Thứ tư 27/08/2025 23:39
qc-top
Home | Kinh tế - Xã Hội | Tình hình Biển Đỏ: Gián đoạn dòng chảy thương mại của Việt Nam

Tình hình Biển Đỏ: Gián đoạn dòng chảy thương mại của Việt Nam

Trong bối cảnh tuyến huyết mạch của thương mại toàn cầu bị gián đoạn, Việt Nam không phải ngoại lệ, khi hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa cũng chịu những tác động.

Trong những tháng qua, tình hình Biển Đỏ đã thu hút sự quan tâm lớn của dư luận quốc tế khi tuyến vận tải qua khu vực này được xem là tuyến huyết mạch của thương mại toàn cầu bị gián đoạn.

Các cuộc tấn công của lực lượng Houthi tại Yemen vào các tàu thương mại chở hàng trên Biển Đỏ đã khiến nhiều hãng vận tải phải chuyển sang lộ trình dài hơn để đảm bảo an toàn cho các tàu, kéo theo chi phí và phí bảo hiểm tăng cao. Nhiều ngành nghề bị ảnh hưởng không nhỏ và các doanh nghiệp phải tìm kiếm các hình thức vận tải mới để giảm thiểu tình trạng gián đoạn.

Trong bối cảnh chung của toàn cầu, Việt Nam không phải ngoại lệ, khi hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa cũng chịu những tác động. Thời gian vận chuyển kéo dài đã ảnh hưởng lớn đến khả năng đáp ứng đơn hàng của doanh nghiệp, ảnh hưởng tới kim ngạch xuất khẩu, trong khi giá cước vận tải tăng mạnh.

Vấn đề được đặt ra là những gián đoạn hiện nay có gây ra những tác động kéo dài hay không và nếu những căng thẳng tiếp diễn, hoạt động vận tải biển sẽ được định hình lại ra sao? Đáng lưu ý, việc giá cước vận chuyển đường biển tăng cao, thời gian vận chuyển kéo dài, thiếu container rỗng, các hãng tàu áp thêm phụ phí, nhiều tuyến vận tải trong tình trạng thiếu hàng hóa, gián đoạn chuỗi cung ứng ở một số khu vực, thậm chí gia tăng áp lực lạm phát… đã và đang ảnh hưởng trực tiếp tới Việt Nam - quốc gia xuất khẩu.

Khó chồng khó

Căng thẳng Biển Đỏ kéo dài từ cuối năm 2023 trở lại đây đã khiến doanh nghiệp xuất nhập khẩu không khỏi “đau đầu” bởi nhiều hãng tàu đã phải thay đổi tuyến đường, không đi qua kênh đào Suez mà vòng qua mũi Hảo Vọng khiến hành trình tàu kéo dài hơn từ 10-15 ngày so với trước kia.

Thực tế cho thấy chỉ tính riêng thời gian vận chuyển kéo dài đã khiến chi phí gia tăng đáng kể. Hàng loạt hãng vận tải lớn như Yang Ming Line, One, Evergreen Line, HMM, Maersk... đã tăng phụ phí do phải thay đổi hải trình các tuyến châu Á-châu Âu, tránh đi qua kênh đào Suez và khu vực Biển Đỏ.

Mặc dù từ quý 4/2023 trở lại đây, hoạt động xuất khẩu của nhiều doanh nghiệp đã khởi sắc khi có thêm nhiều đơn hàng được ký kết nhưng căng thẳng Biển Đỏ khiến các hãng tàu phải di chuyển đường vòng kéo theo cước phí vận chuyển tăng từ 1,5-4 lần so với trước đã ảnh hưởng không nhỏ đến doanh nghiệp xuất khẩu.

Theo phản ánh của các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (Vasep), giá cước đi Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) tăng vọt từ những ngày đầu tháng Một năm nay, gần 3.000 USD một chuyến đến bờ Tây (Mỹ), tức cao hơn 55-60% so với cuối năm ngoái. Tương tự, cước đi bờ Đông (Mỹ) tăng 50-70%, lên 4.100-4.500 USD. Riêng cước tàu sang EU gấp 3-4 lần so với cuối năm ngoái, khoảng 4.350 USD-4.450 USD.

ttxvn_che bien xk tom.jpg
Sơ chế tôm xuất khẩu. (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)

Ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu thủy sản Baseafood, cho biết hai tháng đầu năm nay, công ty đã xuất khẩu được 1.300 tấn sản phẩm sang thị trường Mỹ, EU, Nhật Bản và Hàn Quốc, đạt kim ngạch xuất khẩu 8 triệu USD, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2023. Tuy vậy, lợi nhuận của công ty lại sụt giảm do cước phí vận chuyển tăng từ 1,8 lần đến 2,5 lần so với trước đây.

