Thứ sáu 21/11/2025 13:18
qc-top
Home | Kinh tế - Xã Hội | Tình hình Biển Đỏ: Gián đoạn dòng chảy thương mại của Việt Nam

Tình hình Biển Đỏ: Gián đoạn dòng chảy thương mại của Việt Nam

Trong bối cảnh tuyến huyết mạch của thương mại toàn cầu bị gián đoạn, Việt Nam không phải ngoại lệ, khi hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa cũng chịu những tác động.

Trong những tháng qua, tình hình Biển Đỏ đã thu hút sự quan tâm lớn của dư luận quốc tế khi tuyến vận tải qua khu vực này được xem là tuyến huyết mạch của thương mại toàn cầu bị gián đoạn.

Các cuộc tấn công của lực lượng Houthi tại Yemen vào các tàu thương mại chở hàng trên Biển Đỏ đã khiến nhiều hãng vận tải phải chuyển sang lộ trình dài hơn để đảm bảo an toàn cho các tàu, kéo theo chi phí và phí bảo hiểm tăng cao. Nhiều ngành nghề bị ảnh hưởng không nhỏ và các doanh nghiệp phải tìm kiếm các hình thức vận tải mới để giảm thiểu tình trạng gián đoạn.

Trong bối cảnh chung của toàn cầu, Việt Nam không phải ngoại lệ, khi hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa cũng chịu những tác động. Thời gian vận chuyển kéo dài đã ảnh hưởng lớn đến khả năng đáp ứng đơn hàng của doanh nghiệp, ảnh hưởng tới kim ngạch xuất khẩu, trong khi giá cước vận tải tăng mạnh.

Vấn đề được đặt ra là những gián đoạn hiện nay có gây ra những tác động kéo dài hay không và nếu những căng thẳng tiếp diễn, hoạt động vận tải biển sẽ được định hình lại ra sao? Đáng lưu ý, việc giá cước vận chuyển đường biển tăng cao, thời gian vận chuyển kéo dài, thiếu container rỗng, các hãng tàu áp thêm phụ phí, nhiều tuyến vận tải trong tình trạng thiếu hàng hóa, gián đoạn chuỗi cung ứng ở một số khu vực, thậm chí gia tăng áp lực lạm phát… đã và đang ảnh hưởng trực tiếp tới Việt Nam - quốc gia xuất khẩu.

Khó chồng khó

Căng thẳng Biển Đỏ kéo dài từ cuối năm 2023 trở lại đây đã khiến doanh nghiệp xuất nhập khẩu không khỏi “đau đầu” bởi nhiều hãng tàu đã phải thay đổi tuyến đường, không đi qua kênh đào Suez mà vòng qua mũi Hảo Vọng khiến hành trình tàu kéo dài hơn từ 10-15 ngày so với trước kia.

Thực tế cho thấy chỉ tính riêng thời gian vận chuyển kéo dài đã khiến chi phí gia tăng đáng kể. Hàng loạt hãng vận tải lớn như Yang Ming Line, One, Evergreen Line, HMM, Maersk... đã tăng phụ phí do phải thay đổi hải trình các tuyến châu Á-châu Âu, tránh đi qua kênh đào Suez và khu vực Biển Đỏ.

Mặc dù từ quý 4/2023 trở lại đây, hoạt động xuất khẩu của nhiều doanh nghiệp đã khởi sắc khi có thêm nhiều đơn hàng được ký kết nhưng căng thẳng Biển Đỏ khiến các hãng tàu phải di chuyển đường vòng kéo theo cước phí vận chuyển tăng từ 1,5-4 lần so với trước đã ảnh hưởng không nhỏ đến doanh nghiệp xuất khẩu.

