1. Trang chủ /
  2. Cận cảnh cầu dự án vành đai 2,5 trơ sắt, bỏ hoang đã 13 năm

Cận cảnh cầu dự án vành đai 2,5 trơ sắt, bỏ hoang đã 13 năm

thứ ba, 13/6/2023 12:44 GMT+07
Sau hơn chục năm thi công, cầu L3 chạy dọc sông thuộc dự án vành đai 2,5 vẫn chưa thể hoàn thành, trơ sắt, kết cấu hoen rỉ, hoang tàn khiến nhiều người ngán ngẩm.
Cầu L3 sau 13 năm thi công vẫn dang dở, trơ sắt giữa lòng sông. Cầu L3 sau 13 năm thi công vẫn dang dở, trơ sắt giữa lòng sông.

Dự án đường vành đai 2,5 thi công gần 13 năm nay nhưng nhiều hạng mục công trình vẫn đang ở trạng thái dang dở và không được tiếp tục thi công. Điển hình là cây cầu L3 chạy dọc sông Lừ thuộc địa phận quận Hoàng Mai. Việc công trình bị ngưng trệ ảnh hưởng lớn đến mỹ quan đô thị và cuộc sống của người dân hai bên bờ.

Đại diện Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng Công trình Giao thông Hà Nội cho biết, đoạn Đầm Hồng - QL1A (nằm trong dự án đường vành đai 2,5 và là khu vực thi công hạng mục cầu L3) chưa thể hoàn thành do vướng mắc về vấn đề giải phóng mặt bằng. Hiện dự án đã triển khai trên tất cả vị trí đủ điều kiện thi công ở mức gần 90%, còn lại khoảng 200m chưa thể thực hiện do vướng một số hộ dân chưa giải phóng mặt bằng.

Ghi nhận của PV Báo Sức khỏe & Đời sống tại khu vực cầu L3 (thuộc dự án đường vành đai 2,5) tại phường Định Công, quận Hoàng Mai trong sáng 13/6, có thể thấy sau nhiều năm thi công dang dở, bị bỏ hoang khiến cầu có dấu hiệu xuống cấp, kết cấu sắt thép giữa lớp bê tông của cầu đã hoen rỉ, dưới chân cầu và xung quanh khu vực thi công ngập ngụa rác thải.

Cận cảnh cầu dự án vành đai 2,5 trơ sắt, bỏ hoang đã 13 năm:

Cận cảnh cầu dự án vành đai 2,5 trơ sắt, bỏ hoang đã 13 năm - Ảnh 2.
Cầu L3 thuộc dự án đường vành đai 2,5 bắc qua sông Lừ (Định Công, Hoàng Mai) ngổn ngang rác thải, các thanh sắt thép bị hoen gỉ khiến công trình trở nên hoang phế.
Cận cảnh cầu dự án vành đai 2,5 trơ sắt, bỏ hoang đã 13 năm - Ảnh 3.
Các hạng mục của cầu xuống cấp sau nhiều năm bỏ hoang, dang dở.
Cận cảnh cầu dự án vành đai 2,5 trơ sắt, bỏ hoang đã 13 năm - Ảnh 4.
Cây cầu cụt ngủn, trơ trọi giữa lòng sông.
Cận cảnh cầu dự án vành đai 2,5 trơ sắt, bỏ hoang đã 13 năm - Ảnh 5.
Cận cảnh cầu dự án vành đai 2,5 trơ sắt, bỏ hoang đã 13 năm - Ảnh 6.
Cận cảnh cầu dự án vành đai 2,5 trơ sắt, bỏ hoang đã 13 năm - Ảnh 7.
Cạnh cầu L3 là 1 cây cầu tạm, nói là tạm nhưng người dân đã sử dụng cả chục năm nay.
Cận cảnh cầu dự án vành đai 2,5 trơ sắt, bỏ hoang đã 13 năm - Ảnh 8.
Những kết cấu sắt, thép han rỉ trên mặt cầu L3.
Cận cảnh cầu dự án vành đai 2,5 trơ sắt, bỏ hoang đã 13 năm - Ảnh 9.
Cận cảnh cầu dự án vành đai 2,5 trơ sắt, bỏ hoang đã 13 năm - Ảnh 10.
Cỏ dại mọc đầy lên cây cầu còn đang dang dở, chưa hẹn ngày hoàn thành.
Cận cảnh cầu dự án vành đai 2,5 trơ sắt, bỏ hoang đã 13 năm - Ảnh 11.
Dòng nước đen chảy dưới chân cầu gây mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn vệ sinh môi trường.
Cận cảnh cầu dự án vành đai 2,5 trơ sắt, bỏ hoang đã 13 năm - Ảnh 12.
Cận cảnh cầu dự án vành đai 2,5 trơ sắt, bỏ hoang đã 13 năm - Ảnh 13.
Cầu L3 vô hình chung trở thành nơi xả rác. Rác thải đủ loại từ phế liệu, vật liệu cũ hỏng đến rác thải sinh hoạt được vứt 1 cách bừa bãi, tràn cả xuống lòng sông Lừ khiến con sông càng thêm ô nhiễm.
Cận cảnh cầu dự án vành đai 2,5 trơ sắt, bỏ hoang đã 13 năm - Ảnh 14.
Vì chưa giải phóng xong mặt bằng nên cây cầu và cả dự án vẫn dậm chân tại chỗ sau hàng chục năm.
Cận cảnh cầu dự án vành đai 2,5 trơ sắt, bỏ hoang đã 13 năm - Ảnh 15.
Một cây cầu dang dở giữa dòng sông đen và 2 bên bờ là rác thải khiến ai đi qua khu vực này cũng lắc đầu ngán ngẩm.