“Mặc dù hầu hết doanh nghiệp xuất khẩu đều ký kết hợp đồng vận chuyển hàng hóa xuất khẩu theo hình thức phí vận chuyển do bên khách hàng chi trả nhưng trước thực trạng cước vận chuyển tăng quá cao, doanh nghiệp bán đều chia sẻ, hỗ trợ một phần cước phí với khách hàng,” ông Trần Văn Dũng bày tỏ.

Là doanh nghiệp chuyên xuất khẩu trái cây sang Mỹ, ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc Công ty Vina T&T chia sẻ bên cạnh việc cước phí tăng, doanh nghiệp xuất khẩu còn đối diện nguy cơ không thể xuất được hàng do kéo dài thời gian vận chuyển. Nếu như trước đây thời gian chuyển hàng từ Việt Nam sang bờ Đông của Mỹ khoảng 28 ngày, nay tăng 2 tuần, tức 45 ngày hàng mới đến nơi. Điều này ảnh hưởng tới chất lượng hàng nông sản, khiến doanh nghiệp không thể xuất khẩu, nhất là trái cây tươi.

Nhận định về vấn đề này, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất Nhập khẩu thuộc Bộ Công Thương, cho hay việc tăng phụ phí trực tiếp ảnh hưởng đến doanh nghiệp và tác động lên giá thành hàng hóa Việt Nam. Hơn nữa, mức tăng 10-20% không hề thấp, có thể lên tới vài nghìn USD cho một lô hàng, vượt xa tính toán khi doanh nghiệp ký hợp đồng. Cùng đó, giá cước tàu biển từ Việt Nam sang châu Âu khoảng 2.100 USD/container, bây giờ đã tăng lên 4.000-5.000 USD/container là bất hợp lý.

Điều này đang tác động đến giá thành hàng hóa, nhất là những mặt hàng có giá trị thấp và ảnh hưởng đến doanh nghiệp Việt Nam. Phạm vi ảnh hưởng lan rộng sang doanh nghiệp không ký hợp đồng đặt tàu. Nhiều trường hợp doanh nghiệp không chấp nhận chia sẻ một phần tài chính có thể khiến các nhà mua hủy đơn hàng, thậm chí không duy trì quan hệ thương mại lâu dài.

Giới chuyên gia cũng chỉ ra rằng bên cạnh giá cước vận tải tăng, tình trạng thiếu container rỗng cũng gây ảnh hưởng đến khả năng đáp ứng đơn hàng xuất nhập khẩu. Việc các chuyến hàng cập cảng chậm hơn từ 1-2 tuần khiến chuỗi cung ứng nguyên liệu vật tư của nhà sản xuất bị đảo lộn, hàng phục vụ sản xuất bị chậm lịch, ảnh hưởng tới chất lượng mặt hàng xuất khẩu.

Ông Nguyễn Xuân Kỳ, Tổng Giám đốc Cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT) cho biết căng thẳng tại Biển Đỏ đã gây tác động xấu tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu và cảng biển, nhất là cụm cảng Cái Mép-Thị Vải, nơi có tới 23 tàu mẹ đi trực tiếp châu Âu và Mỹ. Bởi, đi đường vòng không những sẽ kéo dài hải trình mà thời gian container rỗng quay lại để đón hàng sẽ bị chậm lại, gây thiếu cục bộ các container rỗng để đóng hàng, giá cũng tăng.