Theo phản ánh của các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (Vasep), giá cước đi Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) tăng vọt từ những ngày đầu tháng Một năm nay, gần 3.000 USD một chuyến đến bờ Tây (Mỹ), tức cao hơn 55-60% so với cuối năm ngoái. Tương tự, cước đi bờ Đông (Mỹ) tăng 50-70%, lên 4.100-4.500 USD. Riêng cước tàu sang EU gấp 3-4 lần so với cuối năm ngoái, khoảng 4.350 USD-4.450 USD.

ttxvn_che bien xk tom.jpg
Sơ chế tôm xuất khẩu. (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)

Ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu thủy sản Baseafood, cho biết hai tháng đầu năm nay, công ty đã xuất khẩu được 1.300 tấn sản phẩm sang thị trường Mỹ, EU, Nhật Bản và Hàn Quốc, đạt kim ngạch xuất khẩu 8 triệu USD, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2023. Tuy vậy, lợi nhuận của công ty lại sụt giảm do cước phí vận chuyển tăng từ 1,8 lần đến 2,5 lần so với trước đây.

“Mặc dù hầu hết doanh nghiệp xuất khẩu đều ký kết hợp đồng vận chuyển hàng hóa xuất khẩu theo hình thức phí vận chuyển do bên khách hàng chi trả nhưng trước thực trạng cước vận chuyển tăng quá cao, doanh nghiệp bán đều chia sẻ, hỗ trợ một phần cước phí với khách hàng,” ông Trần Văn Dũng bày tỏ.

Là doanh nghiệp chuyên xuất khẩu trái cây sang Mỹ, ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc Công ty Vina T&T chia sẻ bên cạnh việc cước phí tăng, doanh nghiệp xuất khẩu còn đối diện nguy cơ không thể xuất được hàng do kéo dài thời gian vận chuyển. Nếu như trước đây thời gian chuyển hàng từ Việt Nam sang bờ Đông của Mỹ khoảng 28 ngày, nay tăng 2 tuần, tức 45 ngày hàng mới đến nơi. Điều này ảnh hưởng tới chất lượng hàng nông sản, khiến doanh nghiệp không thể xuất khẩu, nhất là trái cây tươi.

Nhận định về vấn đề này, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất Nhập khẩu thuộc Bộ Công Thương, cho hay việc tăng phụ phí trực tiếp ảnh hưởng đến doanh nghiệp và tác động lên giá thành hàng hóa Việt Nam. Hơn nữa, mức tăng 10-20% không hề thấp, có thể lên tới vài nghìn USD cho một lô hàng, vượt xa tính toán khi doanh nghiệp ký hợp đồng. Cùng đó, giá cước tàu biển từ Việt Nam sang châu Âu khoảng 2.100 USD/container, bây giờ đã tăng lên 4.000-5.000 USD/container là bất hợp lý.

Điều này đang tác động đến giá thành hàng hóa, nhất là những mặt hàng có giá trị thấp và ảnh hưởng đến doanh nghiệp Việt Nam. Phạm vi ảnh hưởng lan rộng sang doanh nghiệp không ký hợp đồng đặt tàu. Nhiều trường hợp doanh nghiệp không chấp nhận chia sẻ một phần tài chính có thể khiến các nhà mua hủy đơn hàng, thậm chí không duy trì quan hệ thương mại lâu dài.

Giới chuyên gia cũng chỉ ra rằng bên cạnh giá cước vận tải tăng, tình trạng thiếu container rỗng cũng gây ảnh hưởng đến khả năng đáp ứng đơn hàng xuất nhập khẩu. Việc các chuyến hàng cập cảng chậm hơn từ 1-2 tuần khiến chuỗi cung ứng nguyên liệu vật tư của nhà sản xuất bị đảo lộn, hàng phục vụ sản xuất bị chậm lịch, ảnh hưởng tới chất lượng mặt hàng xuất khẩu.

Ông Nguyễn Xuân Kỳ, Tổng Giám đốc Cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT) cho biết căng thẳng tại Biển Đỏ đã gây tác động xấu tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu và cảng biển, nhất là cụm cảng Cái Mép-Thị Vải, nơi có tới 23 tàu mẹ đi trực tiếp châu Âu và Mỹ. Bởi, đi đường vòng không những sẽ kéo dài hải trình mà thời gian container rỗng quay lại để đón hàng sẽ bị chậm lại, gây thiếu cục bộ các container rỗng để đóng hàng, giá cũng tăng.

