Sự hài lòng của người dân là thước đo quan trọng đối với lực lượng CAND TP Hải Phòng
Nâng cao trách nhiệm, nhận thức
Tại hội nghị, Thượng tá Trần Trọng Đức, Phó trưởng phòng PV01 Công an TP Hải Phòng cho biết, Công an TP Hải Phòng là đơn vị luôn chủ động triển khai đo lường mức độ hài lòng của người dân và tổ chức đối với việc thực hiện TTHC, đưa công tác này đi vào nề nếp, thường xuyên, liên tục đi vào chiều sâu; đặc biệt Bộ phận thường trực đã nghiên cứu mẫu Phiếu đo lường tạo thuận lợi, dễ dàng nhất cho người dân tiếp cận.
Qua sơ kết 2 tháng triển khai đo lường mức độ hài lòng của người dân và tổ chức khi thực hiện TTHC (từ ngày 07/3 đến ngày 15/5/2023), Công an các đơn vị, địa phương trên địa bàn TP đã đến tận cấp cơ sở quyết liệt triển khai và đạt những kết quả đáng khích lệ. Một số đơn vị, địa phương đã triển khai tốt, hướng dẫn người dân tham gia cao, tỷ lệ đánh giá mức độ hài lòng cao.
Trong quá trình triển khai thực hiện, Công an các đơn vị, địa phương có chức năng giải quyết TTHC đã chủ động bố trí, tận dụng, xã hội hoá cơ sở vật chất, máy móc, trang thiết bị phục vụ thực hiện TTHC cho người dân, tổ chức.
Bên cạnh đó, cán bộ chiến sĩ trực tiếp tiếp nhận, giải quyết những vướng mắc cho người dân, đã nhận thức rõ hơn về mục đích và yêu cầu của công tác cải cách hành chính (CCHC), chuyển đổi số phục vụ nhân dân. Qua đó, nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, thái độ giao tiếp và tác phong chuẩn mực, nghiêm túc, chấp hành điều lệnh Công an nhân dân; các TTHC được giải quyết triệt để, đúng quy định…
Tuy nhiên, qua 2 tháng triển khai thực hiện, công tác này đã phát sinh một số khó khăn, vướng mắc như: công tác hướng dẫn của cán bộ chiến sĩ có nơi, có lúc tại một vài cấp xã còn chưa kịp thời do Công an xã chính quy mới được triển khai, lực lượng mỏng với khối lượng công việc nhiều; kinh phí, trang thiết bị được trang cấp còn thiếu, chưa đồng bộ; nhận thức của một bộ phận người dân về công tác thực hiện TTHC, dịch vụ công (chủ yếu ở cấp xã) còn yếu dẫn đến tâm lý còn e ngại, vội vàng.
Góp phần phục vụ người dân một cách tốt nhất
Phát biểu tham luận tại hội nghị, Thượng tá Nguyễn Đình Xoang – Trưởng Phòng PC08 Công an TP nêu rõ, nhận thức được ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của việc tổ chức đo lường mức độ hài lòng của người dân, của tổ chức đối với việc thực hiện TTHC và giải quyết phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức, Đảng ủy, lãnh đạo Phòng PC08 đã bám sát các chỉ đạo của Chính phủ, Công an cấp trên, tập trung nghiên cứu, phát huy trí tuệ tập thể, đề ra các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, chỉ đạo các Đội, Trạm giải quyết kịp thời những vấn đề mới phát sinh trong thực tiễn công tác cải cách hành chính của đơn vị.
Phòng PC08 đã chủ động nghiên cứu, áp dụng linh hoạt các biện pháp công tác, bố trí thời gian, sắp xếp công việc khoa học nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện công việc. Cụ thể, do thủ tục thông quan thường ở thời điểm cuối buổi chiều hàng ngày, bộ phận đăng ký xe ô tô phần lớn làm thêm giờ buổi chiều để tiếp nhận giải quyết đăng ký tạm thời cho các doanh nghiệp nhập khẩu qua cảng Hải Phòng. 100% cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ tiếp công dân làm việc cả ngày thứ bảy, giải quyết đăng ký xe như ngày thường. Bên cạnh đó, để tạo điều kiện cho chủ phương tiện, đơn vị đã bố trí cán bộ thực hiện việc kiểm tra thực tế xe tại ngoài khu vực trụ sở Phòng (cụ thể là trên đường Trần Phú) nhằm tạo không gian thông thoáng, công khai, minh bạch và phòng ngừa phát sinh tiêu cực…
Là một trong những đơn vị, địa phương triển khai tốt công tác CCHC cũng như có tỷ lệ người dân tham gia đánh giá hài lòng cao, Thượng tá Nguyễn Tiến Đạt - Phó trưởng Công an quận Ngô Quyền cho biết, thời gian qua, Công an quận đã chỉ đạo các đơn vị nghiêm túc thực hiện các nội dung: Niêm yết công khai bộ nhận diện TTHC theo thẩm quyền giải quyết của lực lượng Công an TP bằng mã Qr-code tại các địa điểm tiếp công dân, nơi giải quyết thủ tục hành chính hoặc các khu vực dân cư để người dân dễ tiếp cận, tìm hiểu khi có nhu cầu sử dụng các dịch vụ công theo thẩm quyền giải quyết của lực lượng Công an. Niêm yết, công khai bảng mã QR, hướng dẫn phiếu đo lường điện tử và phiếu đo lường giấy tại địa điểm tiếp công dân, nơi giải quyết TTHC; bố trí hòm đựng Phiếu tại địa điểm giải quyết TTHC; công khai số điện thoại trụ sở, cán bộ, chiến sỹ hướng dẫn, giải đáp thắc mắc của người dân, tổ chức khi thực hiện TTHC.