Hơn nữa, khi container rỗng không quay về kịp, tất cả những tuyến tàu mẹ đi bờ Đông nước Mỹ sẽ bị kéo dài ra gần một tháng thay vì chỉ từ 15-17 ngày. Điều này, làm mất tính cạnh tranh của Cái Mép-Thị Vải bởi từ đây tàu đi Mỹ, châu Âu nhanh nhất. Chưa kể khi doanh nghiệp xuất nhập khẩu bị ảnh hưởng kéo theo hàng hóa thông qua cảng biển sẽ giảm.

ttxxvn_cai mep thi vai.jpg
Siêu tàu container M/V OOCL SPAIN hành trình từ phao số 0 vào cảng Gemalink thuộc cụm cảng Cái Mép-Thị Vải, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. (Ảnh: TTXVN phát)

Ngoài ra, việc hãng tàu định tuyến lại vòng quanh mũi Hảo Vọng làm giảm 25% năng lực hiệu quả của các chuyến tàu vận chuyển tuyến Á-Âu. Đơn cử, từ tháng Hia vừa qua hàng hóa thông qua cảng biển tại Bà Rịa-Vũng Tàu đã giảm 3% so với tháng trước đó. Không những thế, đi liền với chi phí tăng cao, việc các chuyến hàng cập cảng chậm hơn từ 1-2 tuần cũng khiến chuỗi cung ứng nguyên liệu vật tư bị đảo lộn và doanh nghiệp không chủ động được đơn hàng cho đối tác.

Chung tay hỗ trợ

Trước bối cảnh khó khăn còn kéo dài, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng thư ký VASEP, kiến nghị các bộ, ngành liên quan cần theo dõi sát tình hình và diễn biến có thể diễn ra; nghiên cứu phương án và tuyến đường vận tải khả thi nhất thông tin cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, Cục Hàng hải Việt Nam cần có giải pháp bảo đảm hàng hóa, tàu thuyền vận chuyển được thông suốt, không có vướng mắc, giải phóng nhanh thủ tục tàu thuyền thông qua cảng với thời gian nhanh nhất. Thêm đó, các hãng tàu cần duy trì các chuyến vận tải hàng hải, bổ sung thêm tàu, container rỗng bảo đảm lịch trình và nhu cầu xuất nhập khẩu; thực hiện nghiêm quy định giá cước vận tải và phụ thu…

Theo ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp logistics Việt Nam, 3 năm qua doanh nghiệp đã chịu tác động nặng nề từ dịch COVID-19 nên lạm phát gia tăng và căng thẳng Biển Đỏ khiến quá trình phục hồi chậm lại, đồng thời ảnh hưởng trực tiếp tới xuất khẩu. Do đó, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, Hiệp hội đã gặp các hãng tàu tìm hiểu, nắm bắt tình hình và thương thảo về mức tăng sao cho hợp lý. Hiệp hội cũng khuyến cáo doanh nghiệp tìm cung đường vận chuyển hàng khác an toàn với giá cạnh tranh hơn.

Liên quan đến việc áp dụng phụ thu của các hãng tàu, đại diện Cục Hàng hải Việt Nam khẳng định theo quy định, các hãng tàu phải niêm yết công khai giá cước cũng như vấn đề phụ thu trên trang thông tin điện tử của hãng tàu và thông báo cho khách hàng. Trong trường hợp thay đổi hoặc tăng, phải thông báo trước 15 ngày.

Việc các hãng tàu thực hiện tăng ngay giá phụ thu mà không có thông báo với bất kỳ trường hợp nào các hãng tàu áp dụng không đúng, Cục cam kết sẽ xử lý đúng trường hợp mà hãng tàu, doanh nghiệp vi phạm trong việc niêm yết giá theo quy định của pháp luật.

Ông Trần Thanh Hải khẳng định trong chuỗi thương mại toàn cầu, hàng hóa từ Việt Nam đã có vị thế nhất định nhưng hơn 90% hoạt động xuất khẩu vẫn phụ thuộc vận tải biển quốc tế. Bởi vậy, thay đổi tình trạng này không thể làm ngay do đầu tư vào hạ tầng cảng biển và đội tàu biển quốc tế đòi hỏi nguồn lực rất lớn. Vì thế, trước mắt, cơ quan quản lý cần hoàn thiện thể chế, đưa ra quy định cụ thể cho các hãng tàu nước ngoài để ổn định giá cước tàu biển và phụ phí cảng.

