Bộ trưởng Công Thương: Tham vấn ý kiến điều chỉnh giá xăng theo ngày
Sáng 5/11, trong phiên chất vấn tại Nghị trường, liên quan đến kỳ điều hành giá xăng dầu, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết nếu lấy ý kiến rộng rãi người dân và các đối tượng tác động mà thấy rằng điều chỉnh theo ngày là ý kiến đa số thì chúng tôi sẽ nghiên cứu để tham mưu cho các cấp có thẩm quyền.
Hiện Bộ Công Thương đang thực hiện theo các quy định hiện hành về kinh doanh xăng dầu. Theo đó, Nghị định 95 đang quy định 10 ngày/lần điều chỉnh giá xăng dầu và căn cứ giá điều chỉnh là tính giá bình quân 10 ngày trước của thị trường thế giới. Đó là trong điều kiện bình thường, là thời điểm ban hành Nghị định 95 sửa đổi Nghị định 83.
Trong khi thị trường xăng dầu rất dị biệt, bối cảnh thế giới có những biến động, do vậy rõ ràng đã bộc lộ những khiếm khuyết trong quy định hiện hành.
Theo Bộ Công Thương, Chính phủ đã nhận thấy điều này, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công Thương chủ trì phối hợp với các bộ, ngành nghiên cứu sửa Nghị định 95 cho phù hợp với thực tiễn.
“Thế giới thay đổi hàng ngày, hàng giờ nên dù chúng ta có cố gắng đến đâu thì quy định pháp luật bao giờ cũng có độ trễ so với thực tiễn. Tới đây, khi được Chính phủ giao thì các bộ, ngành sẽ nghiên cứu sửa đổi cho sát với tình hình, đáp ứng với tình hình thay đổi hàng giờ cũng là điều chúng ta mong muốn,” Tư lệnh ngành công thương nhận định.
Về việc điều hành theo ngày, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết: “Đây cũng là hướng chỉ đạo của Chính phủ. Chúng tôi sẽ nghiên cứu chỉ đạo làm sao sát hơn với tình hình. Nếu 10 ngày một kỳ điều hành giá không phù hợp, có thể rút xuống 5 ngày hoặc thậm chí lấy ý kiến rộng rãi người dân và các đối tượng tác động mà thấy rằng điều chỉnh theo ngày là ý kiến đa số thì chúng tôi sẽ nghiên cứu để tham mưu cho các cấp có thẩm quyền.”
Đối với ý kiến đại biểu về việc Bộ Công Thương đã cấp phép quá nhiều đầu mối xuất, nhập khẩu xăng dầu dẫn đến hệ lụy khó quản lý, Bộ Công Thương đang thực hiện cấp phép trong những năm vừa qua theo quy định hiện hành tại Nghị định 95 và Nghị định 83.
“Thực tế, về hệ thống kinh doanh xăng dầu theo quy định hiện hành đang là đa tầng nấc thì bị rất rối trong những tình huống như thế này. Nhiều tầng nấc cũng dẫn tới tăng chi phí và dứt khoát chi phí này sẽ phải công vào giá bán lẻ. Do vậy, trong hướng sửa chữa tới sẽ phải sắp xếp lại hệ thống, có lẽ không cần quá nhiều thương nhân phân phối, từ doanh nghiệp đầu mối đến đại lý, cửa hàng bán lẻ. Như vậy sẽ giảm những cầu, những nấc đi,” Tư lệnh ngành công thương chia sẻ./.