Thể chế hóa đầy đủ các vấn đề về doanh nghiệp nhà nước
Ổn định môi trường pháp lý cho đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp
Trình bày Tờ trình, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết, Chính phủ đề nghị xây dựng Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp (sửa đổi) nhằm kịp thời thể chế hóa đầy đủ quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước về đổi mới, cơ cấu lại và phát triển doanh nghiệp nhà nước (DNNN) phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; kịp thời khắc phục những bất cập, vướng mắc của Luật năm 2014 hiện hành; đảm bảo thống nhất, phù hợp với các luật hiện hành và các cam kết, điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.
Bộ trưởng Lê Thành Long nhấn mạnh, việc sửa đổi toàn diện, ban hành Luật Quản lý sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp mới nhằm hoàn thiện thể chế, ổn định môi trường pháp lý cho việc đầu tư vốn nhà nước vào sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp; tạo môi trường pháp lý đầy đủ, ổn định cho hoạt động quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại cơ quan nhà nước và doanh nghiệp; đảm bảo tôn trọng và nâng cao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của doanh nghiệp cùng việc tăng cường sự kiểm tra, giám sát của Nhà nước trong quản lý, sử dụng vốn và tài sản đầu tư vào sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp; đảm bảo DNNN hoạt động theo cơ chế thị trường trong các ngành, nghề kinh doanh theo yêu cầu của Nhà nước (chủ sở hữu). Đồng thời, nâng cao hiệu quả hoạt động của DNNN tương xứng với nguồn vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp, đảm bảo DNNN giữ vai trò chủ đạo, giữ vị trí then chốt trong nền kinh tế; huy động và phát huy hết các nguồn lực của khu vực kinh tế nhà nước nói chung, DNNN nói riêng cho phát triển kinh tế - xã hội.
Cũng theo Bộ trưởng Lê Thành Long, nội dung các chính sách của đề nghị xây dựng Luật tập trung vào 4 chính sách trọng tâm, gồm: Đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp; cơ cấu lại vốn nhà nước tại doanh nghiệp; quản lý vốn nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp; quyền, trách nhiệm của đại diện chủ sở hữu. Bộ trưởng Bộ Tư pháp cho biết thêm, Chính phủ đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét, đưa Dự án Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp (sửa đổi) vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023, trình QH cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 5 (tháng 5/2023), thông qua tại Kỳ họp thứ 6 (tháng 10/2023).
Không trùng lặp, không để trống các lĩnh vực pháp luật điều chỉnh
Sau khi nghe Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của QH Hoàng Thanh Tùng báo cáo thẩm tra nội dung Tờ trình của Chính phủ, các thành viên UBTVQH đã thảo luận và xem xét về việc bổ sung Dự án Luật này. Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của QH Vũ Hồng Thanh, việc sửa đổi Luật hiện hành là cần thiết nhằm thể chế hóa quan điểm, chủ trương của Đảng về đổi mới, cơ cấu lại và phát triển DNNN; kịp thời khắc phục những bất cập, vướng mắc đã thấy rõ trong quá trình thực hiện. Ông Vũ Hồng Thanh lưu ý, cơ quan chủ trì soạn thảo cần chú ý rà soát, nghiên cứu để bảo đảm thống nhất giữa các luật đã ban hành như: Luật Đầu tư, Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư với Dự án Luật dự kiến sẽ xây dựng thời gian tới.
Qua xem xét hồ sơ, do nhận thấy còn nhiều vấn đề cần bổ sung, làm rõ, UBTVQH giao lại cho Chính phủ khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị bổ sung Dự án Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp (sửa đổi) vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023 để trình xem xét trong các phiên họp tới. UBTVQH cũng yêu cầu, trong quá trình hoàn chỉnh, cần nghiên cứu tiếp thu tối đa ý kiến tại UBTVQH, ý kiến thẩm tra của các cơ quan của QH nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu kịp thời điều chỉnh những vấn đề mới mà thực tiễn đặt ra và khắc phục những tồn tại, hạn chế, bất cập. Chú ý thể chế hóa đầy đủ các chủ trương mới của Đảng, nghị quyết của QH, nhất là những vấn đề liên quan đến quản lý vốn, cổ phần hóa, thoái vốn DNNN, đất đai, quản lý Quỹ đổi mới và phát triển doanh nghiệp; tiếp tục tách bạch chức năng quản lý nhà nước và đại diện chủ sở hữu nhà nước với doanh nghiệp; làm rõ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền, quan hệ phối hợp giữa các chủ thể có liên quan; bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất giữa các luật trong hệ thống pháp luật, kể cả các luật đã được sửa đổi, bổ sung và các luật đang trong quá trình nghiên cứu sửa đổi, bổ sung; bảo đảm không trùng lặp nhưng cũng không để trống trong các lĩnh vực pháp luật điều chỉnh.
(Nguồn: Báo in Pháp luật Việt Nam số 224 ra ngày 12/8/2022)