Theo ông Trần Thanh Hải, xuất khẩu được dự báo sẽ tốt hơn trong 2 quý đầu năm nhưng rủi ro thương mại vẫn hiện hữu khi căng thẳng Biển Đỏ chưa kết thúc. Các hãng tàu tiếp cận và kinh doanh trên lãnh thổ Việt Nam đang hưởng lợi nhưng kinh doanh sẽ không bền vững nếu một bên hưởng lợi quá nhiều và đẩy rủi ro cho bên còn lại. Bởi, quan hệ đối tác này cần dựa trên nguyên tắc lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ.

Cuộc tấn công của Houthi vào các tàu qua Biển Đỏ đang khiến nhiều công ty cho đến nay vẫn chuyển hàng qua Kênh đào Suez phải đổi hướng, định tuyến lại các tuyến đường, kéo theo chi phí và thời gian.

Để ứng phó và giảm thiểu tác động tiêu cực của căng thẳng Biển Đỏ, theo ông Trần Thanh Hải cần duy trì tuyến, đưa container rỗng về để đảm bảo cho hoạt động xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp Việt Nam. Đồng thời, thực hiện đúng quy định về niêm yết, về giá cước, phụ phí. Cùng đó, xem xét thêm khả năng có hình thức vận tải đa phương thức như đường sắt, đường biển và hàng không. Việc này cần sự kết hợp của nhiều đơn vị vận tải khác nhau để có thể vượt qua tác động của căng thẳng Biển Đỏ.

Với các hiệp hội, ngành hàng cần tiếp tục bám sát tình hình, phối hợp với các bộ, ngành, doanh nghiệp logistics để hỗ trợ, giúp cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu nhất trong hoạt động thương mại quốc tế. Đặc biệt, doanh nghiệp xuất nhập khẩu cũng cần theo dõi sát tình hình, chủ động phương án ứng phó.

Mặc dù gây gián đoạn hoạt động vận tải biển và thương mại toàn cầu trong năm 2023, căng thẳng ở Biển Đỏ được dự báo không tác động lớn tới nền kinh tế thế giới và tăng trưởng thương mại toàn cầu trong năm nay.

Trong cuộc phỏng vấn mới đây với phóng viên TTXVN tại Anh, bà Hoàng Lê Hằng, Bí thư thứ nhất, Thương vụ Việt Nam tại Anh, nhận định căng thẳng ở Biển Đỏ với hành trình tàu dài hơn và giá cước tăng tiếp tục là trở ngại đối với xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Anh trong năm nay, đặc biệt là nhóm hàng nông sản, rau quả tươi.

Ông Thái Trần, Giám đốc điều hành Công ty TT Meridian (Anh), cho biết các doanh nghiệp logistics, đặc biệt là các doanh nghiệp kinh doanh giữa thị trường châu Á và Anh chịu tác động nặng nề bởi cuộc khủng hoảng do các hãng tàu không chỉ tăng giá cước mà còn áp các phụ phí như phí tiếp nhiên liệu do chuyển hướng tàu. Do thị trường Anh hiện có nhu cầu lớn đối với hàng hóa châu Á, trong đó có Việt Nam, Anh vẫn phải nhập khẩu từ châu Á. Do đó các nhà nhập khẩu buộc phải tăng giá để bù cước phí cao.

Ông Thái Trần chỉ ra rằng điều này làm giảm tính cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam cũng như châu Á do giá bán cao trong bối cảnh suy thoái kinh tế và lạm phát tại Anh khiến giá sản phẩm là mối quan tâm lớn của người tiêu dùng.

Ông Thái Trần nhận định các công ty logistics trong năm nay sẽ tiếp tục đối mặt với các khó khăn cước phí cao, thời gian vận chuyển dài do căng thẳng chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Ông nhấn mạnh căng thẳng ở Biển Đỏ cho thấy tầm quan trọng của việc chủ động thích ứng với khủng hoảng, cho rằng các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng Việt Nam cần có kế hoạch về bảo hiểm hàng hóa, bảo hiểm tỷ giá và tăng cường công tác dự báo biến động thị trường trong ngắn hạn cũng như trung hạn./.

Tổng Giám đốc WTO đánh giá cao chủ trương mở cửa, hội nhập quốc tế và sự tham gia, đóng góp tích cực của Việt Nam cho WTO, đặc biệt là cho kết quả Hội nghị Bộ trưởng WTO lần thứ 13.


