Báo động từ đăng kiểm
Hay nói cách khác, không thanh tra, công tác quản lý Nhà nước chưa đầy đủ. Chính vì thế, trong bộ máy Nhà nước, từ Chính phủ đến các bộ, ngành, địa phương đâu cũng có lực lượng thanh tra. Đáng tiếc, nhiều nơi, nhiều lúc hoạt động thanh tra còn mang tính hình thức, chưa phát huy hiệu quả.
Câu chuyện Công an TP HCM đang mở rộng điều tra đường dây đưa hối lộ, nhận hối lộ, giả mạo trong công tác tại 9 trung tâm đăng kiểm (TTĐK) phương tiện cơ giới đường bộ trên địa bàn TP HCM và các tỉnh Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, thực sự “giật mình”. Không chỉ vì đường dây hối lộ, mà giật mình còn vì mục đích của đăng kiểm là bảo đảm an toàn giao thông của các phương tiện khi tham gia giao thông.
Trước đây, các TTĐK xe cơ giới đều là đơn vị sự nghiệp Nhà nước, chỉ một số đơn vị được thí điểm đầu tư, hoạt động theo mô hình xã hội hóa. Từ năm 2019, quy định về phát triển TTĐK theo quy hoạch vùng, địa phương được gỡ bỏ, “xã hội hóa” bắt đầu. Từ đó đến nay, số lượng TTĐK mới được các nhà đầu tư cá nhân thành lập gia tăng nhanh chóng. Dù doanh nghiệp tư nhân hay cá nhân đầu tư thì logo ở các TTĐK đều là “Đăng kiểm Việt Nam”, trách nhiệm thanh tra, trước hết thuộc về thanh tra Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN), sau đó đến thanh tra Bộ GTVT.
Sau khi những tiêu cực ở các TTĐK phía Nam bị phát giác, Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Cục ĐKVN rà soát, hoàn thiện thể chế, quy định để kịp thời khắc phục sơ hở, bất cập nhằm loại bỏ cơ hội, điều kiện phát sinh tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động kiểm định phương tiện; nhận diện từng khâu, từng vị trí công tác tiềm ẩn, dễ phát sinh tiêu cực để xây dựng, thực hiện các giải pháp, biện pháp cụ thể phòng ngừa, kiểm tra, giám sát hoạt động kiểm định.
Thực tế, công tác kiểm định hiện nay còn nhiều thiếu sót, tồn tại, các vi phạm của đăng kiểm viên thường tập trung ở các lỗi như: không thực hiện đầy đủ nội dung kiểm định, bỏ lỗi vi phạm (đèn phương tiện, kích thước thùng xe tải...) kiểm tra phương tiện không đúng quy định.
Để kịp thời chấn chỉnh các tồn tại, bất cập, giải pháp hữu hiệu nhất là phải làm đúng, làm hết trách nhiệm quản lý Nhà nước. Hiện cả nước đang đẩy mạnh “chuyển đổi số”, do đó cần ứng dụng mạnh mẽ hơn nữa các thành tựu khoa học công nghệ vào việc giám sát hoạt động kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Đồng thời, lực lượng thanh tra, giám sát cũng phải được củng cố trong sạch, vững mạnh. Có thế mới thực chất, hiệu lực, hiệu quả.