Đại tá Đỗ Quang Trung - Trưởng Công an huyện Kiến Thuỵ chia sẻ, đơn vị đã chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện công tác CCHC trong giải quyết TTHC theo chức năng nhiệm vụ được giao. Để tăng cường trách nhiệm của các Đội nghiệp vụ, Công an các xã, thị trấn trong việc tiếp nhận hồ sơ, giải quyết TTHC, tại các buổi giao ban lãnh đạo Công an huyện quán triệt cán bộ thực hiện nhiệm vụ tiếp dân giải quyết các TTHC chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, tránh để xảy ra tình trạng sai sót, quá hạn trong giải quyết TTHC.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Đại tá Bùi Trung Thành - Phó Giám đốc Công an TP Hải Phòng nhấn mạnh, mục tiêu đẩy mạnh công tác CCHC là góp phần phục vụ nhân dân một cách tốt nhất. Đồng thời, ghi nhận những kết quả bước đầu trong công tác CCHC mà các đơn vị, địa phương thực hiện nhằm nâng cao sự phục vụ người dân của Công an TP.
Đảng uỷ, Ban Giám đốc Công an TP đã quán triệt, yêu cầu công khai số điện thoại của lãnh đạo Công an các đơn vị, địa phương để người dân kịp thời phản ánh những bất cập, khó khăn kịp thời trong công tác tiếp công dân và giải quyết các thủ tục CCHC.
Thời gian tới, Phó Giám đốc Công an TP Hải Phòng yêu cầu Thủ trưởng Công an các đơn vị, địa phương tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bộ Công an, Giám đốc Công an TP tại các kế hoạch, công văn về công tác CCHC; nâng cao vai trò, trách nhiệm của công an các địa phương, đặc biệt người đứng đầu, phải xác định CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, sự hài lòng của người dân là thước đo để đánh giá kết quả công tác CCHC; chịu trách nhiệm trước Đảng uỷ, Giám đốc Công an TP về kết quả công tác CCHC của đơn vị mình…
Bên cạnh đó, các địa phương, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh công tác đo lường mức độ hài lòng của người dân và tổ chức khi thực hiện TTHC của CATP, đưa công tác này đi vào nề nếp, thường xuyên, liên tục. Nâng cao chất lượng công tác CCHC, chỉ số CCHC, nghiên cứu cắt giảm thời gian giải quyết TTHC, đảm bảo trên 80% tỷ lệ TTHC cung cấp trên dịch vụ công trực tuyến…
“Trong việc xét duyệt thi đua của Công an các đơn vị, địa phương, công tác CCHC cũng là một trong những tiêu chí được đưa vào để đánh giá, bình xét. Nếu đơn vị nào mà kết qủa CCHC không tốt, ảnh hưởng đến kết quả CCHC của Công an TP thì tập thể, cá nhân, đơn vị đó sẽ không nhận được bất kỳ danh hiệu thi đua nào”, Phó Giám đốc Công an TP nhấn mạnh.
Sau 2 tháng triển khai, Công an TP đã nhận 2.588 lượt đánh giá qua phiếu điện tử với 2.164 người tham gia, 7.967 lượt đánh giá qua phiếu giấy, 40 phiếu thu điện tử gửi đến địa chi Phapchequanlykhoahoc@gmail.com và hơn 100 cuộc gọi đến SĐT 0976.214.348, chiếm tỷ lệ 60% TTHC được giải quyết); đặc biệt đánh giá Hài lòng và Rất hài lòng đạt tỷ lệ trên 98%, tỷ lệ gần 2% đánh giá Không hài lòng và một số phản ánh, kiến nghị của người dân (chủ yếu về dịch vụ công còn chậm, thời gian trả kết quả chậm, muộn, cần nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị...); 252 ý kiến đóng góp xây dựng nhằm tạo thuận lợi cho cả người dân, tổ chức và cán bộ chiến sĩ khi thực hiện TTHC, 04 góp ý đối với UBND cấp xã thể hiện niềm tin của người dân với lực lượng Công an TP.