Chưa chuẩn hóa thông tin, thuê bao sẽ bị thu hồi số sau ngày 15/5
Thông tin tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Thông tin và Truyền thông, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, qua đối soát thông tin trong cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao của doanh nghiệp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, phát hiện còn 3,84 triệu thuê bao có thông tin thuê bao chưa trùng khớp giữa cơ sở dữ liệu tại doanh nghiệp di động và Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Nhiều người dân đã đi chuẩn hóa thông tin thuê bao theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông và các nhà mạng (Ảnh: N.Hoa)
Theo báo cáo của các doanh nghiệp, đến hết 31/3, trong tổng số 3,84 triệu thuê bao đã có 2,17 triệu thuê bao, chiếm 56,49% thực hiện chuẩn hóa sau khi nhận được thông báo; 1,67 triệu thuê bao (43,51%) chưa thực hiện chuẩn hóa theo thông báo đã bị tạm dừng dịch vụ một chiều gọi đi, gửi tin nhắn theo quy định.
Trong năm ngày đầu tháng 4, các doanh nghiệp viễn thông vẫn tiếp tục ghi nhận khoảng 226 nghìn thuê bao (chiếm 13,5%) đã bị khóa một chiều đến thực hiện chuẩn hóa để mở lại dịch vụ.
Đại diện Cục Viễn thông cho biết, đến ngày 15/4, các thuê bao không tiến hành chuẩn hóa thông tin sẽ bị khóa hai chiều. Sau ngày 15/5, nếu các thuê bao này vẫn chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin sẽ bị thu hồi số.
Theo Cục Viễn thông, trong đợt chuẩn hóa thông tin thuê bao lần này, các doanh nghiệp di động đã triển khai tính năng chuẩn hóa thông tin thuê bao trên ứng dụng của điện thoại thông minh, trang web; mở thêm giờ tại các điểm giao dịch đông khách hàng, tăng cường nhân lực chăm sóc khách hàng, cá thể hóa việc chăm sóc khách hàng để tạo điều kiện, đảm bảo thông tin đầy đủ và ít ảnh hưởng nhất tới người sử dụng.
Cục Viễn thông đánh giá, hoạt động chuẩn hóa thông tin thuê bao đã nhận được sự ủng hộ của người dùng. Người sử dụng giờ đây đã ý thức được việc số điện thoại đăng ký thông tin chính chủ là quan trọng.
Bộ Thông tin và Truyền thông mong muốn người sử dụng thực hiện việc gửi tin nhắn TTTB tới đầu số 1414 để tự kiểm tra nhằm kịp thời cập nhật thông tin thuê bao của mình. Sự phối hợp của người dùng sẽ góp phần hạn chế dịch vụ tin nhắn rác, cuộc gọi rác và xây dựng môi trường tiêu dùng thông minh, an toàn.
Trước đó, trong tháng 3/2023, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông tiếp tục triển khai các giải pháp bảo đảm thuê bao phát triển mới, thuê bao được chuẩn hoá có thông tin thuê bao đúng quy định, đáp ứng mục tiêu tất cả các thuê bao đang hoạt động phải có thông tin thuê bao đầy đủ, chính xác, trùng khớp.