
Siết chặt lộ trình tại các thành phố lớn ô nhiễm nặng
Theo Báo cáo công tác bảo vệ môi trường của Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT), trong số 11 thành phố được đánh giá có đến 9 thành phố có số ngày ô nhiễm không khí vượt ngưỡng cho phép, trong đó Hà Nội, TP Hồ Chí Minh là hai địa phương có tần suất ô nhiễm cao nhất. Năm 2024, Hà Nội ghi nhận ít nhất 4 đợt ô nhiễm không khí nặng, chủ yếu tập trung từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau... Đầu năm 2025, tình trạng ô nhiễm vẫn tiếp tục diễn ra và chưa có dấu hiệu suy giảm.
Theo thống kê của Bộ Công an, tính đến cuối năm 2024, cả nước có khoảng 50 triệu xe máy đang lưu hành, trong đó khoảng 70% là xe đã qua sử dụng hơn 10 năm. Trong khi đó, ô tô cá nhân, xe tải đang tăng nhanh chóng tại các đô thị lớn. Một trong những nguyên nhân chủ yếu gây ô nhiễm không khí đô thị là do khí thải từ phương tiện giao thông cơ giới, đặc biệt là xe cũ nát, không được kiểm soát định kỳ.
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ NN&MT đang lấy ý kiến rộng rãi đối với dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (QCVN) và dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về lộ trình áp dụng các mức khí thải đối với xe ô tô, xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông.
Về QCVN, dự thảo xây dựng các mức giới hạn đối với 2 thông số chính là Cacbon Monoxit (CO) và Hydrocacbon (HC), phân chia theo loại động cơ và niên hạn sử dụng. Mỗi mức khí thải từ mức 1 đến mức 4 thể hiện mức độ kiểm soát tăng dần. Quy chuẩn này sẽ là cơ sở để triển khai kiểm định khí thải định kỳ, từng bước loại bỏ các phương tiện công nghệ cũ, phát thải cao ra khỏi hệ thống giao thông đô thị.
Theo đó, xe ô tô chia các mức khí thải từ 1 đến 5 (mức cao nhất), gồm: Xe sản xuất trước năm 1999 phải đáp ứng mức khí thải 1; xe sản xuất từ năm 1999 đến 2016 phải đáp ứng mức khí thải 2; xe sản xuất từ năm 2017 đến 2021 phải đáp ứng mức khí thải 3 (kể từ ngày 1/1/2026); xe sản xuất từ năm 2022 phải đáp ứng mức khí thải 4 (từ ngày 1/1/2026) và mức khí thải 5 (từ ngày 1/1/2028). Riêng tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, dự thảo quy định lộ trình siết chặt hơn. Xe ô tô sản xuất từ năm 2017 phải đáp ứng mức khí thải 4 từ ngày 1/1/2026 và xe từ năm 2022 trở đi phải đạt mức khí thải 5 từ ngày 1/1/2027.
Xe mô tô và xe gắn máy, loại phương tiện chiếm số lượng lớn nhất, cũng được phân nhóm cụ thể theo năm sản xuất. Dự thảo xác định mốc thực hiện kiểm định khí thải mô tô, xe gắn máy từ ngày 1/1/2027 tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh; từ ngày 1/1/2028 tại Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Huế; và từ ngày 1/1/2030 trên phạm vi toàn quốc.
Tháo gỡ nhiều “điểm nghẽn”
Các dự thảo chính sách về kiểm định khí thải phương tiện giao thông cho thấy nỗ lực cụ thể hóa các cam kết của Việt Nam nhằm giảm phát thải khí nhà kính, cải thiện chất lượng không khí, đáp ứng các chuẩn mực môi trường quốc tế. Nhiều chuyên gia về lĩnh vực môi trường nhận định rằng, muốn cải thiện chất lượng không khí thì việc kiểm soát khí thải giao thông là mắt xích then chốt.
Theo Bộ NN&MT, để bảo đảm thực hiện thuận tiện, cơ quan chức năng đang phối hợp với các Bộ, ngành, doanh nghiệp tổ chức xã hội hóa hệ thống kiểm định, trong đó có kiểm định về khí thải, phù hợp xu thế phát triển bền vững. Như ông Hoàng Văn Thức, Cục trưởng Cục Môi trường, Bộ NN&MT khẳng định: “Chúng tôi đang tiếp thu ý kiến góp ý từ các Bộ, ngành, chuyên gia, doanh nghiệp và người dân để hoàn thiện dự thảo. Mục tiêu là xây dựng một quy định có tính khả thi cao khi áp dụng, góp phần nâng cao chất lượng môi trường sống và bảo đảm mục tiêu cao nhất là bảo vệ sức khỏe của Nhân dân”.
Tuy nhiên, để chính sách kiểm định khí thải xe máy đi vào thực tiễn, vẫn còn nhiều “điểm nghẽn” cần tháo gỡ, chẳng hạn như chi phí, thay đổi nhận thức và hành vi, cơ sở hạ tầng kiểm định, cơ chế giám sát và chế tài sau khi quy định được ban hành… Cụ thể, với nhiều người dân thu nhập thấp, ngay cả mức phí kiểm định có thể là rào cản. Nhiều người dân đã quen với việc sở hữu và sử dụng xe máy mà không cần kiểm định khí thải trong hàng chục năm qua. Nếu thiếu các chiến dịch truyền thông mạnh mẽ và liên tục, thiếu các hình thức khuyến khích cụ thể, chính sách dễ rơi vào tình trạng “có luật nhưng người dân không hay biết”. Trong khi đó, một số địa phương còn có các quy định đặc thù, đơn cử Hà Nội có thêm quy định riêng về vùng phát thải thấp - nơi các phương tiện giao thông phải đáp ứng các quy chuẩn kỹ thuật nghiêm ngặt hơn để được lưu thông.
