Việt Nam là trung tâm logistic đang nổi
Ngày 8/10/2025, Đại hội Thế giới Liên đoàn quốc tế Các hiệp hội Giao nhận và Vận tải (FIATA World Congress 2025) đã chính thức khai mạc tại Hà Nội. Phát biểu tại Đại hội FIATA, Thủ tướng Phạm Minh Chính thông tin, trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay, logistics ngày càng khẳng định vai trò là mạch máu của nền kinh tế, là cầu nối và sản xuất, lưu thông, phân phối và tiêu dùng.
Là quốc gia nằm trên các tuyến đường hàng hải, hàng không quốc tế có bờ biển dài khoảng 3.200km với hệ thống cảng biển, sân bay, cửa khẩu đa dạng, Việt Nam có đầy đủ điều kiện để trở thành trung tâm logistics quan trọng trong khu vực và thực tế chúng tôi đã xác định logistics là một trong ba động lực tăng trưởng, một yếu tố nền tảng để kết nối với các ngành sản xuất, các địa phương và kết nối Việt Nam với thế giới.
Thủ tướng khẳng định: “Khi kết nối các phương thức logistic với nhau, kết nối hàng không với hàng hải, đường bộ tức là kết nối giữa con người với con người, quốc gia với quốc gia, kết nối lợi ích của chúng ta với nhau và cùng hưởng thành quả chung”.
Đồng thời cam kết, Việt Nam sẽ thực hiện 3 bảo đảm, bao gồm bảo đảm và tạo điều kiện thuận lợi nhất để nhà đầu tư hợp tác kinh doanh, trong đó có logistics; bảo đảm quyền lợi ích hợp pháp chính đáng của nhà đầu tư trong mọi lĩnh vực và bảo đảm động lực, ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội để các nhà đầu tư thấy an tâm, an toàn và yên bình, hạnh phúc tại Việt Nam.
![]() |
Ông Turgut Erkeskin - Chủ tịch FIATA phát biểu. |
Trước đó, tại phiên khai mạc Đại hội, ông Turgut Erkeskin - Chủ tịch FIATA đánh giá, trong tầm nhìn để đưa logistics lên tầm cao mới, Việt Nam chính là một điểm đến, trung tâm logistic đang nổi tại ngã ba chuỗi cung ứng, trong đó, việc phát triển cảng biển, kết hợp với các cơ sở hạ tầng khác, kết nối chuỗi cung ứng là minh chứng cho hiệu quả hội nhập, cho thấy Việt Nam có rất nhiều mục tiêu cụ thể đã thể hiện được.
Chủ tịch FIATA đánh giá, Việt Nam có nhiều cơ hội phát triển logistics do ngành này liên quan mạnh mẽ đến thương mại và ngoại thương. Việt Nam đang có bước phát triển nhanh về ngoại thương nên cần quan tâm hơn nữa đến logistics. Bên cạnh đó, Việt Nam đang muốn định hướng trở thành trạm trung chuyển khu vực nên cũng cần phát triển cơ sở hạ tầng để kết nối đường sắt, đường thủy, đường bộ...
Việt Nam có thể cải thiện và đạt top 20 chỉ số hiệu quả logistics
Ông Turgut Erkeskin cho rằng, Việt Nam cần nỗ lực hơn nữa để thay đổi chỉ số logistics. Theo ông Turgut Erkeskin, khi nói đến chỉ số logistics là bàn đến câu chuyện kết nối, vận hành, chi phí - khi các cấu thành này tốt hơn thì hiệu quả logistics sẽ cao hơn. Trong khi đó, trong năm 2024, tỷ trọng logistics của Việt Nam đang ở mức 16 - 17% GDP, đây là mức chi phí logistics tương đối cao so với các nước trong khu vực và châu lục.
“Đặc biệt, để tăng vị thế của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu, chúng ta cần có nhiều cách tiếp cận đa phương thức, qua hiệu quả vận hành cách tiếp cận với các tổ chức châu Á. FIAFA sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam tham gia tiếp cận chuỗi cung ứng toàn cầu và cũng như tiếp cận được tài chính ngân hàng, từ đó tiếp cận thị trường kinh doanh thế giới” - Chủ tịch FIAFA nói.
![]() |
Ông Đào Trọng Khoa - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) phát biểu. |
Ông Đào Trọng Khoa - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) khẳng định, lần đầu tiên Việt Nam đăng cai tổ chức FIATA, thu hút hơn 1.000 đại biểu từ trên 100 quốc gia. Sự kiện này không chỉ khẳng định vị thế của Việt Nam và cam kết mạnh mẽ của quốc gia đối với phát triển bền vững cả về môi trường lẫn kinh tế mà còn thể hiện sự tin tưởng, đồng hành của ngành logistics thế giới với Việt Nam.
Ông Turgut Erkeskin - Chủ tịch FIATA cũng khẳng định số lượng đại biểu tham dự FIATA lần thứ 99 là con số kỷ lục của FIATA, thể hiện sự tin tưởng và ủng hộ của các hiệp hội logistics của các quốc gia trên thế giới với Việt Nam.
