1. Trang chủ /
  2. TP Hồ Chí Minh: Đề xuất nhiều giải pháp để thúc đẩy du lịch

TP Hồ Chí Minh: Đề xuất nhiều giải pháp để thúc đẩy du lịch

thứ tư, 29/11/2023 10:32 GMT+07
Từ đầu năm 2023 đến nay, ngành Du lịch TP Hồ Chí Minh đã đạt những kết quả khả quan, nhiều chỉ số đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đặt ra, nhưng tỷ lệ phục hồi so với trước khi có dịch Covid-19 vẫn còn chậm hơn kỳ vọng. TP đã đề xuất nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy du lịch phát triển.
Quảng bá du lịch Việt Nam - TP Hồ Chí Minh tại Singapore. Ảnh: Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh

Khởi sắc, nhưng chậm hơn kỳ vọng

Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cùng các đơn vị liên quan và UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức đang tích cực chuẩn bị cho Tuần lễ Du lịch TP Hồ Chí Minh lần thứ 3 năm 2023 với chủ đề “Xanh trên mỗi hành trình” (diễn ra trong 7 ngày, từ ngày 4 - 10/12/2023).

Đây là một trong những sự kiện thể hiện nỗ lực của TP Hồ Chí Minh nhằm kích cầu du lịch nội địa và quốc tế, góp phần tăng trưởng ngành Du lịch và kinh tế của TP.

Trong 10 tháng năm 2023, TP Hồ Chí Minh đã đón khoảng 4,1 triệu khách quốc tế, đạt 82% so với kế hoạch năm 2023 và chiếm 41% lượng khách cả nước; khách du lịch nội địa đạt hơn 30 triệu khách tương đương 87% kế hoạch năm 2023 và chiếm 31% cả nước.

Về doanh thu du lịch, TP Hồ Chí Minh đạt trên 140.000 tỷ đồng, vượt 16,7% so kế hoạch năm 2023, chiếm 24% doanh thu du lịch cả nước và tương đương tổng mức doanh thu du lịch của TP thời điểm trước khi có dịch Covid-19 là năm 2019.

Kết quả này có được nhờ quyết tâm và những hành động cụ thể của TP Hồ Chí Minh trong việc thúc đẩy du lịch phục hồi và phát triển. Trong đó, TP đã chủ động nâng chất các sản phẩm sẵn có, xây dựng nhiều sản phẩm mới độc đáo như mô hình du lịch cộng đồng tại Thiềng Liềng, Chương trình “Mỗi quận, huyện một sản phẩm đặc trưng” với 42 sản phẩm mới; ứng dụng công nghệ trong du lịch như công nghệ 3D/360 độ trong giới thiệu điểm đến đặc trưng của TP.

Nhiều lễ hội, sự kiện mới, hiện đại như: Lễ hội Sông nước, Tuần lễ Du lịch, Lễ hội Âm nhạc quốc tế Hò Dô… cũng được các sở, ngành, đơn vị tổ chức nhằm thu hút khách.

Họp báo về Tuần lễ Du lịch TP Hồ Chí Minh lần thứ 3 năm 2023. Ảnh: visithcmc.vn 

Về thị trường, TP Hồ Chí Minh đã phối hợp với cơ quan ngoại giao Việt Nam tại nhiều nước tổ chức xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam, du lịch TP như: Mỹ, châu Âu, Thái Lan, Campuchia, Lào, Singapore... Đồng thời, phối hợp tổ chức các hoạt động liên kết phát triển du lịch với 6 vùng liên kết trong cả nước nhằm kích cầu du lịch vùng, du lịch nội địa và tăng khách quốc tế cho các địa phương.

Theo đánh giá, những kết quả của ngành Du lịch TP Hồ Chí Minh trong 10 tháng năm 2023 tuy đạt chỉ tiêu mà TP đặt ra trong năm 2023 nhưng tỷ lệ phục hồi so với trước khi có dịch Covid-19 vẫn còn chậm hơn kỳ vọng.

Đề xuất nhiều giải pháp

Tại Hội nghị Phát triển du lịch Việt Nam diễn ra vào ngày 15/11/2023, đại diện TP Hồ Chí Minh đã nêu ra nhiều ý kiến đề xuất nhằm thúc đẩy du lịch phát triển nhanh, sớm đạt tỷ lệ tăng trưởng như trước dịch Covid-19. Trong đó, đề xuất Chính phủ chấp thuận gia hạn thời gian thi hành Nghị định 94 năm 2021 của Chính phủ về mức ký quỹ kinh doanh dịch vụ lữ hành đến hết ngày 31/12/2024.

Bên cạnh đó, các bộ, ngành tiếp tục nghiên cứu tham mưu Chính phủ mở rộng danh sách các quốc gia miễn thị thực, rút gọn quy trình cấp thị thực để thu hút khách quốc tế đến Việt Nam.

Đề nghị Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp Bộ Ngoại giao xây dựng các chương trình xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam tại các nước để mở rộng thị phần ở thị trường trọng điểm, xúc tiến các thị trường tiềm năng; phối hợp Bộ Tài chính nghiên cứu tham mưu cơ chế hỗ trợ cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia các hoạt động xúc tiến quảng bá tại các thị trường trong các hoạt động xúc tiến của Nhà nước.

Đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số trong ngành Du lịch, đặc biệt là xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về du lịch, hệ thống dữ liệu dùng chung về du lịch, cũng như xây dựng điểm đến an toàn cho du khách.

Giới thiệu du lịch TP Hồ Chí Minh tại Tuần Văn hóa - Du lịch Tây Bắc và TP Hồ Chí Minh tại tỉnh Luông-pha-bang, Lào. Ảnh: Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh 

Đồng thời, triển khai nhanh quy hoạch du lịch Việt Nam đến năm 2030 tầm nhìn đến 2045 để các địa phương và doanh nghiệp chủ động triển khai các kế hoạch, chiến lược phát triển sản phẩm và đầu tư du lịch.

Ngành Du lịch TP Hồ Chí Minh xác định các sản phẩm tiềm năng lợi thế của TP là du lịch đường thuỷ, du lịch không ngủ gắn với vui chơi giải trí và kinh tế đêm. Đồng thời, đề ra những giải pháp nhằm phát triển các sản phẩm du lịch này.

Cụ thể, để phát triển sản phẩm du lịch đường thủy, Sở Du lịch phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thiện các cơ chế chính sách, đề án nâng chất lượng giao thông đường thủy kết hợp phát triển du lịch. Về kinh tế đêm, Sở Du lịch sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng quy chế đảm bảo an ninh, vệ sinh môi trường; rà soát các quy định pháp luật để gia hạn thời gian hoạt động cho các khu vực có hoạt động kinh tế đêm.

Sở Du lịch đặt ra mục tiêu năm 2024 sẽ đón khoảng 6 triệu lượt khách quốc tế và 38 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu du lịch ước đạt 190.000 tỉ đồng.

Để đạt được mục tiêu nói trên, ngoài nỗ lực hoàn thiện, nâng cao chất lượng các dịch vụ, sản phẩm du lịch, ngành Du lịch TP Hồ Chí Minh hy vọng các giải pháp thúc đẩy du lịch mà ngành Du lịch và chính quyền TP đưa ra sớm được áp dụng vào thực tiễn.