Hơn nữa, khi container rỗng không quay về kịp, tất cả những tuyến tàu mẹ đi bờ Đông nước Mỹ sẽ bị kéo dài ra gần một tháng thay vì chỉ từ 15-17 ngày. Điều này, làm mất tính cạnh tranh của Cái Mép-Thị Vải bởi từ đây tàu đi Mỹ, châu Âu nhanh nhất. Chưa kể khi doanh nghiệp xuất nhập khẩu bị ảnh hưởng kéo theo hàng hóa thông qua cảng biển sẽ giảm.

ttxxvn_cai mep thi vai.jpg
Siêu tàu container M/V OOCL SPAIN hành trình từ phao số 0 vào cảng Gemalink thuộc cụm cảng Cái Mép-Thị Vải, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. (Ảnh: TTXVN phát)

Ngoài ra, việc hãng tàu định tuyến lại vòng quanh mũi Hảo Vọng làm giảm 25% năng lực hiệu quả của các chuyến tàu vận chuyển tuyến Á-Âu. Đơn cử, từ tháng Hia vừa qua hàng hóa thông qua cảng biển tại Bà Rịa-Vũng Tàu đã giảm 3% so với tháng trước đó. Không những thế, đi liền với chi phí tăng cao, việc các chuyến hàng cập cảng chậm hơn từ 1-2 tuần cũng khiến chuỗi cung ứng nguyên liệu vật tư bị đảo lộn và doanh nghiệp không chủ động được đơn hàng cho đối tác.

Chung tay hỗ trợ

Trước bối cảnh khó khăn còn kéo dài, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng thư ký VASEP, kiến nghị các bộ, ngành liên quan cần theo dõi sát tình hình và diễn biến có thể diễn ra; nghiên cứu phương án và tuyến đường vận tải khả thi nhất thông tin cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, Cục Hàng hải Việt Nam cần có giải pháp bảo đảm hàng hóa, tàu thuyền vận chuyển được thông suốt, không có vướng mắc, giải phóng nhanh thủ tục tàu thuyền thông qua cảng với thời gian nhanh nhất. Thêm đó, các hãng tàu cần duy trì các chuyến vận tải hàng hải, bổ sung thêm tàu, container rỗng bảo đảm lịch trình và nhu cầu xuất nhập khẩu; thực hiện nghiêm quy định giá cước vận tải và phụ thu…

Theo ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp logistics Việt Nam, 3 năm qua doanh nghiệp đã chịu tác động nặng nề từ dịch COVID-19 nên lạm phát gia tăng và căng thẳng Biển Đỏ khiến quá trình phục hồi chậm lại, đồng thời ảnh hưởng trực tiếp tới xuất khẩu. Do đó, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, Hiệp hội đã gặp các hãng tàu tìm hiểu, nắm bắt tình hình và thương thảo về mức tăng sao cho hợp lý. Hiệp hội cũng khuyến cáo doanh nghiệp tìm cung đường vận chuyển hàng khác an toàn với giá cạnh tranh hơn.

Liên quan đến việc áp dụng phụ thu của các hãng tàu, đại diện Cục Hàng hải Việt Nam khẳng định theo quy định, các hãng tàu phải niêm yết công khai giá cước cũng như vấn đề phụ thu trên trang thông tin điện tử của hãng tàu và thông báo cho khách hàng. Trong trường hợp thay đổi hoặc tăng, phải thông báo trước 15 ngày.

Việc các hãng tàu thực hiện tăng ngay giá phụ thu mà không có thông báo với bất kỳ trường hợp nào các hãng tàu áp dụng không đúng, Cục cam kết sẽ xử lý đúng trường hợp mà hãng tàu, doanh nghiệp vi phạm trong việc niêm yết giá theo quy định của pháp luật.

Ông Trần Thanh Hải khẳng định trong chuỗi thương mại toàn cầu, hàng hóa từ Việt Nam đã có vị thế nhất định nhưng hơn 90% hoạt động xuất khẩu vẫn phụ thuộc vận tải biển quốc tế. Bởi vậy, thay đổi tình trạng này không thể làm ngay do đầu tư vào hạ tầng cảng biển và đội tàu biển quốc tế đòi hỏi nguồn lực rất lớn. Vì thế, trước mắt, cơ quan quản lý cần hoàn thiện thể chế, đưa ra quy định cụ thể cho các hãng tàu nước ngoài để ổn định giá cước tàu biển và phụ phí cảng.