Theo Chủ tịch VLA, Việt Nam là nền kinh tế năng động, hội nhập sâu rộng vào kinh tế toàn cầu, có tốc độ tăng trưởng ấn tượng. Năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam có khả năng vượt mốc 800 tỉ USD. Bên cạnh đó, hệ thống logistics Việt Nam đang thu hút 45.000 doanh nghiệp, trong đó có 5.000 doanh nghiệp giao nhận quốc tế đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế. Việt Nam cũng đang hướng tới trở thành trung tâm logistics của khu vực thông qua việc đầu tư nền tảng hạ tầng logistics hiện đại, nhất là logistics xanh.
![]() |
Họp báo thông tin sau lễ khai mạc. |
Ông Khoa cho biết, chỉ số hiệu quả logistics của Việt Nam đang đứng thứ 43 theo kỳ đánh giá mới nhất (trước đó đứng vị trí thứ 39). Tuy nhiên, ông Khoa khẳng định, chỉ số này của Việt Nam không bị tụt vì điểm số của kỳ đánh giá mới đây được đánh giá cao hơn kỳ trước nhưng vị trí lại xuống thấp hơn vì các nước khác cũng đang có những cải thiện tốt.
Ông Khoa khẳng định, Việt Nam đã đặt mục tiêu nằm trong top 20 chỉ số hiệu quả logistics và điều này hoàn toàn có thể đạt được vì độ mở của nền kinh tế Việt Nam cao khi kim ngạch xuất nhập khẩu gần gấp đôi GDP. Bên cạnh đó, các đối tác nước ngoài đang tham dự mạnh mẽ vào hệ sinh thái logistics của Việt Nam và năng lực của ngành cũng đang dần được cải thiện khi nhận được sự quan tâm khá cao từ đội ngũ nhân lực trẻ.
(PLM) - Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 11, mực nước sông Cầu đoạn qua địa bàn hai xã Trung Giã và Đa Phúc (Hà Nội) tiếp tục dâng cao, gây ngập úng nhiều khu vực dân cư, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sinh hoạt của nhiều hộ dân.
(PLM) - Trước tình hình mực nước trên sông Cầu đặc biệt lớn, đã vượt đỉnh lũ lịch sử và có nguy cơ ảnh hưởng lớn các địa phương nằm ở khu vực hạ lưu, ngày 8/10, Đội Cảnh sát đường thủy số 1 (Phòng Cảnh sát giao thông – Công an TP Hà Nội) đã phối hợp với chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng tổ chức sơ tán, di dời người dân có nguy cơ bị ảnh hưởng đến nơi an toàn.
(PLM) - Sáng 08/10/2025 tại hội trường lớn khu đô thị Park City, phường Dương Nội, Bệnh viện Nhi Hà Nội tổ chức lễ ra mắt Hội nhi khoa thành phố Hà Nội và hội nghị Nhi khoa Hà Nội lần thứ nhất năm 2025.
(PLM) - Do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 11, từ đêm 6/10 đến chiều 7/10, tỉnh Cao Bằng hứng chịu đợt mưa rất to, lượng mưa phổ biến 120–200 mm, có nơi trên 220 mm. Mưa lớn gây lũ lớn trên các sông, suối, mực nước sông Bằng Giang và sông Gâm đều vượt mức báo động III gần 2 m, gây ngập lụt diện rộng và sạt lở đất ở nhiều địa phương.
(PLM) - Sáng 8/10, Hội nghị lần thứ 13 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ chương trình làm việc và chính thức bế mạc. Phát biểu tại phiên bế mạc, Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định hội nghị đã thảo luận dân chủ, khoa học và thống nhất cao nhiều chủ trương, quyết sách quan trọng, tạo tiền đề cho Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
(PLM) - Trưa 8/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới tỉnh Thái Nguyên để thị sát tình hình mưa lũ, thăm hỏi, động viên người dân vùng thiên tai và các lực lượng đang làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn. Cùng đi có Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang.
(PLM) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến một số khu vực ở tỉnh Bắc Ninh chìm trong biển nước. Giữa tâm điểm ngập sâu, lực lượng chức năng đã triển khai chiến dịch cứu hộ xuyên đêm, giải cứu thành công 11 người dân bị cô lập trong dòng nước lũ.
(PLM) - Sáng nay, ngày 8/10, sau khi nhận lệnh của Thủ trưởng Bộ Quốc phòng, Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân đã chỉ đạo Sư đoàn 371 sử dụng trực thăng của Trung đoàn 916 cơ động cứu trợ, giúp đỡ nhân dân xã Vân Nham và xã Yên Bình (tỉnh Lạng Sơn) bị cô lập do lũ lụt, hậu quả của bão số 11 (Matmo) gây ra.
(PLM) - Mưa lớn kéo dài đã khiến nhiều khu vực của tỉnh Thái Nguyên chìm trong biển nước, giao thông chia cắt, đời sống người dân đảo lộn. Trong hiểm nguy, hình ảnh lực lượng chức năng cùng đội ngũ cứu nạn cứu hộ dầm mình trong mưa gió, vượt dòng nước xiết để tiếp cận, sơ tán người dân khỏi vùng nguy hiểm đã để lại nhiều xúc cảm sâu sắc.
(PLM) - Ngày 7/10, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Lê Hải Hòa đã ký công văn số 3137/UBND-KT chỉ đạo khẩn cấp ứng phó mưa lũ, ngập lụt đặc biệt nguy hiểm trên địa bàn tỉnh.