Báo cáo tại cuộc họp, đại diện Bộ Xây dựng cho biết, Bộ Xây dựng đã thành lập Tổ công tác chuyên trách từ tháng 4/2025 để theo dõi, giám sát dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo chỉ đạo của Thủ tướng, Phó Thủ tướng nhằm cập nhật tiến độ, kiểm tra chuyên đề, đánh giá những “điểm nghẽn”, xung đột, nguy cơ chậm tiến độ…
Đến nay, Dự án thành phần 1 (trụ sở các cơ quan quản lý nhà nước) có các công trình Cảng vụ Hàng không miền Nam, Hải quan, Cục Xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Đồng Nai đáp ứng tiến độ yêu cầu. Còn 2 công trình kiểm dịch động vật, kiểm dịch thực vật mới khởi công tháng 5/2025. Dự án thành phần 2 (các công trình phục vụ quản lý bay), gồm đài kiểm soát không lưu, các hạng mục phụ trợ, phục vụ quản lý bay, thiết bị… cơ bản đúng kế hoạch, dự kiến hoàn thành trong tháng 12/2025.
Dự án thành phần 3 (các công trình thiết yếu) có 14 gói thầu mới hoàn thành 3, đang thi công 9, đang lựa chọn nhà thầu 2. Một số gói thầu trọng điểm, như gói 4.6 (đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ) đã cơ bản hoàn thành đường băng số 1, đường băng số 3 đã khởi công ngày 30/5, mục tiêu hoàn thành trong tháng 12/2025. Gói 5.10 (nhà ga hành khách) có sản lượng thi công đạt 32,4% giá trị hợp đồng.
Tại cuộc họp, lãnh đạo Bộ Tài chính, tỉnh Đồng Nai, ACV, đại diện các nhà thầu, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế đã báo cáo, làm rõ những hạn chế, khó khăn, bất cập làm ảnh hưởng đến tiến độ của các gói thầu cũng như toàn bộ dự án và kiến nghị giải pháp khắc phục.
Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng nêu rõ, việc hoàn thành sớm dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giúp tăng hiệu quả đầu tư, đóng góp cho phát triển vùng và cả nước, nhưng chất lượng và an toàn phải được đặt lên hàng đầu - nếu làm vội mà sai sót sẽ gây thiệt hại lớn. Từng khâu phải có sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ của cơ quan chức năng, đặc biệt là Bộ Xây dựng và Ban Quản lý dự án. Mọi vấn đề, sai sót dù nhỏ cũng phải xác định rõ trách nhiệm của từng bên từ đầu, có địa chỉ chịu trách nhiệm rõ ràng.
Từng đơn vị, nhà thầu báo cáo rõ tiến độ, khó khăn và xác định trách nhiệm cụ thể ở từng gói thầu; nêu rõ tình trạng một số công trình làm xong phải tháo dỡ do tổ chức thi công không khoa học; thiếu vật liệu xây dựng.
“Làm nhanh nhưng phải bảo đảm chất lượng, an toàn, đạt chuẩn 5 sao. Các nhà thầu và đơn vị thiết kế phải phối hợp chặt chẽ, có văn bản cam kết về tính đồng bộ thiết kế - thi công”, Phó Thủ tướng nói.
Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng xử lý dứt điểm nhiệm vụ đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư khu bảo trì tàu bay (hangar), nhà ga hàng hóa bảo đảm đồng bộ với tiến độ toàn bộ dự án sân bay.
Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam, ACV và các bên liên quan khẩn trương giải quyết các xung đột kỹ thuật, đẩy nhanh tiến độ gói thầu 4.7 (sân đỗ tàu bay nhà ga hành khách) và đặc biệt là gói thầu 4.8 (giao thông nội cảng và hạ tầng kỹ thuật), tránh tình trạng thiết bị về rồi mà không có điện để vận hành.
Phó Thủ tướng nêu rõ, nếu sân bay vận hành sớm, đất nước sẽ được hưởng lợi về kinh tế và kết nối. Nếu chậm, trách nhiệm thuộc về những người không hành động đúng cam kết. Đồng thời, đề nghị các Bộ, ngành, nhà thầu, địa phương tiếp tục phối hợp, giữ vững tinh thần trách nhiệm cao nhất nhằm hoàn thành công trình Cảng hàng không quốc tế Long Thành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, an toàn tuyệt đối khi đưa vào khai thác.
