Xây dựng Luật Nhà giáo khắc phục những bất cập thực tiễn
Đại diện Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Bộ GD&ĐT cho biết, theo Đề cương chi tiết xây dựng Luật Nhà giáo được thiết kế 8 chương, 54 điều. Tới đây, sẽ có nhiều việc phải làm nhằm đảm bảo tiến độ thông qua Chính phủ vào tháng 3/2024 và dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 7 (tháng 5/2024) để có thể thông qua tại Kỳ họp thứ 8 (tháng 10/2024) Quốc hội khóa XV.
Trong đề nghị xây dựng Luật Nhà giáo; Bộ GD&ĐT đã xác định những nội dung cơ bản cần được thể hiện trong Luật. Trong đó, nhấn mạnh đến thể chế hóa quan điểm của Đảng coi “phát triển giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu” và vai trò, vị trí quan trọng của nhà giáo “Giáo viên là nhân tố quyết định chất lượng của giáo dục và được xã hội tôn vinh”.
Từ đó, có các cơ chế, chính sách phù hợp để nhà giáo yên tâm công tác, gắn bó với nghề; thu hút được người giỏi trở thành nhà giáo; Tạo vị thế vững chắc của nhà giáo trong xã hội. Đồng thời, là cơ hội để phát triển, nâng cao chất lượng đội ngũ, góp phần phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.
Ngoài ra, xây dựng Luật Nhà giáo nhằm khắc phục những bất cập, tản mạn, chồng chéo của các quy phạm pháp luật hiện hành về nhà giáo; thiết lập hành lang pháp lý đầy đủ, đồng bộ, phù hợp với đặc điểm nghề nghiệp của nhà giáo;
Đồng thời kiến tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển sáng tạo của nhà giáo trong một không gian văn hóa được trân trọng, tôn vinh, ghi nhận, phối hợp và hỗ trợ của toàn xã hội.
Theo bày tỏ của vị đại diện này, Luật Nhà giáo sẽ quy định một số chính sách mới để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo trong bối cảnh phát triển của khoa học công nghệ, chuyển đổi số và hội nhập quốc tế, thực hiện một trong ba đột phá chiến lược là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao - những công dân toàn cầu, phát triển kinh tế xã hội của đất nước; Đảm bảo công bằng giữa nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập và ngoài công lập.