Siết chặt lộ trình tại các thành phố lớn ô nhiễm nặng
Theo Báo cáo công tác bảo vệ môi trường của Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT), trong số 11 thành phố được đánh giá có đến 9 thành phố có số ngày ô nhiễm không khí vượt ngưỡng cho phép, trong đó Hà Nội, TP Hồ Chí Minh là hai địa phương có tần suất ô nhiễm cao nhất. Năm 2024, Hà Nội ghi nhận ít nhất 4 đợt ô nhiễm không khí nặng, chủ yếu tập trung từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau... Đầu năm 2025, tình trạng ô nhiễm vẫn tiếp tục diễn ra và chưa có dấu hiệu suy giảm.
Theo thống kê của Bộ Công an, tính đến cuối năm 2024, cả nước có khoảng 50 triệu xe máy đang lưu hành, trong đó khoảng 70% là xe đã qua sử dụng hơn 10 năm. Trong khi đó, ô tô cá nhân, xe tải đang tăng nhanh chóng tại các đô thị lớn. Một trong những nguyên nhân chủ yếu gây ô nhiễm không khí đô thị là do khí thải từ phương tiện giao thông cơ giới, đặc biệt là xe cũ nát, không được kiểm soát định kỳ.
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ NN&MT đang lấy ý kiến rộng rãi đối với dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (QCVN) và dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về lộ trình áp dụng các mức khí thải đối với xe ô tô, xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông.
Về QCVN, dự thảo xây dựng các mức giới hạn đối với 2 thông số chính là Cacbon Monoxit (CO) và Hydrocacbon (HC), phân chia theo loại động cơ và niên hạn sử dụng. Mỗi mức khí thải từ mức 1 đến mức 4 thể hiện mức độ kiểm soát tăng dần. Quy chuẩn này sẽ là cơ sở để triển khai kiểm định khí thải định kỳ, từng bước loại bỏ các phương tiện công nghệ cũ, phát thải cao ra khỏi hệ thống giao thông đô thị.
Theo đó, xe ô tô chia các mức khí thải từ 1 đến 5 (mức cao nhất), gồm: Xe sản xuất trước năm 1999 phải đáp ứng mức khí thải 1; xe sản xuất từ năm 1999 đến 2016 phải đáp ứng mức khí thải 2; xe sản xuất từ năm 2017 đến 2021 phải đáp ứng mức khí thải 3 (kể từ ngày 1/1/2026); xe sản xuất từ năm 2022 phải đáp ứng mức khí thải 4 (từ ngày 1/1/2026) và mức khí thải 5 (từ ngày 1/1/2028). Riêng tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, dự thảo quy định lộ trình siết chặt hơn. Xe ô tô sản xuất từ năm 2017 phải đáp ứng mức khí thải 4 từ ngày 1/1/2026 và xe từ năm 2022 trở đi phải đạt mức khí thải 5 từ ngày 1/1/2027.
Xe mô tô và xe gắn máy, loại phương tiện chiếm số lượng lớn nhất, cũng được phân nhóm cụ thể theo năm sản xuất. Dự thảo xác định mốc thực hiện kiểm định khí thải mô tô, xe gắn máy từ ngày 1/1/2027 tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh; từ ngày 1/1/2028 tại Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Huế; và từ ngày 1/1/2030 trên phạm vi toàn quốc.
Tháo gỡ nhiều “điểm nghẽn”
Các dự thảo chính sách về kiểm định khí thải phương tiện giao thông cho thấy nỗ lực cụ thể hóa các cam kết của Việt Nam nhằm giảm phát thải khí nhà kính, cải thiện chất lượng không khí, đáp ứng các chuẩn mực môi trường quốc tế. Nhiều chuyên gia về lĩnh vực môi trường nhận định rằng, muốn cải thiện chất lượng không khí thì việc kiểm soát khí thải giao thông là mắt xích then chốt.
Theo Bộ NN&MT, để bảo đảm thực hiện thuận tiện, cơ quan chức năng đang phối hợp với các Bộ, ngành, doanh nghiệp tổ chức xã hội hóa hệ thống kiểm định, trong đó có kiểm định về khí thải, phù hợp xu thế phát triển bền vững. Như ông Hoàng Văn Thức, Cục trưởng Cục Môi trường, Bộ NN&MT khẳng định: “Chúng tôi đang tiếp thu ý kiến góp ý từ các Bộ, ngành, chuyên gia, doanh nghiệp và người dân để hoàn thiện dự thảo. Mục tiêu là xây dựng một quy định có tính khả thi cao khi áp dụng, góp phần nâng cao chất lượng môi trường sống và bảo đảm mục tiêu cao nhất là bảo vệ sức khỏe của Nhân dân”.
Tuy nhiên, để chính sách kiểm định khí thải xe máy đi vào thực tiễn, vẫn còn nhiều “điểm nghẽn” cần tháo gỡ, chẳng hạn như chi phí, thay đổi nhận thức và hành vi, cơ sở hạ tầng kiểm định, cơ chế giám sát và chế tài sau khi quy định được ban hành… Cụ thể, với nhiều người dân thu nhập thấp, ngay cả mức phí kiểm định có thể là rào cản. Nhiều người dân đã quen với việc sở hữu và sử dụng xe máy mà không cần kiểm định khí thải trong hàng chục năm qua. Nếu thiếu các chiến dịch truyền thông mạnh mẽ và liên tục, thiếu các hình thức khuyến khích cụ thể, chính sách dễ rơi vào tình trạng “có luật nhưng người dân không hay biết”. Trong khi đó, một số địa phương còn có các quy định đặc thù, đơn cử Hà Nội có thêm quy định riêng về vùng phát thải thấp - nơi các phương tiện giao thông phải đáp ứng các quy chuẩn kỹ thuật nghiêm ngặt hơn để được lưu thông.