Theo ông Trần Thanh Hải, xuất khẩu được dự báo sẽ tốt hơn trong 2 quý đầu năm nhưng rủi ro thương mại vẫn hiện hữu khi căng thẳng Biển Đỏ chưa kết thúc. Các hãng tàu tiếp cận và kinh doanh trên lãnh thổ Việt Nam đang hưởng lợi nhưng kinh doanh sẽ không bền vững nếu một bên hưởng lợi quá nhiều và đẩy rủi ro cho bên còn lại. Bởi, quan hệ đối tác này cần dựa trên nguyên tắc lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ.

Cuộc tấn công của Houthi vào các tàu qua Biển Đỏ đang khiến nhiều công ty cho đến nay vẫn chuyển hàng qua Kênh đào Suez phải đổi hướng, định tuyến lại các tuyến đường, kéo theo chi phí và thời gian.

Để ứng phó và giảm thiểu tác động tiêu cực của căng thẳng Biển Đỏ, theo ông Trần Thanh Hải cần duy trì tuyến, đưa container rỗng về để đảm bảo cho hoạt động xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp Việt Nam. Đồng thời, thực hiện đúng quy định về niêm yết, về giá cước, phụ phí. Cùng đó, xem xét thêm khả năng có hình thức vận tải đa phương thức như đường sắt, đường biển và hàng không. Việc này cần sự kết hợp của nhiều đơn vị vận tải khác nhau để có thể vượt qua tác động của căng thẳng Biển Đỏ.

Với các hiệp hội, ngành hàng cần tiếp tục bám sát tình hình, phối hợp với các bộ, ngành, doanh nghiệp logistics để hỗ trợ, giúp cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu nhất trong hoạt động thương mại quốc tế. Đặc biệt, doanh nghiệp xuất nhập khẩu cũng cần theo dõi sát tình hình, chủ động phương án ứng phó.

Mặc dù gây gián đoạn hoạt động vận tải biển và thương mại toàn cầu trong năm 2023, căng thẳng ở Biển Đỏ được dự báo không tác động lớn tới nền kinh tế thế giới và tăng trưởng thương mại toàn cầu trong năm nay.

Trong cuộc phỏng vấn mới đây với phóng viên TTXVN tại Anh, bà Hoàng Lê Hằng, Bí thư thứ nhất, Thương vụ Việt Nam tại Anh, nhận định căng thẳng ở Biển Đỏ với hành trình tàu dài hơn và giá cước tăng tiếp tục là trở ngại đối với xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Anh trong năm nay, đặc biệt là nhóm hàng nông sản, rau quả tươi.

Ông Thái Trần, Giám đốc điều hành Công ty TT Meridian (Anh), cho biết các doanh nghiệp logistics, đặc biệt là các doanh nghiệp kinh doanh giữa thị trường châu Á và Anh chịu tác động nặng nề bởi cuộc khủng hoảng do các hãng tàu không chỉ tăng giá cước mà còn áp các phụ phí như phí tiếp nhiên liệu do chuyển hướng tàu. Do thị trường Anh hiện có nhu cầu lớn đối với hàng hóa châu Á, trong đó có Việt Nam, Anh vẫn phải nhập khẩu từ châu Á. Do đó các nhà nhập khẩu buộc phải tăng giá để bù cước phí cao.

Ông Thái Trần chỉ ra rằng điều này làm giảm tính cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam cũng như châu Á do giá bán cao trong bối cảnh suy thoái kinh tế và lạm phát tại Anh khiến giá sản phẩm là mối quan tâm lớn của người tiêu dùng.

Ông Thái Trần nhận định các công ty logistics trong năm nay sẽ tiếp tục đối mặt với các khó khăn cước phí cao, thời gian vận chuyển dài do căng thẳng chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Ông nhấn mạnh căng thẳng ở Biển Đỏ cho thấy tầm quan trọng của việc chủ động thích ứng với khủng hoảng, cho rằng các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng Việt Nam cần có kế hoạch về bảo hiểm hàng hóa, bảo hiểm tỷ giá và tăng cường công tác dự báo biến động thị trường trong ngắn hạn cũng như trung hạn./.