(TTXVN/Vietnam+) (https://www.vietnamplus.vn/tinh-hinh-bien-do-gian-doan-dong-chay-thuong-mai-cua-viet-nam-post935987.vnp)

Tags:

Bài liên quan
Tin bài khác
Tạm dừng chạy tàu vào trung tâm Hà Nội dịp Lễ kỷ niệm Quốc khánh 2/9

Tạm dừng chạy tàu vào trung tâm Hà Nội dịp Lễ kỷ niệm Quốc khánh 2/9

(PLVN) - Cơ quan chức năng quyết định điều chỉnh hoạt động chạy tàu tại khu gian Hà Nội – Giáp Bát (tuyến đường sắt Hà Nội - Hồ Chí Minh) nhằm bảo đảm tuyệt đối an toàn giao thông trong thời gian diễn ra Lễ kỷ niệm Quốc khánh 2/9.
Kinh doanh sụt giảm, Cảng Đình Vũ (DVP) vẫn chi 40 tỷ đồng hoàn tất trả cổ tức "khủng" 80%

Kinh doanh sụt giảm, Cảng Đình Vũ (DVP) vẫn chi 40 tỷ đồng hoàn tất trả cổ tức "khủng" 80%

CTCP Đầu tư và Phát triển Cảng Đình Vũ (DVP) chuẩn bị chi 40 tỷ đồng để hoàn tất kế hoạch trả cổ tức cao với tổng tỷ lệ 80% cho năm 2024. Đợt chi trả này diễn ra trong lúc kết quả kinh doanh của doanh nghiệp ghi nhận sự sụt giảm so với cùng kỳ năm trước.
Người dân đội mưa gió, dựng lều ngủ bên đường chờ xem sơ duyệt diễu binh

Người dân đội mưa gió, dựng lều ngủ bên đường chờ xem sơ duyệt diễu binh

(PLVN) - Từ tối 26/8, bất chấp mưa gió, nhiều người dân Hà Nội đã dựng lều, trải bạt, ngủ ngay trên vỉa hè quanh khu vực Ba Đình để giữ chỗ xem buổi sơ duyệt diễu binh, diễu hành A80 vào 20h tối nay.
Hai người nguy kịch vì ngạt khí khi ngủ

Hai người nguy kịch vì ngạt khí khi ngủ

(PLVN) - Mất điện do bão số 5, hai người trong một gia đình ở xã Kỳ Anh nổ máy phát điện trong nhà, khí xả lan vào phòng ngủ, dẫn đến bị ngạt khí.
Trung Quốc thử nghiệm thành công robot lặn sâu 6.000m dưới biển

Trung Quốc thử nghiệm thành công robot lặn sâu 6.000m dưới biển

(PLVN) Robot lặn điều khiển từ xa Haiqin đã thu thập mẫu sinh vật và trầm tích dưới đáy biển, khẳng định độ ổn định cùng khả năng phục vụ nghiên cứu khoa học.
Khẩn trương triển khai biện pháp hộ đê ở Hà Nội

Khẩn trương triển khai biện pháp hộ đê ở Hà Nội

(PLVN) - Trước tình hình mực nước trên các sông Tích, sông Bùi, sông Đáy dâng cao do mưa lớn, Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) đã có văn bản đề nghị Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội khẩn trương triển khai các biện pháp hộ đê, bảo đảm an toàn công trình.
Tìm hiểu về huyền thoại con đường tiền tệ tại Triển lãm thành tựu 80 năm

Tìm hiểu về huyền thoại con đường tiền tệ tại Triển lãm thành tựu 80 năm

(PLVN) Từ ngày 28/8 đến 5/9/2025, tại sảnh 01 - Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (Cổ Loa, Đông Anh, Hà Nội), ngành Ngân hàng Việt Nam góp mặt tại Triển lãm thành tựu Đất nước “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh (2/9/1945 – 2/9/2025) với nhiều dấu ấn đáng chú ý.
Bão số 5 gây thiệt hại nặng nề tại nhiều địa phương

