Sân bay Nội Bài thực hiện công tác kiểm soát vật ngoại lai ra sao?
Liên quan đến kiểm soát vật ngoại lai (Foreign Object Debris - FOD), lãnh đạo Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài khẳng định luôn chú trọng, ưu tiên duy trì thường xuyên công tác này nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn bay.
Nhấn mạnh luôn tiến hành vệ sinh khu bay, thu gom FOD, theo lãnh đạo Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài, Đội Môi trường khu bay-Trung tâm Khai thác khu bay Nội Bài đã tổ chức vệ sinh khu bay, thu gom FOD thường xuyên tại tất cả các vị trí sân đỗ máy bay, đường lăn, đường cất hạ cánh.
“Đội có 21 nhân viên, chia thành 3 ca làm việc xuyên suốt 24/7. Ngoài ra, hệ thống camera giám sát với các màn hình theo dõi đặt tại phòng trực Trung tâm Điều phối Khai thác (AOCC) phát huy hiệu quả trong việc theo dõi, giám sát mọi hoạt động trên khu bay,” lãnh đạo Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài nói.
Định kỳ thứ Năm hàng tuần, Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài phối hợp với các đơn vị hoạt động tại cảng tổ chức đoàn kiểm tra chuyên sâu về công tác kiểm soát FOD của các đơn vị hoạt động trên khu bay, kịp thời phát hiện các vấn đề tồn tại và giám sát công tác khắc phục của các đơn vị liên quan.
Trung tâm Khai thác Khu bay Nội Bài được trang bị 4 xe quét hút FOD; 3 thảm quét và 1 thiết bị bằng nam châm để hút FOD kim loại. Các phương tiện nói trên vận hành liên tục, thường xuyên và phủ kín tại các vị trí trong khu bay nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường, kiểm soát FOD tại khu bay.
Thêm vào đó, tại các vị trí cửa ra máy bay khu vực sân đỗ tàu bay và các vị trí dễ nhận biết khác trong khu bay, Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài bố trí nhiều thùng đựng FOD chuyên biệt để các đơn vị, nhân viên nhanh chóng thu gom và tập trung FOD đúng nơi quy định.
“Đáng lưu ý, trong tất cả các kế hoạch kiểm tra FOD, ngoài hệ thống xe quét hút, thổi FOD còn có thêm các kíp nhân viên kiểm tra trực quan, thu gom các FOD mà phương tiện, trang thiết bị không hút được,” lãnh đạo Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài chia sẻ.
Khi có vụ việc liên quan đến FOD (tàu bay bị rách lốp, thủng lốp, phát hiện FOD trên khu bay vv…), các đơn vị của Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài sẽ phối hợp với Cảng vụ Hàng không miền Bắc tổ chức đoàn kiểm tra theo lộ trình di chuyển của máy bay nhằm nhanh chóng phát hiện nguyên nhân và FOD (nếu có), lập biên bản vụ việc và biện pháp khắc phục nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn bay; căn cứ theo mức độ của sự vụ để tổ chức các buổi họp rút kinh nghiệm để nâng cao nhận thức của người lao động trên khu bay.
Theo quy định của pháp luật hiện hành, các đơn vị hoạt động trong khu bay chịu trách nhiệm kiểm soát chặt chẽ vấn đề vệ sinh môi trường và FOD trong phạm vi quản lý của đơn vị. Hàng tuần, Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài tổ chức kiểm tra đảm bảo các đơn vị tuân thủ chặt chẽ các quy trình, quy định.
Ngoài ra, nhằm huấn luyện, nâng cao nhận thức về văn hóa an toàn hàng không của toàn thể người lao động làm việc tại Sân bay Nội Bài, cảng đã xây dựng và tổ chức phổ biến, tuyên truyền về FOD đến các đơn vị hoạt động trong và ngoài cảng.
Sau một số vụ máy bay bị cắt lốp gần đây, Bộ Giao thông Vận tải đã có chỉ đạo khẩn yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam đã chủ trì họp và quán triệt đến các đơn vị liên quan. Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam cũng vừa ban hành chỉ thị yêu cầu các cảng hàng không trực thuộc tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá tình trạng hoạt động của đường cất hạ cánh, đường lăn…/.
FOD bao gồm bất kỳ vật thể nào xuất hiện trên khu bay mà có khả năng/nguy cơ gây thương tích cho con người, gây thiệt hại cho trang thiết bị, phương tiện và tàu bay. Có nhiều nguồn gây ra FOD như từ trang thiết bị, phương tiện, từ con người, cũng có thể là từ môi trường, thời tiết, động vật hoang dã.
Vật ngoại lai FOD được chia làm khá nhiều loại như chiếc bút, chìa khóa vô tình đánh rơi trong khu bay; một cái tag hành lý bị rời ra; chai nước bị bỏ lại; một chiếc bánh xe va li; cành cây vô tình bị đổ; những vật liệu, phế thải xây dựng không được dọn sạch kỹ càng…