Băn khoăn "số phận" hoạt động cá cược trong bóng đá
Cá cược có thể bắt đầu nhỏ nhưng bong bóng thành số tiền lớn. Ảnh: TAP Magazine
Bóng đá Đức đỉnh cao từ lâu đã đồng nghĩa với một thương hiệu kinh nghiệm nhất định. Nhưng gần đây, cá cược đã được thêm vào với các quảng cáo liên tục trên TV, trong các sân vận động và trong thương hiệu của các câu lạc bộ. Đối với nhiều người, đó chỉ là một quảng cáo nhưng đối với một số người, nó thật tàn khốc.
Thomas Melchoir nói với DW: “Nó đã trở nên bình thường hóa, nhưng không phải vậy. "Nếu bạn gặp vấn đề với nó, mọi chuyện sẽ không còn bình thường nữa. Tôi đã mất € 800.000 [915.000 USD] cho các công ty cá cược thể thao, và bây giờ tôi đang ở tù".
"Đó là công việc kinh doanh tốt cho các công ty cá cược, họ thu được lợi nhuận của mình, nhưng họ không phải đối mặt với tác hại", Thomas Melchior nói.
Thomas Melchior nghiện cờ bạc đã dẫn anh ta vào tù.
Những cuộc đời bị cá cược "đánh cắp" đã khiến mối quan hệ giữa bóng đá và cờ bạc trở thành chủ đề thảo luận sôi nổi.
Một quảng cáo cho đối tác DFB Bwin chạy cùng với từ 'cá cược thể thao' ở Cúp quốc gia Đức.
Đầu tuần này, Unsere Kurve, một tổ chức bao gồm các nhóm người hâm mộ từ các câu lạc bộ ở Đức, đã kêu gọi cải tổ rộng rãi trong hoạt động này với việc: các câu lạc bộ và tổ chức ngừng các giao dịch tài trợ cờ bạc mới từ tháng 7 năm nay, một nửa số giao dịch cờ bạc hiện có sẽ được chi cho các biện pháp ngăn ngừa nghiện và lệnh cấm quảng cáo.
Markus Sotirianos của Unsere Kurve nói với DW rằng "các câu lạc bộ và hiệp hội đang đưa khán giả của họ đến với ngành cá cược thể thao" để thu lợi về tài chính, mà không quan tâm đến hậu quả.
Trước đó vài ngày, một câu lạc bộ Bundesliga khác - RB Leipzig - đã công bố quan hệ đối tác cá cược với công ty 888 có trụ sở tại Vương quốc Anh. Những thay đổi đáng kể đối với luật cờ bạc của Đức vào năm 2020 đã giúp các liên kết quốc tế như vậy dễ quản lý hơn.
Hiện tại, không có gì là bất hợp pháp về quảng cáo cá cược ở Đức, ví dụ như đối với thuốc lá. Tuy nhiên, một số quan điểm có cơ sở đang yêu cầu luật pháp chặt chẽ hơn do các chứng nghiện tàn phá chiếm một tỷ lệ đáng kể.
Các công ty cá cược như thế này hiện bị cấm quảng cáo trên áo đấu ở La Liga.
Nhưng ở Tây Ban Nha, các công ty cờ bạc không còn được phép quảng cáo trên mặt trước của áo cầu thủ hoặc bên trong sân vận động. Và các công ty cá cược thường chỉ có thể quảng cáo trong khoảng thời gian 4 giờ, từ 1 đến 5 giờ sáng.
Italy áp đặt lệnh cấm tương tự, nhưng tác động tài chính của đại dịch đã dẫn đến các lời kêu gọi dỡ bỏ lệnh cấm.
Trong khi đó ở Anh, lệnh cấm quảng cáo trên áo đấu đang được xem xét, điều này sẽ ảnh hưởng đến gần một nửa số CLB ở Premier League. Luật như vậy thường vấp phải sự thất vọng từ các câu lạc bộ, họ cho rằng họ cần doanh thu từ hoạt động cá cược để tồn tại.
Cho đến nay, ở Đức, không có hạn chế nào như vậy tồn tại. Hiệp hội Bóng đá Đức (DFB) nói với DW rằng Hiệp hội "luôn ủng hộ việc mở cửa thị trường có quy định và phân luồng cá cược thể thao từ các cung cấp bất hợp pháp sang hợp pháp".
Trong tuyên bố của mình, cơ quan quản lý của bóng đá Đức nói thêm rằng các cầu thủ hiện bị cấm trực tiếp quảng cáo các sản phẩm cờ bạc. Họ có một số chương trình để giúp trẻ em tránh xa cờ bạc và họ tuân theo tất cả các quy tắc cá cược; và mối quan hệ đối tác của hiệp hội với Bwin bao gồm "cam kết toàn diện về tính toàn vẹn và ngăn ngừa nghiện ngập, bao gồm cả dàn xếp tỷ số."