Áp lực tiến độ 4 dự án cao tốc Bắc - Nam về đích năm nay
Quyết liệt đưa các dự án về đích đúng hạn
Theo nội dung hợp đồng ký kết giữa các nhà thầu và đại diện Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), 4 dự án trên phải hoàn thành việc xây dựng trước ngày 31/12/2022. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng, các nhà thầu gặp nhiều thách thức trong việc đưa dự án về đích. Những thách thức lớn phải kể đến như dịch bệnh COVID-19 hoành hành giai đoạn cuối năm 2020 và năm 2021 khiến việc huy động nhân lực, máy móc cho công trường gặp nhiều khó khăn. Việc các nguyên vật liệu như sắt thép, xi măng, cát sỏi, đất đắp đồng loạt tăng giá cũng khiến các nhà thầu “méo mặt”, thi công cầm chừng. Đặc biệt, việc các địa phương có dự án đi qua thiếu các mỏ đất đắp cũng là một nguyên nhân quan trọng khiến tiến độ 4 dự án trên ì ạch.
Thực địa công trường muôn vàn khó khăn là vậy, nhưng rõ ràng không thể vì những nguyên nhân trên mà để mục tiêu quan trọng nhất là đưa công trình về đích vào cuối năm nay thất bại. Nếu công trình không về đích đúng kế hoạch, rõ ràng những thiệt hại có thể còn nặng nề hơn: Vốn đầu tư công không thể giải ngân, ảnh hưởng đến kế hoạch đầu tư, gây lãng phí nguồn vốn, thậm chí có thể làm tăng chi phí, tăng tổng mức đầu tư. Hơn nữa, đường càng sớm được đưa vào sử dụng thì người dân, doanh nghiệp càng được hưởng lợi, nâng cao hiệu quả kinh tế, xã hội…
Ngoài ra, nếu dự án không về đích đúng kế hoạch, uy tín của nhà thầu, các ban quản lý dự án và cả Bộ GTVT cũng bị ảnh hưởng. Xác định việc các dự án về đích đúng kế hoạch là nhiệm vụ quan trọng, không thể lùi bước, Chính phủ, Bộ GTVT đã có những chỉ đạo quyết liệt, quyết tâm đưa 4 dự án trên về đích trong năm nay.
Thời gian qua, lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo Bộ GTVT thường xuyên đi thực tế tại các công trường dự án, động viên người lao động, chỉ đạo cơ quan chức năng phải đẩy nhanh tiến độ dự án. Cách đây khoảng 2 tuần, ngày 10/9, Bộ GTVT đã phát động thi đua “120 ngày đêm thông xe kỹ thuật 4 dự án đường bộ cao tốc Mai Sơn - QL45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây”. Tại buổi phát động, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã có những chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu Bộ GTVT nếu phát hiện các nhà thầu yếu kém thì phải thay thế, điều chuyển cho những đơn vị khác. Đồng thời, Phó Thủ tướng mong muốn sau lễ phát động sẽ tạo ra không khí mới, thi đua hăng say, mạnh mẽ cho các đơn vị để sớm hoàn thành thông xe kỹ thuật 4 dự án trên như tiến độ đề ra.
Công trường nhộn nhịp, thi công xuyên lễ
Sau những chỉ đạo quyết liệt từ lãnh đạo Chính phủ, Bộ GTVT, trên công trường các dự án đã khẩn trương, nhộn nhịp hơn hẳn.Các nhà thầu tăng cường nhân lực, máy móc, thi công xuyên đêm, xuyên cả những ngày nghỉ lễ để nỗ lực sớm đưa dự án về đích. Theo ông Dương Mạnh Tuấn - Phó Giám đốc Ban điều hành gói thầu XL14 thuộc dự án Mai Sơn - QL45 cho biết, gói thầu do liên danh Vinaconex và Công ty Trung Nam E&C thi công. Tổng chiều dài của gói thầu là 19,47km, với 14 cây cầu. Hiện đơn vị đang nỗ lực hoàn thiện các cầu, riêng phần đường làm kiểu “cuốn chiếu”, có 19 mũi thi công ngày đêm.
Tổng sản lượng đã đạt gần 70%, bám sát tiến độ cam kết. Theo Ban Quản lý dự án Thăng Long, dự án Mai Sơn - QL45 dài 63,37km, hiện đã hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng. Giá trị sản lượng thực hiện từ khi khởi công đến ngày 5/9 đạt 69,5%. Tại các dự án khác, nhà thầu cũng khẩn trương thi công, nỗ lực đưa các dự án về đúng kế hoạch. Tuy nhiên, áp lực với các nhà thầu, các ban quản lý dự án là không nhỏ.
Theo tìm hiểu của PLVN, trước khi Bộ GTVT phát động chương trình “120 ngày đêm…”, tính đến cuối tháng 8/2022, tuyến Mai Sơn - QL45 mới đạt 69,5%; Phan Thiết - Dầu Giây đạt 55,72%; Vĩnh Hảo - Phan Thiết đạt 50,18% giá trị hợp đồng. Thời hạn 4 tháng để hoàn thành công việc bằng cả 2 năm trước đó đòi hỏi các các thầu tại 4 dự án nói trên phải làm việc với tinh thần rất cao nếu không nói là phải thật sự phi thường. Tại một số ban quản lý dự án cũng như tại một số nhà thầu lớn, do quá áp lực, một số cán bộ, người lao động đã xin nghỉ việc. “Chúng tôi phải động viên anh em, nỗ lực làm việc để hoàn thành tốt công việc. Áp lực với chúng tôi và với nhà thầu là rất lớn”, lãnh đạo một Ban quản lý dự án thuộc Bộ GTVT chia sẻ
(Nguồn: Báo in Pháp luật Việt Nam số 273 ra ngày 30/9/2022)