1. Trang chủ /
  2. Vi phạm của nhà xe Thành Bưởi kéo dài: Cần làm rõ

Vi phạm của nhà xe Thành Bưởi kéo dài: Cần làm rõ

thứ năm, 9/11/2023 22:51 GMT+07
Ngày 26/10, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM có thông cáo về kết quả kiểm tra việc chấp hành các quy định kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đối với Công ty TNHH Thành Bưởi (nhà xe Thành Bưởi). Kết quả kiểm tra đã chỉ ra nhiều sai phạm của nhà xe Thành Bưởi, nhiều sai phạm lặp lại trước đây.
Xe khách nhà xe Thành Bưởi chạy tuyến Sài Gòn - Đà Lạt dừng ngay trên đường, tại 630 Điện Biên Phủ để đón khách. Ảnh chụp lúc 0h ngày 27/10. Ảnh: Nghiêm Lan

Báo Thanh tra đã có bài viết “Cần làm rõ dấu hiệu trốn thuế, phí của nhà xe Thành Bưởi”, phản ánh những sai phạm của nhà xe Thành Bưởi từ nhiều năm trước giống kết quả kiểm tra mới đây của Sở GTVT TP HCM. Một trong những sai phạm kéo dài là xe khách cố định nhưng trá hình xe hợp đồng, xe du lịch để không phải vào bến, có dấu hiệu trốn thuế, phí.

Sai phạm của nhà xe Thành Bưởi diễn ra rất nhiều năm khiến dư luận đặt câu hỏi: Có hay không tiêu cực, tham nhũng, bảo kê, chống lưng.

Vi phạm của nhà xe Thành Bưởi từ rất lâu, nhiều người biết, không hiểu sao vẫn tái phạm

Trong kết quả kiểm tra, Sở GTVT TP HCM cho biết, nhà xe Thành Bưởi không vào bến để đón, trả khách mà thường xuyên thực hiện việc này tại văn phòng công ty. Ngoài ra, công ty này còn trá hình xe chở khách thành xe hợp đồng, xe du lịch để không phải vào bến.

Hợp đồng vận chuyển hành khách, du lịch lữ hành của công ty không đảm bảo đầy đủ nội dung tối thiểu được quy định tại Điều 15 của Nghị định số 10/2020/NĐ-CP...

Công ty tổ chức đón, trả khách thường xuyên lặp đi lặp lại hằng ngày tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, vi phạm Nghị định số 10/2020/NĐ-CP.

Một số trường hợp kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, kinh doanh vận tải khách du lịch mà không có hợp đồng vận chuyển (đối với các xe 29 chỗ vận chuyển hành khách đi từ địa điểm số 266-272 và số 258 Lê Hồng Phong, phường 4, quận 5, TP Hồ Chí Minh), vi phạm Nghị định số 10/2020/NĐ-CP.

Người của công ty ký kết các hợp đồng vận chuyển hành khách du lịch lữ hành bằng xe ô tô từ tỉnh Lâm Đồng đi TP Hồ Chí Minh, nhưng chưa được người đại diện pháp nhân của công ty ủy quyền ký hợp đồng là không đúng quy định.

Hành trình vận chuyển, thời gian, các điểm đón, trả khách của một số phương tiện không trùng khớp giữa hợp đồng vận chuyển và dữ liệu thiết bị giám sát hành trình diễn ra một số ngày trong tháng 1/2023 và trong tháng 4/2023.

Ngày 1/11, trao đổi với Báo Thanh tra, ông Bùi Danh Liêm, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội cho biết, những sai phạm trong kết luận kiểm tra, nói ngắn gọn là, nhà xe Thành Bưởi đã tổ chức "xe dù, bến cóc", xe khách cố định nhưng trá hình xe hợp đồng, trái với quy định của pháp luật trong thời gian dài, có dấu hiệu trốn thuế và phí với số lượng lớn, nhưng Sở GTVT TP HCM đã không có biện pháp xử lý và ngăn chặn hiệu quả.

