An Giang: Các vụ việc khiếu nại đông người, phức tạp được kiểm tra, rà soát khẩn trương, nghiêm túc
Trong 9 tháng của năm 2023, toàn tỉnh An Giang đã tiếp nhận 142 đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị (giảm 4% so với cùng kỳ năm trước). Các đơn đã được các cơ quan chuyên môn tham mưu giải quyết kịp thời, đúng quy định, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho công dân.
Toàn tỉnh đã tiếp 6.448 lượt với 6.535 công dân đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị. Trong đó, tiếp thường xuyên 4.493 lượt/4.568 người; tiếp định kỳ và đột xuất của lãnh đạo 1.955 lượt/1.967 người; số đoàn đông người được tiếp là 9 đoàn.
Số đơn thuộc thẩm quyền là 207, gồm 136 đơn khiếu nại; 6 đơn tố cáo; 65 đơn phản ánh. Đến nay, đã giải quyết 126 đơn trong số 207 đơn thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 60,87%. Cụ thể, đã giải quyết 55/136 đơn khiếu nại, 6/6 đơn tố cáo và 65/65 đơn phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền.
Việc thực hiện Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh An Giang đã có báo cáo kết quả thực hiện kiểm tra, rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài. UBND tỉnh làm việc với Cục III cuả Thanh tra Chính phủ, thống nhất phương án giải quyết 30 vụ việc.
Đến nay, UBND tỉnh ban hành 28 thông báo chấm dứt, kết thúc giải quyết khiếu nại. Có 11 vụ việc, công dân thống nhất chủ trương giải quyết của tỉnh và cam kết chấm dứt khiếu nại, với tổng số tiền hỗ trợ là 8,996 tỷ đồng, 9,9ha đất nông nghiệp và 16 nền nhà.
Theo đánh giá của UBND tỉnh An Giang, trong thời gian qua, công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn có nhiều chuyển biến tích cực. Quá trình giải quyết có sự chỉ đạo tập trung thống nhất của cấp ủy đảng, chính quyền rà soát, vận dụng các chính sách an sinh xã hội, các chính sách có lợi nhất để công dân đồng tình chấm dứt khiếu nại (vụ việc mới và kể cả vụ việc khiếu nại phức tạp, kéo dài).
Nhìn chung, số lượng đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền mới phát sinh được UBND các cấp quan tâm giải quyết kịp thời. Các quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật được tổ chức thi hành ngay, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho công dân.
Bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Lượng đơn không thuộc thẩm quyền phải xử lý rất cao 1.431/1.638, tổng số đơn đủ điều kiện xử lý, chiếm tỷ lệ 87,5%.
Theo dự báo của UBND tỉnh An Giang, trong thời gian tới, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm về xây dựng các công trình giao thông công cộng, chỉnh trang đô thị, xây dựng các cụm tuyến dân cư và khu tái định cư... Số lượng đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền mới vẫn sẽ phát sinh, do đó UBND các cấp và các cơ quan chuyên môn cần quan tâm giải quyết kịp thời.
Đối với các vụ việc khiếu nại phức tạp, kéo dài tỉnh đã giải quyết thấu tình, đạt lý, đã ban hành quyết định, thông báo kết thúc hoặc chấm dứt giải quyết theo kết quả rà soát đã được Thanh tra Chính phủ thống nhất, nếu người khiếu nại tiếp tục tập trung tại các cơ quan của tỉnh, Trung ương, lợi dụng khiếu nại gây rối an ninh trật tự, vi phạm pháp luật thì UBND tỉnh An Giang đề nghị ngành Công an các cấp phối hợp nắm tình hình, xử lý nghiêm để bảo đảm kỷ cương pháp luật.
Đề nghị không xem xét, giải quyết đối với các trường hợp người khiếu nại đã nhận các chính sách giải quyết hỗ trợ của Nhà nước và cam kết chấm dứt khiếu nại nhưng vẫn tiếp tục yêu cầu giải quyết thêm.