Tổng Giám đốc WTO đánh giá cao chủ trương mở cửa, hội nhập quốc tế và sự tham gia, đóng góp tích cực của Việt Nam cho WTO, đặc biệt là cho kết quả Hội nghị Bộ trưởng WTO lần thứ 13.


(TTXVN/Vietnam+) (https://www.vietnamplus.vn/tinh-hinh-bien-do-gian-doan-dong-chay-thuong-mai-cua-viet-nam-post935987.vnp)

Tags:

Bài liên quan
Tin bài khác
Cháy kinh hoàng thiêu rụi 170 ngôi nhà ở Nhật Bản

Cháy kinh hoàng thiêu rụi 170 ngôi nhà ở Nhật Bản

Một vụ cháy kinh hoàng bùng phát ở Oita (Nhật Bản), thiêu rụi hơn 170 toà nhà, khiến một người thiệt mạng.
Hướng về miền Trung

Hướng về miền Trung

"Miền Trung - Tây Nguyên gánh chịu trận lũ lịch sử, nhiều người tử nạn, hàng loạt nhà cửa ngập chìm. Cả nước cùng chung tay vượt qua thiên tai này với tinh thần “một miếng khi đói bằng một gói khi no.”"
Kịp thời giải cứu hai cháu bé mắc kẹt dưới hố sâu ở núi Trầm

Kịp thời giải cứu hai cháu bé mắc kẹt dưới hố sâu ở núi Trầm

(PLVN) - Chiều 20/11, lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ TP Hà Nội đã kịp thời triển khai lực lượng, thiết bị chuyên dụng và đưa hai cháu bé bị rơi xuống hố sâu tại khu vực núi Trầm, thôn Long Châu Miếu, phường Chương Mỹ lên vị trí an toàn.
Hà Nội: Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu vé điện tử liên thông giao thông hơn 533 tỷ đồng

Hà Nội: Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu vé điện tử liên thông giao thông hơn 533 tỷ đồng

Thông tin từ Mạng đấu thầu Quốc gia, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông TP. Hà Nội vừa phê duyệt kết quả trúng thầu Gói thầu số 3 thuê dịch vụ công nghệ thông tin triển khai hệ thống vé điện tử liên thông cho giao thông công cộng trên địa bàn TP. Hà Nội cho liên danh 3 nhà thầu. Gói thầu có giá trúng thầu hơn 533 tỷ đồng.
Lũ trên các sông ở Nam Trung Bộ vượt mức lịch sử, dự báo sắp tới mưa sẽ giảm

Lũ trên các sông ở Nam Trung Bộ vượt mức lịch sử, dự báo sắp tới mưa sẽ giảm

Theo ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện tình trạng mưa lũ ở Nam Trung Bộ đang ở mức nguy hiểm, dự báo khoảng sau ngày 24/11, mưa lớn tại các tỉnh Trung Bộ sẽ giảm hẳn.
Tổng LĐLĐ Việt Nam thảo luận công tác chuẩn bị Đại hội XIV Công đoàn, dự kiến diễn ra tháng 6/2026

Tổng LĐLĐ Việt Nam thảo luận công tác chuẩn bị Đại hội XIV Công đoàn, dự kiến diễn ra tháng 6/2026

(PLVN) - Sáng 20/11, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (Tổng LĐLĐVN) tổ chức Hội nghị Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN lần thứ XIV (khóa XIII), tập trung thảo luận các nội dung liên quan đến công tác chuẩn bị Đại hội XIV Công đoàn Việt Nam.
Huy động 2 máy bay xuất kích cứu hộ, cứu nạn tại khu vực Nam Trung Bộ

Huy động 2 máy bay xuất kích cứu hộ, cứu nạn tại khu vực Nam Trung Bộ

Trước tình hình mưa lớn kéo dài gây ngập sâu, chia cắt nhiều khu dân cư tại Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa, Trung đoàn Không quân 930 (Sư đoàn 372) đã chuẩn bị 2 máy bay trực chiến, nhận lệnh bay cứu hộ, cứu nạn và vận chuyển hàng cứu trợ.
Bộ đội cứu người dân "mắc kẹt" giữa lũ lớn trong đêm ở Đắk Lắk, Gia Lai