“6 năm trước tôi cũng đã gửi thư cho Thứ trưởng Bộ GTVT, Bí thư Thành ủy TP HCM về sai phạm của nhà xe Thành Bưởi. Và mới đây, chúng tôi cũng gửi thư cho Thành ủy Hà Nội, Mặt trận Tổ quốc Hà Nội... ý kiến dẹp những sai phạm trên, để không xảy ra những tai nạn thảm khốc như trong thời gian vừa qua và tránh thất thu thuế của Nhà nước. Hiệp hội đã nói rất nhiều, nhưng cũng không hiểu vì sao không có kết quả gì”, ông Liêm nói.

Những vi phạm của nhà xe Thành Bưởi là vi phạm quy định của Bộ GTVT, Nghị định của Chính phủ, như những vi phạm mà Sở GTVT TP HCM đã nêu thì diễn ra từ rất lâu, nhiều người biết, mà không ai làm gì cả.

“Nhưng quan trọng hơn là với vi phạm của nhà xe Thành Bưởi, cần phải xem xét điều tra làm rõ và có biện pháp xử lý dứt điểm; cần xử lý triệt để sự nhập nhèm, đánh tráo khái niệm khi chạy như xe khách cố định nhưng trá hình xe hợp đồng, gây ra nhiều hệ lụy phát sinh…”, đánh giá của ông Lưu Bình Nhưỡng, Phó Trưởng ban Dân nguyện, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khi trao đổi với báo chí về trách nhiệm của cá nhân, tổ chức sau khi nhà xe Thành Bưởi gây tai nạn thảm khốc ngày 30/9.

Vi phạm của nhà xe Thành Bưởi để xảy ra kéo dài, nghi ngờ có tiêu cực, tham nhũng... cần điều tra

“Người dân chúng tôi khẳng định, chắc chắn trong đó có việc này, việc kia, cho nên thanh tra, kiểm tra xong lại không giải quyết vấn đề gì, không những thế Thành Bưởi còn có hành động coi thường cơ quan thanh tra (Phó ban Thanh tra Bộ GTVT), không tôn trọng những quy định của Nhà nước. Những vi phạm của nhà xe Thành Bưởi để xảy ra kéo dài như thế chắc chắn phải có tiêu cực, đút lót của các bộ phận chứ không phải một đơn vị”, ông Liêm nhận định.

Ông Liêm cho rằng, công an là cơ quan theo dõi giám sát hành trình, bao nhiêu lỗi, bao nhiêu vi phạm đều biết hết, nhưng cũng không hiểu tại sao không xử lý triệt để, nên các ngành khác không dám xử lý, cho nên cũng có sự tiêu cực trong ngành GTVT.

Theo ông Lưu Bình Nhưỡng, liên quan đến nghi ngờ có tiêu cực, tham nhũng, bảo kê, chống lưng, cần giao cơ quan điều tra, công an vào cuộc xem xét có hay không, để có biện pháp chấn chỉnh, xử lý. Liên quan đến việc thực hiện quản lý Nhà nước, cần giao Thanh tra Chính phủ vào cuộc...

"Dân thấy hết vi phạm của doanh nghiệp nhưng cơ quan chức năng không làm gì là thiếu trách nhiệm", ông Nhưỡng nói. 

Sau khi nhà xe Thành Bưởi gây tai nạn thảm khốc làm chết 5 người và nhiều người bị thương ở Đồng Nai ngày 30/9/2023, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện 902 chỉ đạo khắc phục vụ tai nạn...

Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu Sở GTVT TP HCM kiểm tra đối với nhà xe Thành Bưởi, báo cáo kết quả trước ngày 15/10. Tuy nhiên, đang trong quá trình bị kiểm tra, ngày 11/10 nhà xe Thành Bưởi vẫn ngang nhiên hoạt động kinh doanh xe khách trá hình tại số 97 Mai Chí Thọ phường An Phú, TP Thủ Đức.

Để những sai phạm không bị lặp đi, lặp lại, ông Liêm đề nghị “xử lý nghiêm túc trách nhiệm của các ngành từ trên xuống dưới, chứ không chỉ xử lý tài xế, xử lý tổ chức cá nhân có trách nhiệm quản lý ngành GTVT và thực hiện nghiêm chủ trương, quy định của ngành GTVT, thì không xảy tiêu cực”.

