4 DỰ ÁN CAO TỐC BẮC – NAM PHÍA ĐÔNG: Nguy cơ chậm tiến độ
Khó khăn thời tiết, giá vật liệu tăng
Bốn dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông có kế hoạch về đích trong năm 2022 gồm: Mai Sơn - Quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây. Tuy nhiên, theo báo cáo mới đây của Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Cục QLXD&CLCTGT - Bộ GTVT), trước diễn biến phức tạp của thời tiết, đặc biệt là giá vật tư, vật liệu tăng cao đã khiến 4 dự án trên có nguy cơ chậm tiến độ.
Cụ thể, theo Cục QLXD&CLCTGT, tại dự án thành phần Mai Sơn - QL45, nếu những tháng trước, dự án thành phần này có thời điểm vượt kế hoạch đăng ký 4-5% thì cập nhật đến ngày 28/7/2022, tiến độ của dự án lại chậm 2,9% với sản lượng thi công đạt 67,4%. Nguyên nhân được xác định do thời tiết không thuận lợi khiến việc thi công khó khăn và do và biến động giá nhiên liệu, vật liệu xây dựng tăng cao.
Dự án Cam Lộ - La Sơn có kế hoạch hoàn thành vào cuối tháng 9/2022. Tuy nhiên, thời tiết liên tục mưa nhiều khu vực miền Trung trong thời gian qua cũng là rào cản khiến dự án này chưa đạt được tiến độ theo yêu cầu. Đặc biệt, dự án này đang trong công đoạn thảm bê tông nhựa, việc mưa kéo dài đã khiến công việc bị ảnh hưởng. Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, khu vực thi công dự án Cam Lộ - La Sơn có hơn 70 ngày mưa. Tiến độ dự án tính đến cuối tháng 7 chậm 1% so với kế hoạch, đạt 91,1%.
Trước khó khăn trên, Ban Quản lý dự án (PMU) đường Hồ Chí Minh đã báo cáo và được Bộ GTVT gia hạn tiến độ hoàn thành các gói thầu xây dựng dự án Cam Lộ - La Sơn đến ngày 31/10/2022. Trong đó, 4/11 gói thầu mục tiêu hoàn thành trước ngày 31/8, 5/11 gói thầu hoàn thành vào 30/9, 2/11 gói thầu hoàn thành trước 31/10. Các gói thầu đều được điều chỉnh chậm tiến độ từ 4 - 8 tháng so với kế hoạch ban đầu.
Còn Dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết có chiều dài hơn 100km, được khởi công tháng 11/2020, thời gian thi công trong 24 tháng, dự kiến hoàn thành trong năm 2022. Tuy nhiên, theo PMU 7, trong quá trình thi công dự án đã phát sinh nhiều vấn đề như dịch bệnh kéo dài, biến động giá vật liệu, mưa nhiều đang gây ảnh hưởng đến tiến độ công trình. Đại diện Cục QLXD&CLCTGT cho rằng, ngoài các yếu tố biến động nêu trên, dự án chậm tiến độ còn do nhà thầu chưa quyết liệt thi công. Theo báo cáo, tính đến cuối tháng 7/2022, sản lượng thi công dự án chỉ đạt khoảng 46,02%, chậm 1,8% so với kế hoạch điều chỉnh.
Địa phương chưa giao hết mặt bằng
Dự án còn lại phải về đích trong năm 2022 là Dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. Dự án này được khởi công xây dựng vào cuối tháng 9/2020, có chiều dài 99km, đi qua 2 tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai và được chia thành 4 gói thầu. Tính đến đầu tháng 8, các gói thầu xây lắp mới hoàn thành hơn 53% sản lượng hợp đồng, tương đương hơn 3.000 tỷ đồng. Đặc biệt, mặt bằng tại một số đoạn đường đi qua của dự án vẫn chưa được địa phương bàn giao.
Lý giải về việc chậm tiến độ, PMU Thăng Long cho rằng do ảnh hưởng của dịch COVID-19, điều kiện thời tiết mưa nhiều, khan hiếm nguồn cung vật liệu đắp và biến động giá vật liệu. Đặc biệt, thời gian qua có một số vật liệu tăng giá như xi măng tăng từ 20 - 25%, đá xây dựng tăng từ 40 - 50%. Để đẩy nhanh tiến độ dự án, đại diện chủ đầu tư kiến nghị cơ quan chức năng có ý kiến với hai địa phương Đồng Nai và Bình Thuận giải quyết dứt điểm vấn đề giải phóng mặt bằng, nhất là di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật. Ngoài ra, cho phép áp dụng chỉ số giá phù hợp với giá thị trường...
Theo Cục QLXD&CLCTGT, đối với các dự án chậm tiến độ trên, Bộ GTVT đã yêu cầu các PMU quyết liệt chỉ đạo nhà thầu tăng cường các mũi thi công và tranh thủ thời tiết thuận lợi đẩy nhanh các hạng mục nền đường, móng mặt đường, bê tông nhựa; kiên quyết xử lý dứt điểm các nhà thầu vi phạm và xem xét không cho tham gia các dự án do Bộ GTVT quản lý.
Mới đây, tại buổi kiểm tra hiện trường và làm việc với Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ khẳng định, các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đang thi công hiện nay như Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây… phải cơ bản hoàn thành cuối tháng 12/2022, không có trường hợp lùi thời gian. Vì một số lý do khách quan, có thể hoàn thành thông xe kỹ thuật năm 2022, còn các chi tiết, hạng mục nhỏ hơn có thể hoàn thành sau. Mặc dù khó khăn, các nhà thầu phải tăng cường huy động thiết bị máy móc, nhân công đẩy nhanh tiến độ dự án…
(Nguồn: Báo in Pháp luật Việt Nam số 239 ra ngày 27/8/2022)