Bộ đội cứu người dân "mắc kẹt" giữa lũ lớn trong đêm ở Đắk Lắk, Gia Lai

Các lực lượng Quân khu 5 cơ động trong đêm, phối hợp chính quyền địa phương cứu hộ người dân bị chia cắt, ngập sâu tại Đắk Lắk và Gia Lai, đưa đến nơi an toàn.
Thúc đẩy sử dụng QR thanh toán thay cho QR chuyển tiền cá nhân

Thúc đẩy sử dụng QR thanh toán thay cho QR chuyển tiền cá nhân

(PLVN) - QR code đã có những bước phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam, tuy nhiên, thói quen sử dụng QR code chuyển tiền vào tài khoản cá nhân tại Việt Nam lại đang khiến cho việc minh bạch dòng tiền gặp khó khăn, do đó, nhiều đề xuất cho rằng, cần phải thúc đẩy mạnh mẽ QR thanh toán thay cho QR chuyển tiền.
Hợp tác dầu khí thắt chặt mối quan hệ hữu nghị Việt Nam - Algeria

Hợp tác dầu khí thắt chặt mối quan hệ hữu nghị Việt Nam - Algeria

(PLVN) - Hợp tác năng lượng, điển hình là hợp tác trong lĩnh vực dầu khí đã góp phần thắt chặt mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Algeria.
Lực lượng vũ trang hỗ trợ người dân vùng lũ tại nhiều địa phương

Lực lượng vũ trang hỗ trợ người dân vùng lũ tại nhiều địa phương

(PLVN) - Trước diễn biến mưa lớn kéo dài gây ngập sâu, lực lượng vũ trang các địa phương đã huy động hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ cùng các địa phương phối hợp đắp đập, gia cố bờ bao, chủ động ngăn lũ, bảo vệ an toàn cho người dân.
Xúc động thầy cô ‘gieo chữ trên đá’ nơi biên cương Tổ quốc

Xúc động thầy cô ‘gieo chữ trên đá’ nơi biên cương Tổ quốc

80 thầy, cô giáo tiêu biểu vừa được vinh danh trong Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2025 cũng là tám mươi câu chuyện về sự hy sinh, tận tụy và lòng yêu nghề cháy bỏng. Họ đã dành trọn thanh xuân, lặng lẽ bám trường, bám bản, “gieo từng con chữ” giữa những vùng đất còn nhiều gian khó của Tổ quốc.
dai-phu-phat
happer-vn
Đề xuất quy định xử phạt vi phạm trên các vùng biển, đảo và thềm lục địa của Việt Nam

Đề xuất quy định xử phạt vi phạm trên các vùng biển, đảo và thềm lục địa của Việt Nam

Bộ Quốc phòng công khai lấy ý kiến các tổ chức, cá nhân về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 162/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trên các vùng biển, đảo và thềm lục địa của Việt Nam.
Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng yêu cầu các lực lượng không để người dân vùng lũ bị đói, rét

Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng yêu cầu các lực lượng không để người dân vùng lũ bị đói, rét

Kiểm tra công tác ứng phó mưa lũ tại Khánh Hòa, Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng yêu cầu các lực lượng và chính quyền địa phương phối hợp chặt chẽ ứng cứu kịp thời nhân dân; tuyệt đối không để người dân bị đói, rét; bảo đảm tốt nhất có thể, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người.
Phân quyền cho địa phương trong việc thành lập Trung tâm và Chi nhánh Trợ giúp pháp lý: Nâng cao hiệu quả, gần dân, sát thực tiễn

Phân quyền cho địa phương trong việc thành lập Trung tâm và Chi nhánh Trợ giúp pháp lý: Nâng cao hiệu quả, gần dân, sát thực tiễn

(PLVN)- Bộ Tư pháp tiếp tục đẩy mạnh hoàn thiện thể chế pháp luật về Trợ giúp pháp lý (TGPL) với việc đề xuất sửa đổi, bổ sung khoản 1 và khoản 2 Điều 11 Luật Trợ giúp pháp lý. Theo đó, việc thành lập Trung tâm TGPL nhà nước và Chi nhánh sẽ được phân quyền mạnh mẽ hơn cho địa phương, theo nguyên tắc “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”. Đây được đánh giá là bước đi quan trọng, vừa phù hợp với chủ trương phân cấp, phân quyền của Đảng và Nhà nước, vừa tăng tính linh hoạt và khả thi của pháp luật trong thực tiễn.
Bắt quả tang đối tượng vận chuyển trái phép 32 bánh heroin

