1. Trang chủ /
  2. Đẩy mạnh cải cách hành chính với mô hình "Công dân số"

Đẩy mạnh cải cách hành chính với mô hình "Công dân số"

thứ tư, 1/11/2023 10:59 GMT+07
Để quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính không làm ảnh hưởng tiến độ công việc, yêu cầu của cá nhân, tổ chức, một số phường tại quận Ba Đình, Hà Nội, đã xây dựng Kế hoạch thực hiện nhiều mô hình đẩy mạnh cải cách hành chính trên địa bàn.
Người dân trên địa bàn phường Quán Thánh tìm hiểu về mô hình "Chữ lý số". Người dân trên địa bàn phường Quán Thánh tìm hiểu về mô hình "Chữ lý số".

Ghi nhận tại phường Quán Thánh, xác định trọng tâm cải cách hành chính là tiếp tục cải cách thủ tục hành chính và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số; lấy sự hài lỏng của người dân, doanh nghiệp là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương... UBND phường đã xây dựng Kế hoạch thực hiện mô hình “Công dân số” đẩy mạnh cải cách hành chính trên địa bàn.

Người dân trên địa bàn phường Quán Thánh tìm hiểu về mô hình "Chữ lý số".

Trao đổi với phóng viên, bà Đoàn Kim Thanh - Phó Chủ tịch UBND phường Quán Thánh cho biết, việc triển khai mô hình “Công dân số” đẩy mạnh cải cách hành chính trên địa bàn phường Quán Thánh là nhiệm vụ quan trọng trong công tác cải cách hành chính năm 2023 trên địa bàn phường. Trong quá trình triển khai thực hiện, căn cứ tình hình cụ thể, UBND phường sẽ xem xét điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp và hiệu quả.

Theo đó, công tác tuyên truyền, vận động cán bộ cơ sở, người dân trên địa bàn phường thực hiện đăng ký chữ ký số cá nhân góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính, dịch vụ công liên thông, phát huy tối đa hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân khi thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

Bên cạnh đó, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ, thực chất, hiệu quả trong công tác cải cách hành chính, cải thiện chỉ số cải cách hành chính (PAR-INDER) và chỉ số hài lòng về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) trên địa bàn phường. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và điều hành của UBND phường, góp phần đáp ứng yêu cầu hoạt động quản lý nhà nước trong giai đoạn hiện nay.

UBND phường Quán Thánh ra mắt mô hình "Công dân số".

Là một trong những cư dân đầu tiên trên địa bàn phường Quán Thánh đến trụ sở UBND phường đăng ký sử dụng chữ ký số, bà Trần Thị Thúy Mười - tổ dân cư số 3, cho biết, thời gian qua, UBND phường đã tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách thức thực hiện và đăng ký cấp “Chữ ký số” cá nhân dưới nhiều hình thức như: Trên trang thông tin điện tử của phường; tuyên truyền trên nhóm zalo hệ thống chính trị; tuyên truyền qua các hội nghị, cuộc họp giao ban, trên bảng tin của tổ dân phố...

"Việc cung cấp dịch vụ “Chữ ký số” cho công dân thay thế cho chữ ký thông thường trên bản giấy; đăng ký thủ tục hành chính trên môi trường điện tử sẽ từng bước tạo thói quen ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện thủ tục hành chính, giúp giảm thời gian đi lại của công dân…", bà Mười cho hay.

Được biết, UBND phường Quán Thánh phối hợp Viettel quận Ba Đình - Chi nhánh Viettel Hà Nội (Thuộc tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel), tổ chức đăng ký, cấp miễn phí “Chữ ký số” cá nhân cho cán bộ cơ sở và nhân dân trên địa bàn phường. Thời gian sử dụng miễn phí chữ ký số: 12 tháng (1 năm). Sau thời gian sử dụng miễn phí: Phí gia hạn là 50.000 đồng/30 lượt ký/12 tháng.

Đại diện đơn vị cấp miễn phí “Chữ ký số”, ông Nguyễn Tiến Thành - Phụ trách mảng công nghệ thông tin Viettel Hà Nội, cho biết, "Chữ ký số" giúp kiểm tra, định danh được người, đơn vị ký giao dịch; đảm bảo văn bản đã ký sẽ không bị thay đổi; tính toàn vẹn của văn bản.

Lực lượng thanh niên tình nguyện hỗ trợ người dân cách thức đăng ký và thực hiện cấp “Chữ ký số” cá nhân và thực hiện ký trên môi trường mạng.

Không chỉ phường Quán Thánh, UBND quận Ba Đình đã chỉ đạo triển khai chuyển đổi số tại tất cả các phường trên địa bàn. Công tác cải cách hành chính đã được các cấp chính quyền từ quận đến cơ sở triển khai nghiêm túc, đồng bộ. Kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính đã tạo được sự chuyển biến về tư tưởng, nhận thức và hành động trong quá trình vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Trước đó, UBND quận Ba Đình ra mắt “Bộ phận làm ngay”, các cá nhân, tổ chức khi đến thực hiện tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính đối với 5 thủ tục chứng thực sẽ được giải quyết và trả kết quả ngay. Việc thành lập “Bộ phận làm ngay” trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại quận Ba Đình thể hiện quyết tâm của chính quyền quận trong cải cách hành chính với mong muốn nhận được sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực hiện công vụ, xây dựng hình ảnh đẹp về người cán bộ, công chức quận Ba Đình.

Mô hình “Bộ phận làm ngay” trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức có nhu cầu thực hiện 5 thủ tục hành chính, gồm: Chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản do cơ quan tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận;
Chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài, cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam liên kết với cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài cấp hoặc chứng nhận;
Chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản (áp dựng cho cả trường hợp chứng thực điểm chỉ và trường hợp người yêu cầu chứng thực không thể ký, không thể điểm chỉ); Chứng thực chữ ký người dịch mà người dịch là cộng tác viên dịch thuật của Phòng Tư pháp; Chứng thực chữ ký người dịch mà người dịch không phải là cộng tác viên dịch thuật.