Tuyến đường vành đai 2,5 ở Hà Nội được chia thành 13 đoạn, trong đó 4 đoạn đã đầu tư hình thành theo quy hoạch dài 9,59km bao gồm: Ngoại giao đoàn - Khu đô thị Tây Hồ Tây- Hoàng Quốc Việt - Đường 32; đoạn 2 gồm đường Dương Đình Nghệ - Trung Kính. Đoạn 3, Trần Duy Hưng - Ngụy Như Kon Tum; QL 1A - Hồ Vĩnh Hoàng.

5 đoạn tuyến đang triển khai đầu tư dài 5,97km gồm: Khu đô thị Ciputra - Nguyễn Hoàng Tôn - Ngoại giao đoàn (Nhà đầu tư khu đô thị Ciputra và Tây hồ Tây đầu tư); Đường 32 - Khu đô thị mới dịch Vọng (quận cầu Giấy làm chủ đầu tư); Đầm Hồng - Quốc lộ 1A theo hình thức PPP loại hợp đồng BT. Nút giao hầm chui Quốc lộ 1A đầu tư công, Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông làm chủ đầu tư, đoạn 5 trùng với đường Lĩnh Nam do UBND quận Hoàng Mai làm chủ đầu tư.

4 đoạn chưa được đầu tư xây dựng dài 3,85km gồm: Đoạn 1, Khu đô thị mới Dịch Vọng - Dương Đình Nghệ, đoạn 2 Trung Kính - Trần Duy Hưng, đoạn 3 Ngụy Như Kon Tum - Nguyễn Trãi - Đầm Hồng, đoạn 4 Hồ Vĩnh Hưng - Lĩnh Nam.

Dự án đường vành đai 2,5 Hà Nội là tuyến giao thông đường bộ phụ trợ tuyến đường vành đai 2 và đường vành đai 3 của Hà Nội (được thiết kế chạy song song với quy hoạch 2 tuyến vành đai trên) và có tổng chiều dài khoảng 30 km, đi qua các quận Tây Hồ, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hoàng Mai.
Tuyến đường vành đai 2,5 là tuyến đường có sự kết nối giữa những tuyến đường đã có sẵn, chủ yếu là những điểm giao thông trọng điểm của Thủ đô và nằm hoàn toàn trong khu vực nội đô Hà Nội. Khi tuyến đường vành đai 2,5 hoàn thiện đưa vào khai thác sử dụng, góp phần giảm bớt gánh nặng cho đường Vành đai 2 và Vành đai 3.