Vấn đề giám sát và chế tài sau khi quy định được ban hành cũng cần làm rõ. Các ý kiến cho rằng cần sớm nghiên cứu tích hợp thông tin kiểm định khí thải vào hệ thống dữ liệu quốc gia VNeID để hỗ trợ kiểm tra nguồn gốc xe, ngăn chặn tình trạng xe gian lận đăng kiểm. Đặc biệt, cần có cơ chế kiểm soát với các phương tiện từ địa phương khác lưu thông vào khu vực đã triển khai kiểm định khí thải.
Tổng thể, để kiểm soát khí thải hiệu quả, Việt Nam cần có quyết tâm chính trị đồng bộ từ Trung ương đến địa phương, đi kèm hệ thống tiêu chuẩn kỹ thuật chặt chẽ và lộ trình thực hiện hợp lý. Khi các địa phương cùng chủ động xây dựng lộ trình và triển khai sớm, công tác kiểm định khí thải có thể trở thành bước ngoặt trong chiến lược giảm ô nhiễm, hướng tới phát triển giao thông bền vững.
Đỗ Trang

PLM - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hồi 7 giờ ngày 4.11, vị trí tâm bão Kalmaegi ở vào khoảng 10,7 độ vĩ bắc; 123,5 độ kinh đông, trên khu vực miền Trung Philippines. Với sức gió vùng gần tâm bão mạnh cấp 13 (134-149km/giờ), giật cấp 16. Bão đang di chuyển theo hướng tây tây bắc với tốc độ khoảng 20km/giờ.
Plm - Trước tình hình mưa lớn kéo dài, nước lũ dâng cao gây ngập sâu nhiều khu vực tại TP Huế, chính quyền thành phố đã xuyên đêm bám địa bàn, khẩn trương ứng cứu, hỗ trợ người dân, đặc biệt là người già, sản phụ và bệnh nhân đến nơi an toàn.
Liên quan tới phản ánh về việc đánh người gây thương tích tại khu 2, thôn Hoàng Xá, xã Hoàng Kim, huyện Mê Linh, nay là thôn Hoàng Xá, xã Yên Lãng, TP Hà Nội mà báo Pháp luật Việt Nam đã phản ánh trước đó. Ngày 27.9.2025, Cơ quan cảnh sát điều tra công an thành phố Hà Nội đã có quyết định số D2007 về việc không khởi tố vụ án hình sự đối với vụ việc xô xát giữa hai gia đình. Tiếp đó, ngày 30.9.2025 công an xã Yên Lãng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính bà Nhã và 1 số thành viên trong gia đình bà với lý do gây mất trật tự công cộng.
Ngày 02/11, nhiều đoàn từ thiện cũng tới Huế để trao tặng quà cho người dân nhằm động viên để người dân khắc phục khó khăn, sớm khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống.
(PLM) - Thông qua các tham luận và ý kiến đề xuất, Hội thảo khoa học cấp quốc gia “Hoàn thiện cấu trúc hệ thống pháp luật Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới” đã nhận diện các vấn đề thực tiễn và tham khảo kinh nghiệm quốc tế, hướng tới mục tiêu đưa thể chế, pháp luật trở thành lợi thế cạnh tranh và đóng vai trò dẫn dắt sự phát triển của đất nước.
(PLM) - Đồng chí Phan Đình Trạc, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương nhấn mạnh, cần thúc đẩy hình thành các ngành, lĩnh vực pháp luật mới, bên cạnh các ngành, lĩnh vực pháp luật hiện có để đáp ứng yêu cầu kiến tạo, dẫn dắt của pháp luật trước những phát triển mới trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và các lĩnh vực mới khác của đời sống kinh tế - xã hội.
Thị trường chung cư tại Hà Nội tiếp tục ghi nhận mức giá cao kỷ lục trong quý III/2025 khi giá sơ cấp đạt trung bình 95 triệu đồng/m², trong đó có tới hơn 43% nguồn cung mới được chào bán với mức trên 120 triệu đồng/m² — lực kéo chủ yếu đến từ quỹ đất hạn hẹp và chi phí đầu vào tăng. Theo báo cáo mới nhất, trong quý III/2025, giá bán sơ cấp căn hộ tại Hà Nội đạt mức trung bình 95 triệu đồng/m². Đáng chú ý, nhiều dự án cao cấp nổi bật chào bán ở mức giá mới: dự án Lancaster Legacy (khoảng 149 triệu/m²), Heritage West Lake (khoảng 140 triệu/m²), Discovery Complex (115 triệu/m²) và Vinhomes Global Gate (110-130 triệu/m²) đều vượt mức trước đó.
(PLM) - Sáng ngày 30/10/2025, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh, Tổ phó Tổ công tác liên ngành, đã làm việc với UBND tỉnh Bắc Ninh về rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa Thủ tục Hành chính (TTHC) dựa trên dữ liệu theo Công điện 201/CĐ-TTg ngày 22/10/2025 của Thủ tường Chính phủ.
(PLM) - Chiều ngày 30/10/2025, Đoàn kiểm tra công tác thi đua, khen thưởng Cụm Thi đua số II của Bộ Tư pháp do TS Vũ Hoài Nam – Tổng Biên tập Báo Pháp luật Việt Nam, Cụm trưởng Cụm Thi đua số II làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Học viện Tư pháp về công tác thi đua, khen thưởng năm 2025.