Bão số 5 gây thiệt hại nặng nề tại nhiều địa phương

Tính đến 6h00 ngày 26/8, bão số 5 làm 3 người chết, 10 người bị thương, 6.802 nhà tốc mái, hư hại, 3.094 nhà bị ngập, nhiều địa phương bị thiệt hại nặng nề.
Đề xuất giao mỏ vật liệu cho nhà thầu ngay khi dự án khởi công

Đề xuất giao mỏ vật liệu cho nhà thầu ngay khi dự án khởi công

Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị các đơn vị trong giai đoạn lập dự án cần khảo sát kỹ mỏ vật liệu, đánh giá khả năng khai thác, đồng thời xem xét các dự án khác trong khu vực. Lộ trình thực hiện cần có đầy đủ cơ sở pháp lý để giao mỏ cho nhà thầu ngay khi dự án khởi công.
Nam Long (NLG) chi hơn 822 tỷ trả nợ, cổ đông lớn liên quan lại đăng ký bán ra 2,5 triệu cổ phiếu

Nam Long (NLG) chi hơn 822 tỷ trả nợ, cổ đông lớn liên quan lại đăng ký bán ra 2,5 triệu cổ phiếu

Trong nửa đầu năm 2025, CTCP Đầu tư Nam Long (NLG) đã hoàn thành nghĩa vụ thanh toán hơn 822 tỷ đồng gốc và lãi cho 6 lô trái phiếu. Diễn biến này diễn ra cùng thời điểm một cổ đông lớn có liên quan đến thành viên HĐQT đăng ký bán ra một lượng lớn cổ phiếu.
Dừng toàn bộ hoạt động thi công tại Triển lãm kỷ niệm 2/9 để tránh bão số 5

Dừng toàn bộ hoạt động thi công tại Triển lãm kỷ niệm 2/9 để tránh bão số 5

(PLVN) - Trong thời gian bão số 5 diễn ra, Bộ Xây dựng yêu cầu các đơn vị dừng toàn bộ hoạt động thi công, lắp dựng và các hoạt động tại hiện trường Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội nhân dịp kỷ niệm 80 Quốc khánh 2/9.
Khi đổ bộ vào đất liền bão số 5 duy trì cường độ mạnh cấp 14, giật cấp 15-16

Khi đổ bộ vào đất liền bão số 5 duy trì cường độ mạnh cấp 14, giật cấp 15-16

(PLVN) - Theo ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, Cục KTTV, từ giờ đến chiều khi bão di chuyển vào vùng biển Hà Tĩnh-Thanh Hóa, bão duy trì cường độ cấp 14, giật cấp 15-16. Khi áp sát bờ biển Hà Tĩnh – Nghệ An cường độ có thể giảm xuống cuối cấp 13 đầu cấp 14.
dai-phu-phat
tp
Bộ Nội vụ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Bộ Nội vụ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Chiều 27/8, tại Hà Nội, trong không khí hào hùng của dân tộc hướng tới kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9, Bộ Nội vụ long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Bộ Nội vụ và Đại hội thi đua yêu nước lần thứ I. Tổng Bí thư Tô Lâm dự, phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ và thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Bộ Nội vụ.
Những chân lý của thời đại từ Mùa thu cách mạng - Bài 1: Chiến thắng của một dân tộc mang trong mình khát vọng lớn

Những chân lý của thời đại từ Mùa thu cách mạng - Bài 1: Chiến thắng của một dân tộc mang trong mình khát vọng lớn

(PLVN) - 80 năm trước, buổi chiều ngày 2/9/1945, tại vườn hoa Ba Đình lịch sử, Chủ tịch Chính phủ lâm thời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa - Hồ Chí Minh dõng dạc tuyên bố trước toàn thể quốc dân đồng bào và thế giới: “Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và sự thật đã thành một nước tự do, độc lập”. Đó không chỉ là lời khẳng định về mặt pháp lý mà còn là lời thề thiêng liêng, là khát vọng của cả dân tộc.
Thủ tướng: Xóa hơn 330.000 nhà tạm, dột nát là "Công trình Quốc gia đặc biệt" của "ý Đảng, lòng Dân"

Thủ tướng: Xóa hơn 330.000 nhà tạm, dột nát là "Công trình Quốc gia đặc biệt" của "ý Đảng, lòng Dân"

