gia trên thế giới làm chủ kỹ thuật ghép đa tạng phức tạp bậc nhất.
(PLM) - Vụ việc hàng loạt tài xế tố bị giữ xe và bị đòi tiền chuộc lên đến hàng trăm triệu, thậm chí cả tỷ đồng sau khi giao sầu riêng sang Trung Quốc đang đặt ra nhiều vấn đề pháp lý nghiêm trọng. Những tình tiết được hé lộ trong hai kỳ báo trước đã cho thấy một mô-típ có dấu hiệu cưỡng đoạt tài sản, đội lốt dưới hình thức “bồi thường thiệt hại”. Dưới góc nhìn pháp lý, Luật sư Linh Thị Chinh (Công ty Luật TNHH Bảo Tín) nhận định: đây không còn đơn thuần là tranh chấp dân sự, mà có thể là hành vi phạm tội hình sự, cần sớm được điều tra, khởi tố.
(PLM) - Theo quy định Nghị định số 158/2024/NĐ-CP của Chính phủ, xe hợp đồng không được gom khách lẻ, thu tiền ngoài hợp đồng, không được ấn định lịch trình, hành trình cố định để phục vụ cho khách lẻ, không được đón, trả khách tại trụ sở chính, trụ sở chinh nhánh… Quy định chặt chẽ là vậy, nhưng thực tế tình trạng vi phạm của các xe hợp đồng lại nhan nhản.