Vụ dân bị lấy thông tin mở tài khoản: Huyện Hướng Hóa nhận trách nhiệm
Liên quan vụ nhân viên Bưu điện huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị, lấy thông tin người dân ở thị trấn Lao Bảo (huyện Hướng Hóa) để đăng ký tài khoản ngân hàng khi chưa được đồng ý, chiều 10/8 Bưu điện tỉnh Quảng Trị đã cung cấp thông tin chính thức về vụ việc cho báo chí.
Cụ thể, ngay khi nhận được thông tin về vụ việc, Bưu điện tỉnh Quảng Trị, Bưu điện huyện Hướng Hóa đã khẩn trương phối hợp với Công an thị trấn Lao Bảo và lãnh đạo Ủy ban Nhân dân huyện Hướng Hóa, Ủy ban Nhân dân thị trấn Lao Bảo để xác minh, điều tra làm rõ sự việc.
Bưu điện huyện Hướng Hóa nhận trách nhiệm về sự việc; đồng thời cam kết sẽ nhanh chóng cùng các bên liên quan rà soát lại việc thực hiện quy trình nghiệp vụ và cam kết đảm bảo người dân không có bất cứ thiệt hại nào về mặt tài chính, thực hiện nghiêm việc bảo mật thông tin cá nhân theo đúng quy định. Trường hợp người dân không đồng ý mở hoặc duy trì tài khoản, đơn vị sẽ lập tức hủy tài khoản và thông báo với từng người dân.
Bưu điện tỉnh Quảng Trị nhận thấy việc khuyến khích người dân sử dụng các ứng dụng ngân hàng số theo xu hướng chung, nhằm thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt cũng như góp phần gia tăng tiện ích cho khách hàng, người dân khi thực hiện các giao dịch tài chính trên môi trường online, thúc đẩy chuyển đổi số.
Việc mở tài khoản ngân hàng tại ứng dụng ngân hàng số cake là hoàn toàn miễn phí và được thực hiện theo đúng quy trình, quy định của pháp luật. Theo yêu cầu của Bưu điện tỉnh Quảng Trị, Bưu điện huyện Hướng Hoá khẩn trương khắc phục sai sót; đồng thời, cam kết thực hiện đầy đủ trách nhiệm, nghĩa vụ với người dân.
Như phóng viên Thông tấn xã Việt Nam đã đưa tin nhiều người dân ở thị trấn Lao Bảo nhận được thông báo của Điện lực Khe Sanh (thuộc Công ty Điện lực Quảng Trị, yêu cầu trong các ngày 8-9/8, đến trụ sở Đội quản lý Điện Lao Bảo, thuộc Quốc lộ 9, thị trấn Lao Bảo, để ký lại hợp đồng mua bán điện điện tử. Nguyên nhân do phải ký lại hợp đồng đã hết hiệu lực.
Nhận được thông tin, nhiều người dân đã có mặt, đem theo giấy tờ cá nhân để ký lại hợp đồng mua bán điện điện tử.
Theo phản ánh của người dân, tại đây họ được các nhân viên điện lực và một số nhân viên không mang đồng phục nhân viên điện lực yêu cầu xuất trình các loại giấy tờ, đưa điện thoại cho các nhân viên; đồng thời, dùng điện thoại chụp hình cá nhân.
Ngay sau đó, nhiều người dân phát hiện thông tin cá nhân của mình được dùng để đăng ký một tài khoản một ngân hàng.
Lo sợ thông tin cá nhân bị sử dụng khi không được cho phép, từ chiều 9/8, nhiều người dân đến trụ sở Đội quản lý Điện Lao Bảo yêu cầu làm rõ./.