Bắt quả tang đối tượng vận chuyển trái phép 32 bánh heroin

Phòng Nghiệp vụ - Bộ đội Biên phòng tỉnh Thanh Hóa vừa phối hợp với Đồn Biên phòng Pù Nhi bắt quả tang một đối tượng đang vận chuyển trái phép 32 bánh heroin cùng một số tang vật khác liên quan.
Khởi tố "kẻ cầm đầu" khai thác vàng trái phép tại xã Thạnh Bình

Khởi tố "kẻ cầm đầu" khai thác vàng trái phép tại xã Thạnh Bình

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Đà Nẵng xác định, Trần Viết Lực là “kẻ cầm đầu” tổ chức thuê người khai thác vàng trái phép tại khu vực Hố Nước (thôn 5, xã Thạnh Bình).
Bắt tạm giam đối tượng giật dây chuyền của học sinh lớp 1

Bắt tạm giam đối tượng giật dây chuyền của học sinh lớp 1

Ngày 20/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Huế đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt bị can để tạm giam đối với Lê Văn Hải (SN 1999, trú tại thôn Bắc Thượng, xã Phú Vinh, thành phố Huế) để điều tra về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”.
Hoàn thiện thể chế, chính sách – “Chìa khóa” để Doanh nghiệp Nhà nước phát huy vai trò dẫn dắt

Hoàn thiện thể chế, chính sách – “Chìa khóa” để Doanh nghiệp Nhà nước phát huy vai trò dẫn dắt

PLM - Ngày 20 tháng 11 năm 2025, tại Hà Nội, Báo Điện tử Tiếng nói Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) phối hợp với các cơ quan nghiên cứu, tổ chức chuyên môn, các doanh nghiệp... tổ chức diễn đàn kinh tế với chủ đề “Doanh nghiệp Nhà nước: Nâng cao năng lực cạnh tranh và vai trò dẫn dắt". Chương trình có sự đồng hành của Tổng Công ty Khí Việt Nam, Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội, Tổng Công ty Viễn thông Mobifone

Sôi động Giải Pickleball Báo Pháp luật Việt Nam Open – Tranh Cúp ACSV lần thứ nhất

Sôi động Giải Pickleball Báo Pháp luật Việt Nam Open – Tranh Cúp ACSV lần thứ nhất

Hàng hóa Hàng không Việt Nam (ACSV) tổ chức Giải Pickleball Báo Pháp luật Việt Nam Open – Tranh Cúp ACSV lần thứ nhất. Giải đấu nhằm lan tỏa tinh thần rèn luyện sức khỏe, kết nối cộng đồng và tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai đơn vị trên tinh thần “Đoàn kết – Hữu nghị – Sức khỏe – Hiệu quả”.

Người gieo chữ nơi bản xa Lùng Cúng

Người gieo chữ nơi bản xa Lùng Cúng

Giữa cảnh sắc hoang sơ của đại ngàn Tây Bắc... bản Lùng Cúng, xã Nậm Có, tỉnh Lào Cai được ôm trọn bởi những dãy núi điệp trùng, xanh thẳm. Những mái nhà của đồng bào dân tộc Mông mộc mạc nép mình trong sương mờ tạo nên một bức tranh dung dị của miền sơn cước. Trong bức tranh hùng vĩ mà tĩnh lặng ấy, vẻ đẹp của núi rừng được tô điểm bởi sự cống hiến của người giáo viên nhân dân... những người trẻ mang trong mình đầy nhiệt huyết, hy sinh tuổi xuân để vun đắp cho ước mơ của trẻ em vùng cao…

Phó Thủ tướng Lê Thành Long: Trường Đại học KHXH&NV xứng đáng trở thành trung tâm đào tạo chất lượng cao, nghiên cứu hàng đầu