B.T
(PLM)- Liên quan đến vụ việc bạn đọc trú tại thôn Thượng Khê, xã Cấn Hữu, Quốc Oai (cũ), nay là xã Kiều Phú, Hà Nội mặc dù đã nộp tiền lệ phí đất từ năm 1990 thế nhưng UBND xã Cấn Hữu (cũ) vẫn chưa thể giải quyết, mà báo PLVN đã phản ánh trước đó. Đến nay, sau khi đã sáp nhập và đổi tên thành xã Kiều Phú, bạn đọc đang rất lo lắng liệu vụ việc có được tiếp tục giải quyết hay không?
(PLM) - Theo nội dung dự thảo, Quỹ Nhà ở quốc gia sẽ bao gồm hai cấp: quỹ trung ương do Bộ Xây dựng trực tiếp quản lý và quỹ địa phương do UBND cấp tỉnh thành lập, giao Sở Xây dựng vận hành. Cả hai cấp quỹ đều có tư cách pháp nhân riêng, được phép mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và ngân hàng thương mại theo đúng quy định.
(PLM) - Ngay tại khu đô thị Bắc Linh Đàm, suốt nhiều năm qua, người dân đã ròng rã gửi đơn kiến nghị về một nghịch lý trong quy hoạch: điểm cấp phát methadone điều trị nghiện, đặt ngay sát cạnh trường mầm non, trong khu dân cư đông đúc.
(PLM) Tháng 7, hòa chung vào dòng người từ khắp mọi miền tổ quốc về Vị Xuyên để tưởng nhớ, tri ân những anh hùng liệt sĩ, đoàn công tác của Báo Pháp Luật Việt Nam do đồng chí Phó Tổng Biên tập Trần Ngọc Hà làm trưởng đoàn đã đến dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang (nay là tỉnh Tuyên Quang).
(PLM) - Sáng 25/7, UBND phường Dương Nội (quận Hà Đông, Hà Nội) tổ chức lễ gắn biển tên phố Phạm Khắc Hòe và phố Phan Hiền theo Nghị quyết số 26/2025/NQ-HĐND ngày 10/7/2025 và Quyết định số 3862/QĐ-UBND ngày 20/7/2025 của UBND TP Hà Nội về việc đặt tên, điều chỉnh độ dài một số đường, phố và công trình công cộng trên địa bàn thành phố.
(PLM) - Ngày 25/7, tại Quảng Ninh, Trường Đại học Luật Hà Nội đã tổ chức thành công Hội nghị tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo nhằm nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học và quản trị đại học”. Sự kiện đã thu hút sự tham gia của đông đảo cán bộ, giảng viên nhà trường.
(PLM) - Vào lúc 21h ngày 22 tháng 7 năm 2025 lưu lượng nước đổ về thuỷ điện Bản vẽ đạt 9.543m3/s, gần đạt lưu lượng đỉnh lũ kiểm tra là 10,500m3/s (tần xuất 0,02%, tức là 5000 năm xảy ra 1 lần). Lượng mưa lớn, kết hợp với Thuỷ điện xả lũ đã khiến các xã Tương Dương, Tam Thái, Lượng Minh, Mường Xén và nhiều xã vùng (Nghệ An)… bị ngập sâu.
(PLM) Chiều 23/7, tại Đà Nẵng, Đảng ủy Bộ Tư pháp phối hợp với Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng tổ chức Hội thảo để trao đổi, lấy ý kiến đối với kết quả rà soát và đề xuất giải pháp hoàn thiện thể chế pháp luật, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật ở tại khu vực miền Trung.
(PLM) - Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, toàn bộ diện tịch hoa màu của xã Hải Thịnh (Ninh Bình) bị ngập trắng, hơn 300ha nuôi trồng thuỷ sản của địa phương này cũng mưa lớn làm bị tràn bờ, gây thiệt hại lớn.
(PLM) - Một vụ việc có dấu hiệu cưỡng đoạt tài sản và chiếm giữ phương tiện trái pháp luật đang gây bức xúc trong giới vận tải khi tài xế Nguyễn Đức Chính (sinh năm 1976, quê Hưng Yên) vừa gửi đơn thư đến cơ quan chức năng về hành vi bất thường liên quan đến ông Ngọc – người đứng ra điều hành việc giao nhận sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc.