Vụ rơi trực thăng Bell 505 khiến 5 người tử vong là sự cố mức A
Liên quan đến việc điều tra vụ trực thăng Bell 505 gặp nạn tại Quảng Ninh, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, căn cứ vào Luật Hàng không dân dụng 2006 và Luật Hàng không dân dụng sửa đổi 2014, các văn bản hướng dẫn thi hành và phụ ước 13 của Công ước về hàng không dân dụng quốc tế (Công ước Chicago) về điều tra tai nạn máy bay, Cục Hàng không Việt Nam phân loại vụ trực thăng Bell 505 số đăng ký VN-8650 gặp nạn tại vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) là tai nạn mức A (có thiệt hại về người và tàu bay).
Do vậy, việc điều tra thực hiện theo Điều 106 Luật hàng không dân dụng Việt Nam. Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất kiến nghị trình Chính phủ tiến hành công tác điều tra tai nạn các quy định trên với sự tham gia của các bộ, ban ngành liên quan và quốc gia thiết kế, quốc gia chế tạo, nhà sản xuất máy bay, sản xuất động cơ máy bay.
Cục Hàng không Việt Nam cho hay, sau khi xảy ra vụ tai nạn trên, nhà sản xuất máy bay Bell Helicopter và Ủy ban An toàn vận tải Canada đã gửi thư đến Cục Hàng không Việt Nam đề nghị hỗ trợ, cử đại diện tham gia điều tra nguyên nhân tai nạn.
Thông tin thêm về vụ tai nạn này, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trước khi xảy ra vụ trực thăng rơi tại vịnh Hạ Long, Công ty Trực thăng miền Bắc khai thác hai máy bay Bell 505 có số đăng ký là VN-8650 và VN-8651. Các máy bay được bảo dưỡng định kỳ đầy đủ theo nội dung đã được phê duyệt. Hai trực thăng này đã có 682 giờ bay chở khách du lịch với hơn 7.000 lượt hành khách.
Máy bay Bell 505 số đăng ký VN-8650 bị tai nạn có tổng số giờ bay tính đến lúc rơi là 488 giờ. Trực thăng này đã có 2.655 lần cất/hạ cánh. Còn phi công lái trực thăng gặp nạn có giấy phép lái máy bay thương mại còn hiệu lực đến tháng 6/2026.
Về điều kiện thời tiết, khí tượng khi xảy ra tai nạn, Cục Hàng không Việt Nam cho biết thời điểm xảy ra sự việc tầm nhìn đạt từ 6 đến 8 km; nhiệt độ 26 độ C, hoàn toàn phù hợp với điều kiện bay bằng mắt.
Trước đó, trong công điện về vụ việc, Thủ tướng giao Bộ Quốc phòng là cơ quan chủ trì điều tra, làm rõ nguyên nhân tai nạn. Bộ GTVT được giao hỗ trợ tìm kiếm cứu nạn và phối hợp với Bộ Quốc phòng bảo đảm công tác an toàn bay và kỹ thuật hàng không.
Sự cố hàng không mức A là mức cao nhất trong thang đo 5 mức được Cục Hàng không quy định. Các mức còn lại gồm B (sự cố nghiêm trọng), C (sự cố uy hiếp an toàn cao), D (sự cố nguy cơ uy hiếp an toàn) và E (vụ việc không uy hiếp an toàn nhưng ảnh hưởng đến dịch vụ).
Như Báo Sức khỏe & Đời sống đưa tin, sự cố xảy ra vào tối 5/4, máy bay Bell-505, số hiệu VN-8650 của Công ty Trực thăng miền Bắc thuộc Tổng Công ty Trực thăng Việt Nam (Binh đoàn 18) do Đại tá Chu Quang Minh điều khiển, chở 4 khách du lịch người Việt Nam thực hiện dịch vụ du lịch ngắm cảnh Vịnh Hạ Long từ trên cao, cất cánh lúc 16h56, đã mất liên lạc lúc 17h15.
Ngay khi máy bay mất tín hiệu, Công ty Trực thăng miền Bắc đã phối hợp với Bộ đội Biên phòng và lực lượng quân sự địa phương khẩn trương tìm kiếm, cứu nạn. Hiện dịch vụ du lịch bay trực thăng cũng được công ty tạm dừng trên toàn quốc.
Đối với công tác tìm kiếm cứu nạn, đến nay sau hai ngày tìm kiếm, thi thể nạn nhân cuối cùng đã tìm thấy.