Bình Dương – TP. Hồ Chí Minh kết nối chặt chẽ thúc đẩy cực phát triển Đông Nam Bộ
Đoàn lãnh đạo đã đi khảo sát thực tế đường Cao tốc TP.Hồ Chí Minh-Chơn Thành đoạn qua Gò Dưa - Độc Lập; đường Vành đai 3 tại nút giao Sóng Thần và đường An Bình.
Hiện nay, Bình Dương và TP.HCM đang thực hiện các dự án giao thông kết nối hai địa phương cũng như kết nối vùng như: nâng cao tĩnh không cầu Bình Triệu 1, cầu Bình Phước 1; dự án nút giao thông Sóng Thần và dự án Nâng cấp mở rộng đường An Bình và cầu kết nối cầu vượt Sóng Thần; kết nối Quốc lộ 1A; vị trí cầu bắc qua sông Sài Gòn trên đường Vành đai 4 – TP.HCM; Quốc lộ 13...
Tại buổi làm việc giữa hai địa phương, TP.Thủ Đức đã đề xuất đầu tư 05 vị trí kết nối trọng điểm giữa TP.Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương. Cụ thể, đường Đào Trinh Nhất - TP.Thủ Đức, đường An Bình - TP.Dĩ An, có chiều dài 1,39km, trong đó đoạn qua TP.Dĩ An dài 1,09km, lộ giới quy hoạch 34m để thuận lợi kết nối giữa hai tỉnh, thành.
Đường ĐT.743B kết nối với đường Bình Chiểu và cao tốc TP. Hồ Chí Minh- Chơn Thành và đường ĐT.743B TP. Thuận An, có chiều dài hơn 12km, trong đó đoạn qua tỉnh Bình Dương khoảng 11,44km, lộ giới theo quy hoạch 60m.
Đoạn đường dự phóng Nam Khu chế xuất Linh Trung 2 - TP. Thủ Đức và đường Vĩnh Phú 32 - TP. Thuận An dài 2,5km, trong đó đoạn qua tỉnh Bình Dương dài 2,1km, quy hoạch lộ giới 23m.
Đoạn đường N3 -TP.Thủ Đức và đường Vĩnh Phú 41-TP.Thuận An dài 2,6km, trong đó đoạn qua tỉnh Bình Dương dài 2,3km, quy hoạch đường 24m.
Đoạn đường ký hiệu N1 - TP.Thủ Đức và đường Bình Hoà 1 - TP.Thuận An dài khoảng 1km, trong đó đoạn qua TP.Thuận An, Bình Dương dài 850m, đầu tư mở rộng theo lộ giới quy hoạch 26m.
Đồng thời, hai bên cũng thống nhất đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư 47 vị trí kết nối TP.Thủ Đức (TP.Hồ Chí Minh) và TP.Dĩ An (tỉnh Bình Dương); 06 vị trí kết nối TP.Thủ Đức (TP.Hồ Chí Minh) và TP.Thuận An (tỉnh Bình Dương) theo đồ án đã quy hoạch.
Lãnh đạo các sở, ngành, địa phương của hai tỉnh, thành đã thảo luận các giải pháp để triển khai hiệu quả các dự án và đề xuất hướng kết nối đường thủy và đường bộ giữa 2 địa phương để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế hai tỉnh, thành. Đồng thời, thảo luận và thống nhất một số vấn đề như: Nâng cao tĩnh không cầu Bình Triệu 1, cầu Bình Phước 1 để vận chuyển hàng hóa trên sông Sài Gòn; đề xuất vị trí cầu bắc qua sông Sài Gòn trên đường Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh; dự án nút giao Sóng Thần và dự án nâng cấp mở rộng đường An Bình và cầu kết nối cầu vượt Sóng Thần...
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh đã đề xuất các dự án để giải tỏa áp lực giao thông tại các địa bàn giáp ranh giữa hai địa phương, trong đó đề xuất xây dựng cầu Tân An để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông khu vực đường Tỉnh lộ 8 qua cầu Phú Cường kết nối với đường Huỳnh Văn Cù; đồng thời mở ra không gian phát triển đô thị trong khu vực…
Phía TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch UBND TP. Phan Văn Mãi đề nghị các sở, ngành TP cần khẩn trương thực hiện các nội dung mà hai địa phương đã thống nhất. Trong quá trình triển khai cần thường xuyên trao đổi để giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.
Đồng ý với đề xuất đầu tư 05 vị trí kết nối giao thông trọng điểm giữa TP.Thủ Đức với TP.Dĩ An, TP.Thuận An, ông đề nghị TP.Hồ Chí Minh rà soát đưa vào quy hoạch kế hoạch trung hạn 2025-2030.
TP.Hồ Chí Minh cũng mong muốn cùng Bình Dương nghiên cứu phát triển đô thị dọc sông Sài Gòn giữa hai địa phương, nhất là trên tuyến sông Sài Gòn qua địa bàn quận 12, huyện Hóc Môn, Củ Chi…