Giá xăng và tỷ giá tạo áp lực lên chi phí của các hãng hàng không
Theo Bộ Xây dựng, về cơ bản biến động về giá dịch vụ vận chuyển hàng không bị tác động bởi hai nguyên nhân chính gồm: Biến động của các yếu tố hình thành chi phí và biến động cung - cầu thị trường.
Cụ thể, trong cơ cấu chi phí một chuyến bay, chi phí nhiên liệu bay và chi phí thuê, mua, sửa chữa, bảo dưỡng tàu bay chiếm tỷ trọng tới 70 - 80% tổng chi phí. Đồng thời, gần như toàn bộ các chi phí này đều được thanh toán bằng ngoại tệ và chịu tác động trực tiếp bởi biến động tỷ giá.
Trong khi đó, giá nhiên liệu bay và tỷ giá là hai yếu tố chi phí chịu ảnh hưởng lớn của tình hình kinh tế, chính trị vĩ mô trong nước và trên thế giới, nằm ngoài khả năng kiểm soát của các hãng hàng không và cơ quan quản lý chuyên ngành.
Bộ Xây dựng cho biết, diễn biến của giá xăng Jet A1 và tỷ giá như hiện nay tiếp tục tạo áp lực lên chi phí của các hãng hàng không Việt Nam khi 80% chi phí của hãng đều được thanh toán bằng ngoại tệ và chịu tác động trực tiếp bởi biến động tỷ giá.
Theo dữ liệu mới nhất, ngày 23/6/2025, giá Jet A1 đã tăng lên 86,4 USD/thùng, phá vỡ xu hướng giảm kéo dài từ năm 2022 đến nay.
Về tỷ giá, từ năm 2021 đến nay, tỷ giá USD/VND trong xu hướng tăng mạnh, theo thông tin cập nhật của Vietcombank, giai đoạn tháng 6/2025, tỷ giá USD/VND đang thiết lập vùng đỉnh lịch sử (tỷ giá bán 1 USD là 26.220 VNĐ), biến động tăng 2,78% so với cùng kỳ năm 2024 và tăng 12,43% so với giai đoạn cùng kỳ năm 2022.
Liên quan đến cung - cầu thị trường vận chuyển hành khách hàng không nội địa, Bộ Xây dựng khẳng định, giá vé máy bay cũng giống như giá của hầu hết các loại hàng hóa, dịch vụ khác trên thị trường, vận hành theo quy luật cung - cầu.
Điều này càng được thể hiện rõ hơn trong các giai đoạn cao điểm (ngày lễ, Tết, dịp nghỉ dài ngày), trên một số chặng bay nội địa tại Việt Nam, giá vé máy bay tăng cao hơn ngày thường khi nhu cầu đi lại của hành khách tăng cao, trong khi lượng ghế cung ứng của các hãng hàng không Việt Nam bị giới hạn do phụ thuộc số lượng tàu bay và điều kiện khai thác.
Cục Hàng không đã triển khai nhiều giải pháp
Để hạ giá thành vé máy bay xuống mức hợp lý và ổn định nâng cao tính cạnh tranh của du lịch Việt Nam, trong thời gian vừa qua, Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) đã ban hành Quyết định 1723/QĐ-BGTVT ngày 31/12/2024 ban hành mức tối đa giá dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa hạng phổ thông cơ bản bán trong lãnh thổ Việt Nam.
Theo đó, các hãng hàng không Việt Nam đều xây dựng các mức giá vé linh hoạt với nhiều dải giá từ thấp đến cao tùy tình hình thị trường (cung - cầu), điều kiện vé, thời điểm xuất vé, chất lượng dịch vụ… bảo đảm không vượt mức giá tối đa quy định.
Bộ Xây dựng đã chỉ đạo Cục Hàng không triển khai các giải pháp nhằm mục tiêu bổ sung, cân đối tải cung ứng giữa các đường bay nội địa và quốc tế của các hãng hàng không Việt Nam, hỗ trợ các hãng tăng cường năng lực khai thác, phù hợp với các thời điểm thị trường.