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, việc cơ bản hoàn thành xóa nhà tạm, nhà dột nát trên cả nước sớm hơn 5 năm 4 tháng so với mục tiêu ban đầu là một kỳ tích trong giảm nghèo bền vững, là những "Công trình Quốc gia đặc biệt' của "ý Đảng, lòng Dân", của "tình dân tộc, nghĩa đồng bào", có ý nghĩa chính trị, xã hội, nhân văn sâu sắc, khi hàng trăm nghìn gia đình được sống trong mái ấm tình thương, hàng triệu mảnh đời được thắp sáng tương lai.
Bắt nghi phạm người nước ngoài dùng búa cướp tiệm vàng ở Đà Nẵng

Bắt nghi phạm người nước ngoài dùng búa cướp tiệm vàng ở Đà Nẵng

(PLVN) Lực lượng chức năng TP Đà Nẵng mới bắt giữ đối tượng cướp một tiệm vàng trên đường Núi Thành. Người này mang quốc tịch Mỹ, hiện danh tính cụ thể chưa được công bố.
Sạt lở trên Quốc lộ 4D

Sạt lở trên Quốc lộ 4D

(PLVN) - Khoảng 9h45 ngày 27/8, tại Km120 Quốc lộ 4D (đoạn qua xã Tả Phìn, Lào Cai) xảy ra vụ sạt lở taluy nghiêm trọng, khối lượng đất đá ước tính khoảng 2.000m³ tràn xuống khiến tuyến đường bị tắc nghẽn hoàn toàn.
Truy tố 14 bị can buôn lậu 113kg vàng

Truy tố 14 bị can buôn lậu 113kg vàng

(PLVN) VKSND tối cao mới hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Hoàng Sa (đang bỏ trốn, bị truy nã, SN 1980, ngụ phường Vĩnh Tế, tỉnh An Giang), Nguyễn Minh Trí (SN 2000, ngụ Khánh Hưng, Tây Ninh), Cao Văn Chức (SN 1988, ngụ Vĩnh Hưng, Tây Ninh) và 11 bị can khác về tội Buôn lậu. Đây là những đối tượng có hành vi buôn lậu 113kg vàng.
Tuổi trẻ xung kích góp sức chương trình sơ duyệt A80

Tuổi trẻ xung kích góp sức chương trình sơ duyệt A80

(PLM) - Trong không khí sôi nổi của buổi sơ duyệt A80 tại Hà Nội, bên cạnh lực lượng vũ trang hùng hậu, hình ảnh các sinh viên tình nguyện với màu áo xanh tươi trẻ đã trở thành điểm nhấn. Sự nhiệt huyết và gần gũi ấy đã tiếp thêm niềm tin, góp phần lan tỏa không khí tự hào hướng tới kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

Thủ đô Hà Nội rợp sắc cờ hoa, người dân nô nức chờ sơ duyệt A80

Thủ đô Hà Nội rợp sắc cờ hoa, người dân nô nức chờ sơ duyệt A80

Vào 20 giờ tối nay, ngày 27/8, hơn 40.000 cán bộ, chiến sĩ sẽ tham gia, thực hiện buổi sơ duyệt cấp Nhà nước lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9, tại quảng trường Ba Đình, Hà Nội.

Bồi hồi cảm xúc cựu chiến binh trước giờ sơ duyệt A80

Bồi hồi cảm xúc cựu chiến binh trước giờ sơ duyệt A80

(PLM) Với những cựu chiến binh, Lễ diễu binh, diễu hành chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và 80 năm Quốc khánh 2/9, không chỉ là sự kiện trọng đại của đất nước mà còn là hành trình trở về ký ức hào hùng của dân tộc, để thêm niềm tin, thêm tự hào trên con đường đất nước vững bước vươn mình.

Trung tâm Báo chí phục vụ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9 chính thức đi vào hoạt động

Trung tâm Báo chí phục vụ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9 chính thức đi vào hoạt động

Chiều 26/8, tại Nhà Quốc hội, Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn giai đoạn 2023 – 2025 tổ chức Lễ khai trương Trung tâm Báo chí phục vụ lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9.