Phó Thủ tướng Lê Thành Long: Trường Đại học KHXH&NV xứng đáng trở thành trung tâm đào tạo chất lượng cao, nghiên cứu hàng đầu

Phú Thọ: Nhiều uẩn khúc trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Phú Thọ: Nhiều uẩn khúc trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Ngày 14/11 tại hội trường xét xử Toà án Nhân dân tỉnh Phú Thọ, cơ sở 2, có địa chỉ tại số 4 Lý Thái Tổ, phường Vĩnh Phúc. Toà án nhân dân tỉnh Phú Thọ đã đưa ra xét xử vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 73/2025 đối với bị cáo Nguyễn Anh Tuấn, sinh năm 1993, trú tại xã Nghĩa Hưng, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc cũ nay là xã Vĩnh Hưng, bị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc nay là Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Phú Thọ truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Trải qua 4 giờ làm việc liên tục và sau khi nghị án thảo luận. Hội đồng xét xử Toà án nhân dân tỉnh Phú Thọ xét thấy cần phải có thời gian để đánh giá tất cả quan điểm của các bên, vì vậy hội đồng xét xử quyết định kéo dài thời gian nghị án. Hội đồng xét xử sẽ tuyên án vào 8h sáng thứ 3 ngày 18.11.2025.

Hà Nội: Xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự văn minh, đô thị

Hà Nội: Xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự văn minh, đô thị

Chiều ngày 18.11, Ban chỉ đạo 197 thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị về thí điểm xây dựng các phường Cửa Nam, Hoàn Kiếm, Ba Đình kiểu mẫu về trật tự văn minh, đô thị.

Phú Thọ: Chưa tuyên án bị cáo Nguyễn Anh Tuấn trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Phú Thọ: Chưa tuyên án bị cáo Nguyễn Anh Tuấn trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Hội đồng xét xử toà án nhân dân cơ sở 2 tỉnh Phú Thọ, xét thấy cần phải thu thập bổ sung chứng cứ tài liệu mà không thể thu thập tại phiên toà được, nên đã quyết định hoãn phiên toà hình sự sơ thẩm thụ lý số 73/2025 ngày 10/6/2025 đối với bị cáo Nguyễn Anh Tuấn, bị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc nay là Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Phú Thọ truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, thời gian mở lại phiên toà sẽ được thông báo sau.

Bộ Tư pháp tập huấn công tác Đảng, triển khai văn bản mới từ Trung ương

Bộ Tư pháp tập huấn công tác Đảng, triển khai văn bản mới từ Trung ương

(PLM) - Ngày 18/11/2025, Đảng ủy Bộ Tư pháp tổ chức khai mạc Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác Đảng và quán triệt, triển khai một số văn bản mới của Trung ương.

Hà Nội: Truy tìm xe tải làm rơi bùn khiến người tham gia giao thông trượt ngã tại khu vực Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Hà Nội: Truy tìm xe tải làm rơi bùn khiến người tham gia giao thông trượt ngã tại khu vực Văn Miếu - Quốc Tử Giám

PLM - Tối 16-11, khu vực nút giao Tôn Đức Thắng – Nguyễn Thái Học (Hà Nội) xảy ra sự cố giao thông nghiêm trọng khi một xe tải làm rơi bùn xuống mặt đường, khiến đoạn phố này trở nên cực kỳ trơn trượt. Ngay trong đêm 16/11 một số người tham gia giao thông điều khiển xe máy qua tuyến phố này đã bị ngã; nhiều người buộc phải xuống dắt bộ hoặc quay đầu tìm hướng khác để đảm bảo an toàn.

Huế từng bước khẳng định vị thế “Thành phố không khói thuốc”

Huế từng bước khẳng định vị thế “Thành phố không khói thuốc”

Plm - Mỗi năm Cố đô Huế đón hàng triệu lượt du khách trong và ngoài nước. Giữ cho Huế luôn trong lành – không chỉ là mục tiêu của chính quyền mà còn là khát vọng của mỗi người dân. Hôm nay, Huế đang từng bước khẳng định vị thế “Thành phố không khói thuốc” – trở thành một điểm đến xanh, sạch và đáng sống (Hình chùa Linh Mụ, Ga Huế, Đại Nội)