Những giải pháp trọng tâm được các cơ quan quản lý nhà nước triển khai thông qua việc điều phối, quản lý, thực hiện hiệu quả kế hoạch khai thác; hỗ trợ, tạo điều kiện để các hãng bổ sung tàu bay, tăng cường lực lượng vận tải và nguồn cung tải trên các đường bay; đồng thời triển khai đánh giá và điều chỉnh, bổ sung các chuyến bay phù hợp trên các đường bay trọng điểm, tối ưu việc đáp ứng nhu cầu của hành khách trong giai đoạn cao điểm.
Bộ Xây dựng khẳng định những giải pháp được triển khai đã mang lại những kết quả tích cực cho thị trường hàng không thời gian qua.
Cụ thể với toàn thị trường, 5 tháng đầu năm 2025, các hãng hàng không Việt Nam khai thác thường lệ 58 đường bay nội địa thường lệ, thực hiện khoảng 89.000 chuyến bay và sản lượng hành khách nội địa thông qua các cảng hàng không đạt 30,4 triệu khách; tương ứng tăng 1 đường bay, hơn 5.000 chuyến bay và 8,8% về khách nội địa thông qua các cảng hàng không so với cùng kỳ năm trước.
Tại riêng Cảng hàng không Phù Cát (Bình Định), trong 5 tháng đầu năm 2025, các hãng hàng không Việt Nam vẫn duy trì khai thác các đường bay thường lệ kết nối với Hà Nội và TP HCM, thực hiện hơn 3.300 chuyến bay và sản lượng hành khách thông qua cảng đạt hơn 532.000 khách, tương ứng tăng hơn 100 chuyến bay và 1% về hành khách thông qua cảng so với cùng kỳ năm trước.
Theo Bộ Xây dựng, việc phát triển, thu hút khách du lịch là vấn đề mang tính tổng thể, liên kết nhiều ngành, lĩnh vực từ thủ tục cấp visa, chính sách quảng bá phát triển du lịch của địa phương, chất lượng dịch vụ, sự kết nối giữa các Cty lữ hành với các DN phục vụ ăn uống, khách sạn, vận chuyển…
Động lực chính để thu hút, kích cầu du lịch phải đến từ các chính sách du lịch nội tại của địa phương. Với du lịch nội địa, hàng không chỉ là một trong các phương thức vận chuyển. Hành khách có thể lựa chọn các phương thức vận chuyển khác như đường sắt, đường bộ, đường thủy nội địa.
"Do vậy, ngoài việc hạ giá thành vé máy bay xuống mức hợp lý, các địa phương nói chung và tỉnh Bình Định nói riêng cần chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan có các giải pháp tổng thể để quảng bá du lịch địa phương như: công tác truyền thông, nâng cao chất lượng dịch vụ và các chính sách về chi phí lưu trú, chi phí vui chơi, ăn uống, vận chuyển…", công văn của Bộ Xây dựng nêu rõ.
Huỳnh Phúc
(PLM) - Lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi bày bán hàng hóa, dừng đỗ xe, chợ cóc họp gây mất an toàn giao thông và mỹ quan đô thị… đang diễn ra phổ biến trên nhiều tuyến phố thuộc phường Đống Đa, TP Hà Nội. Tình trạng này kéo dài nhiều năm, gây ảnh hưởng đến trật tự, mỹ quan đô thị và an toàn giao thông, thế nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý.
(PLM) - Trước nghi vấn của người tiêu dùng về thành phẩm sản phẩm mỹ phẩm Duyên Thị, PV Báo Pháp luật Việt Nam đã đặt mua sản phẩm 023 serum peeling plus (số lô 010325, NSX: 25/3/2025, HSD: 24/3/2028) tại một đại lý của Duyên Thị Group và mang đi kiểm nghiệm tại Trung tâm Chứng nhận phù hợp thuộc Ủy ban Tiêu chuẩn đo lường chất lượng quốc gia.