Hà Nội dựng nhà bạt phục vụ nhân dân dự xem sơ duyệt cấp Nhà nước A80

Hà Nội dựng nhà bạt phục vụ nhân dân dự xem sơ duyệt cấp Nhà nước A80

(PLM) - Để phục vụ người dân dự xem buổi sơ duyệt cấp Nhà nước A80, nhiều nhà bạt dã chiến đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Người dân Thủ đô đội mưa “giữ chỗ đẹp” chờ sơ duyệt diễu binh, diễu hành tối 27/8

Người dân Thủ đô đội mưa “giữ chỗ đẹp” chờ sơ duyệt diễu binh, diễu hành tối 27/8

(PLM) - Do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 5, suốt hai ngày nay Hà Nội mưa lớn kéo dài phủ kín Quảng trường Ba Đình và các con phố lân cận. Thế nhưng, bất chấp thời tiết, từ tối 26/8, nhiều người dân Thủ đô vẫn đội mưa, dựng lều bạt, trải chiếu ngay trên vỉa hè để ngủ qua đêm, chờ đến 20h tối nay được tận mắt chứng kiến buổi sơ duyệt diễu binh, diễu hành A80.

Mỵ Châu - Sơn Tùng - Sơn Long

Thợ tóc Thủ đô đồng hành cùng 188 chiến sĩ đặc công trước thềm Đại lễ

Thợ tóc Thủ đô đồng hành cùng 188 chiến sĩ đặc công trước thềm Đại lễ

(PLM) - Hưởng ứng chỉ đạo của Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, lực lượng đặc công được quán triệt tinh thần tạo nên hình ảnh đẹp nhất, sáng nhất khi tham gia nhiệm vụ A80. Với mong muốn góp phần vào sự chỉnh tề, rạng rỡ ấy, 40 tay kéo tình nguyện đến từ Hà Nội đã cùng chung tay cắt tóc cho 188 chiến sĩ đặc công, giúp họ thêm tự tin và sẵn sàng tiến tới Ngày hội lớn của dân tộc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ngành Tư pháp ngày càng thể hiện rõ vị thế, vai trò cơ quan trọng yếu, đóng góp quan trọng cho đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ngành Tư pháp ngày càng thể hiện rõ vị thế, vai trò cơ quan trọng yếu, đóng góp quan trọng cho đất nước

(PLM) - Sáng ngày 25/08, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến dự lễ kỷ niệm 80 năm ngành Tư pháp (28/08/1945-28/08/2025) và Đại hội Thi đua yêu nước ngành Tư pháp lần thứ VI. Cùng tham dự Lễ kỷ niệm còn có Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long, đồng chí Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lào Phây-vy Sỉ-bua-lị-pha, các đồng chí lãnh đạo các bộ, ngành trung ương và một số tỉnh, thành, các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Bộ Tư pháp qua các thời kỳ và các đại biểu khách quý.

Thủ tướng Chính phủ: Thực hiện thống nhất "5 quan điểm” “5 tiên phong” đưa thể chế, pháp luật trở thành "đột phá của đột phá"

Thủ tướng Chính phủ: Thực hiện thống nhất "5 quan điểm” “5 tiên phong” đưa thể chế, pháp luật trở thành "đột phá của đột phá"

(PLM) - Phát biểu chỉ đạo tại lễ Kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống ngành Tư pháp (28/8/1945 - 28/8/2025) và Đại hội thi đua yêu nước ngành Tư pháp lần thứ VI, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị Bộ ngành Tư pháp phát huy truyền thống, tập trung quán triệt, thực hiện thống nhất "5 quan điểm", "5 tiên phong" đưa công tác xây dựng và thi hành pháp luật từ "điểm nghẽn của điểm nghẽn" trở thành "đột phá của đột phá", là "điểm tựa, đòn bẩy", đi sớm, đi trước mở đường cho đột phá phát triển.

Hà Nội: Mưa lớn kéo dài, nhiều ô tô ngập sâu trong biển nước

Hà Nội: Mưa lớn kéo dài, nhiều ô tô ngập sâu trong biển nước

(PLM) - Do ảnh hưởng của bão số 5 Kajiki, từ đêm ngày 25/8 đến sáng ngày 26/8, Hà Nội mưa lớn kéo dài, dẫn đến nhiều tuyến phố của thủ đô chìm sâu trong nước, nhiều phương tiện bị ngập sâu.