Dấu hiệu trốn thuế, trốn phí từ rất lâu, ngành Thuế không đề nghị phối hợp làm rõ?

Ngày 3/11, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT TP HCM Đàm Phan Phát đã ký quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đối với nhà xe Thành Bưởi với 8 hành vi vi phạm, tổng số tiền 91 triệu đồng. Đồng thời áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tước giấy phép kinh doanh vận tải 3 tháng.

Ngày 31/10, Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng cho biết, đã nhận công văn đề nghị từ Công an TP HCM liên quan đến việc tạm thời không thực hiện kê khai bổ sung thuế cho nhà xe Thành Bưởi và các cá nhân liên quan để hỗ trợ công tác điều tra, xác minh nguồn tin về tội phạm.

Theo công văn này, Công an TP HCM đang điều tra tin báo về vụ việc có dấu hiệu trốn thuế xảy ra tại mhà xe Thành Bưởi, địa chỉ tại 266-268 Lê Hồng Phong, phường 4, quận 5, TP HCM.

Ngày 1/11, trao đổi với Báo Thanh tra về những vấn đề trên, một chuyên gia trong ngành Thuế cho rằng, kết quả kiểm tra của Sở GTVT TP HCM, những sai phạm của nhà xe Thành Bưởi thể hiện dấu hiệu trốn thuế, trốn phí, đặc biệt là thuế giá trị gia tăng. Thực ra những sai phạm này xảy ra thời gian dài nhiều năm, báo chí cũng phản ánh rất nhiều.

“Bản chất của những sai phạm trên, là hợp đồng giả rất nhiều, diễn ra trong thời gian dài, cơ quan thuế không đủ chức năng để thẩm tra, xác minh, cụ thể từng hành khách. Tuy nhiên, ngành Thuế phải có văn bản gửi các cơ quan khác như công an, thanh tra, đề nghị cùng phối hợp làm rõ những sai phạm, liên quan đến dấu hiệu trốn thuế, trốn phí, đặc biệt là thuế giá trị gia tăng đối với nhà xe Thành Bưởi. Không hiểu tại sao, cơ quan thuế trực tiếp quản lý nhà xe Thành Bưởi lại không thực hiện như vậy”, vị chuyên gia này thắc mắc.

Đây không chỉ câu chuyện kinh doanh xe hợp đồng trá hình xe khách chạy tuyến cố định, mà lật tẩy nguyên hình dấu hiệu, trốn thuế, trốn phí của nhà xe Thành Bưởi và là vấn nạn lớn của xã hội. Hậu quả thấy rõ nhất chính là thất thu ngân sách vô cùng lớn, đặc biệt là thuế giá trị gia tăng.

“Vì vậy, nếu phát hiện nhà xe Thành Bưởi trốn thuế , trốn phí, nhất là trốn thuế giá trị gia tăng thì truy thu là biện pháp mạnh nhất trong quản lý, vi phạm hình sự (nếu có) thì cũng nhỏ hơn nhiều so với thuế”, chuyên gia ngành Thuế nhấn mạnh.

“Với vụ việc của nhà xe Thành Bưởi, tinh thần là xử lý nghiêm túc các sai phạm, không có vùng cấm, không có lợi ích nhóm hay khuất tất”, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh tại phiên họp kinh tế - xã hội tháng 10 do UBND TP HCM tổ chức, chiều 30/10.

Ông Lưu Bình Nhưỡng, Phó Trưởng ban Dân nguyện, Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Báo chí đã đề cập rất nhiều, nhưng không hiểu tại sao nhà xe Thành Bưởi vẫn vi phạm và vi phạm ngày càng trầm trọng hơn. Có thể là ý thức coi thường pháp luật lấn át pháp luật nên cơ quan pháp luật không xử lý đến cùng được, có thể vì sự yếu kém của các cơ quan, ban, ngành có liên quan, có thể có cả sự yếu kém, thiếu tinh thần trách nhiệm của một số cơ quan khác, có khả năng có bảo kê, có "chống lưng".
Tôi rất muốn các cơ quan chức năng sẽ sớm vào cuộc để xem xét rõ là do một trong các nguyên nhân hay vì tất cả các nguyên nhân trên.