(PLM) Ngày 14/8, mạng xã hội lan truyền đoạn clip ghi lại cảnh các bình nước loại 20 lít rơi từ tầng cao xuống khuôn viên một chung cư trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, phường Thạnh Mỹ Tây (quận Bình Thạnh cũ, TP.HCM).
(PLM) - Sáng 13/8, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức công bố thực hiện thành công ca ghép đồng thời tim và phổi đầu tiên tại Việt Nam cho bệnh nhân nữ suy đa tạng giai đoạn cuối. Thành công này đánh dấu bước tiến vượt bậc của y học nước nhà, đưa Việt Nam trở thành một trong số ít quốc gia trên thế giới làm chủ kỹ thuật ghép đa tạng phức tạp bậc nhất.
(PLM) - Vụ việc hàng loạt tài xế tố bị giữ xe và bị đòi tiền chuộc lên đến hàng trăm triệu, thậm chí cả tỷ đồng sau khi giao sầu riêng sang Trung Quốc đang đặt ra nhiều vấn đề pháp lý nghiêm trọng. Những tình tiết được hé lộ trong hai kỳ báo trước đã cho thấy một mô-típ có dấu hiệu cưỡng đoạt tài sản, đội lốt dưới hình thức “bồi thường thiệt hại”. Dưới góc nhìn pháp lý, Luật sư Linh Thị Chinh (Công ty Luật TNHH Bảo Tín) nhận định: đây không còn đơn thuần là tranh chấp dân sự, mà có thể là hành vi phạm tội hình sự, cần sớm được điều tra, khởi tố.
(PLM) - Theo quy định Nghị định số 158/2024/NĐ-CP của Chính phủ, xe hợp đồng không được gom khách lẻ, thu tiền ngoài hợp đồng, không được ấn định lịch trình, hành trình cố định để phục vụ cho khách lẻ, không được đón, trả khách tại trụ sở chính, trụ sở chinh nhánh… Quy định chặt chẽ là vậy, nhưng thực tế tình trạng vi phạm của các xe hợp đồng lại nhan nhản.
(PLM) - Sáng 12/8, tại trụ sở Bộ Dân tộc và Tôn giáo, diễn ra Hội nghị toàn quốc đánh giá công tác dân tộc, tôn giáo sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy và triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chủ trì hội nghị, cùng các Thứ trưởng Hồ Văn Niên, Y Vinh Tơr; tham dự còn có đại diện các cơ quan Trung ương và lãnh đạo các địa phương.
(PLM) Trong không khí hào hùng hướng tới kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, tại sân bay quân sự Hòa Lạc (Hà Nội), những chiến sĩ phi công của Quân chủng Phòng không – Không quân đang miệt mài tập luyện. Họ không chỉ bay, mà còn vẽ lên bầu trời mùa Thu lịch sử những đường nét của sức mạnh và niềm tự hào dân tộc.
Bụi mù những ngày nắng, lầy lội, nhếch nhác vào những hôm mưa… đó là tình trạng đang diễn ra tại phố Dương Đình Nghệ (phường Yên Hòa, Hà Nội) do việc lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi tập kết vật liệu xây dựng, rác thải. Đáng nói, tình trạng này đã diễn ra từ lâu, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và ô nhiễm môi trường…nhưng không được xử lý dứt điểm.
(PLM) - Tai nạn giao thông đường sắt luôn để lại những hậu quả vô cùng nghiêm trọng gây thiệt hại lớn về người và tài sản của xã hội. Công tác tuyên truyền, kiểm tra, xử lý được đẩy mạnh trong thời gian qua đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực, đa số người dân đã nghiêm túc chấp hành các quy định khi tham gia giao thông qua các tuyến đường ngang, tuy nhiên tại một số nơi vẫn còn xảy ra tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông cố tình vượt rào chắn barie, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn.