Đà Nẵng dự kiến cho người dân di du lịch trong thành phố từ ngày 20/10
Đà Nẵng dự kiến cho người dân đi du lịch trong thành phố từ giữa cuối tháng 10 này.
Ngày 13/10, tại chương trình “Hội đồng nhân dân với cử tri” lần thứ nhất năm 2021 do HĐND TP Đà Nẵng tổ chức, ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng đã nêu vấn đề, ngành du lịch của Đà Nẵng đang bị thiệt hại nặng nề, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh của nhiều ngành nghề liên quan và kéo theo nhiều lao động bị thất nghiệp, nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh bị phá sản.
Ông Dũng đặt câu hỏi: Vậy kế hoạch, lộ trình của Đà Nẵng thế nào để khôi phục, phát triển du lịch thời gian đến cũng như trong trung hạn và dài hạn?.
Liên quan vấn đề này, bà Trương Thị Hồng Hạnh - Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng cho biết, khác với năm 2020, biến thể Delta lây lan nhanh đã làm thay đổi những kế hoạch của thành phố. Việc khôi phục du lịch gặp nhiều khó khăn như khung pháp lý về phòng chống dịch, quy định đi lại, thẻ xanh… giữa các địa phương còn khác nhau và trên bình diện quốc tế cũng khác. Do đó, khả năng hoạt động trở lại của doanh nghiệp, lao động ngành du lịch là một thách thức.
Cũng theo bà Hạnh, Đà Nẵng dự kiến khôi phục du lịch theo phương châm chủ động thích ứng và phải đảm bảo an toàn cho du khách, nhân viên ngành du lịch. Trước tiên sẽ đón khách nội địa và thí điểm đón khách quốc tế với slogan “Enjoy Đà Nẵng”.
Hiện, Sở Du lịch đang xin ý kiến UBND TP Đà Nẵng phương án từ ngày 20/10 cho người dân đi du lịch trong thành phố. Từ tháng 11 thực hiện “bong bóng du lịch” giữa Đà Nẵng với một số địa phương, đầu tiên là Quảng Nam và Quảng Ninh. Sau đó, khi cả nước chuyển trạng thái bình thường mới thì Đà Nẵng khôi phục toàn bộ hoạt động du lịch.
Về đón khách quốc tế, Sở Du lịch dự kiến bắt đầu từ tháng 11 với 2 nhóm khách. Thứ nhất là người nhập cảnh làm công vụ, thăm thân, hồi hương… Những người này sẽ cách ly bảy ngày và theo các quy định khác của Bộ Y tế. Nhóm thứ hai du lịch trọn gói, khép kín với những thị trường đã mở cửa du lịch, áp dụng hộ chiếu vaccine, tập trung vào thị trường Hàn Quốc và Nga.