Vấn đề giám sát và chế tài sau khi quy định được ban hành cũng cần làm rõ. Các ý kiến cho rằng cần sớm nghiên cứu tích hợp thông tin kiểm định khí thải vào hệ thống dữ liệu quốc gia VNeID để hỗ trợ kiểm tra nguồn gốc xe, ngăn chặn tình trạng xe gian lận đăng kiểm. Đặc biệt, cần có cơ chế kiểm soát với các phương tiện từ địa phương khác lưu thông vào khu vực đã triển khai kiểm định khí thải.
Tổng thể, để kiểm soát khí thải hiệu quả, Việt Nam cần có quyết tâm chính trị đồng bộ từ Trung ương đến địa phương, đi kèm hệ thống tiêu chuẩn kỹ thuật chặt chẽ và lộ trình thực hiện hợp lý. Khi các địa phương cùng chủ động xây dựng lộ trình và triển khai sớm, công tác kiểm định khí thải có thể trở thành bước ngoặt trong chiến lược giảm ô nhiễm, hướng tới phát triển giao thông bền vững.
Đỗ Trang
(PLM) - Triển lãm “80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”, tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội), đã trở thành điểm nhấn quan trọng trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 80 năm lịch sử đấu tranh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Sự kiện mang đến cho công chúng cơ hội trải nghiệm một bức tranh toàn diện về những thành tựu nổi bật trên nhiều lĩnh vực, từ chính trị, kinh tế, xã hội đến văn hóa, quốc phòng, an ninh và đối ngoại, phản ánh sinh động quá trình phát triển đất nước trong 8 thập kỷ qua.
Vụ việc một ngôi nhà 2 tầng xây "nhầm" trên thửa đất đã có sổ đỏ tại Hải Phòng đặt ra nhiều câu hỏi pháp lý đáng chú ý. Vụ việc không chỉ dừng lại ở tranh chấp dân sự mà còn gióng lên hồi chuông cảnh báo về hành vi xâm phạm quyền sử dụng đất.
(PLM) - Sáng 16/9, tại Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai bốn nghị quyết mới của Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Lê Thành Long nhấn mạnh: Nghị quyết 72-NQ/TW về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới là một nghị quyết có ý nghĩa chiến lược, toàn diện và mang tính hành động cao, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước đối với sự nghiệp chăm sóc sức khỏe toàn dân.
(PLM) - Sáng 16/9, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện 4 Nghị quyết của Bộ Chính trị. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến từ điểm cầu Diên Hồng nhà Quốc hội. Tại điểm cầu Bộ Tư pháp, Đồng chí Nguyễn Quang Thái, Phó bí thư chuyên trách Đảng ủy Bộ Tư pháp chủ trì hội nghị. Tham dự tại điểm cầu Bộ Tư pháp có sự tham dự của đồng chí Nguyễn Thanh Tịnh thứ trưởng Bộ Tư pháp, cùng các đồng chí là Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ và các cán bộ chuyên trách tại các cơ quan tham mưu, giúp việc Đảng ủy Bộ.
(PLM) - Trải qua 80 năm xây dựng và phát triển, Tổng cục Công nghiệp quốc phòng đã khẳng định vai trò nòng cốt trong sự nghiệp xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.
Sáng 16/9, tại Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện 4 nghị quyết của Bộ Chính trị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã trình bày chuyên đề về những nội dung trọng tâm của Nghị quyết 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, cùng Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết.
(PLM) - Tuyến đường dài khoảng 6 km nối từ xóm Quế Sụ (xã Cao Sơn cũ, nay thuộc xã Liên Sơn) ra ngã tư Ba Cời (xã Tân Vinh cũ, nay thuộc xã Lương Sơn) nhiều năm nay đã trở thành nỗi ám ảnh thường trực của người dân. Đây vốn là tuyến huyết mạch phục vụ việc đi lại, sản xuất, thế nhưng ngày đêm bị hàng loạt xe tải siêu trọng chở gạch, đất cày xới, khiến đường xuống cấp nghiêm trọng và tai nạn luôn rình rập.
(PLM) - Xã Lương Sơn (tỉnh Phú Thọ) được hình thành sau đợt sắp xếp đơn vị hành chính năm 2025, trên cơ sở sáp nhập 4 xã. Từ khi thành lập, chính quyền và nhân dân nơi đây đã nỗ lực đổi mới phương thức quản lý, đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng phục vụ người dân.
(PLM) - Ngày 11 tháng 9 năm 2025, tại Cung Kiến trúc Quy hoạch Xây dựng Quốc gia (NECC), sự kiện quốc tế VIET INDUSTRY - CLEANFACT & RHVAC VIETNAM 2025 đã chính thức khai mạc, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp Việt Nam.
(PLM) - Chiều 11/9, tại Bộ Tư pháp, Chương trình lễ bàn giao phụ trách cùng buổi làm việc báo cáo kết quả 8 tháng đầu năm 2025 và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm công tác 4 tháng cuối năm 2025 của Cục Kiểm tra văn bản và Quản lý xử lý vi phạm hành chính giữa Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh và Thứ trưởng Phan Chí Hiếu.