Coi trọng sự hài lòng của người dân
Hôm qua (16/11) Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Tổ trưởng Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của Thủ tướng Chính phủ nhắc lại, khi chủ trì buổi làm việc trực tuyến với 3 Bộ, 8 địa phương về tình hình triển khai cải cách TTHC trong năm 2023.
Theo như báo cáo tại Hội nghị, về cắt giảm quy định kinh doanh, các Bộ đều chưa hoàn thành theo chỉ tiêu cắt giảm 10% như mục tiêu Chính phủ đề ra. Việc thực thi phương án cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, giấy tờ công dân liên quan đến dân cư tại các Bộ còn chậm.
Đối với việc cải cách thực hiện TTHC, việc công bố, công khai TTHC tại các Bộ, địa phương còn chưa kịp thời, đầy đủ. Các Bộ, địa phương đều đã triển khai việc hợp nhất cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử thành hệ thống thông tin giải quyết TTHC. Các Bộ, địa phương đều chưa đồng bộ 100% hồ sơ TTHC lên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG).
Có một con số đáng suy nghĩ. Đó là tỉ lệ thanh toán trực tuyến trên Cổng DVCQG, chỉ tiêu Chính phủ giao năm 2023 là 30%, nhưng tỉnh Quảng Ninh đã đạt tỉ lệ 100%; trong khi đó có Bộ chưa triển khai việc thanh toán trực tuyến.
Cải cách hành chính, đặc biệt là cải cách, cắt giảm TTHC luôn là một trong những giải pháp hàng đầu, đóng vai trò thúc đẩy hoàn thành các mục tiêu tăng trưởng kinh tế, phát triển của đất nước, cũng như từng lĩnh vực, của các địa phương.
Vì vậy, Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ, địa phương tập trung rà soát, cắt giảm những TTHC hiện hành, đồng thời phải thận trọng, kiểm soát chặt chẽ quá trình ban hành TTHC mới, bảo đảm các TTHC dễ hiểu, dễ thực hiện và công bố đầy đủ, công khai, kịp thời theo quy định.
Các địa phương không được ban hành TTHC nếu không được giao tại luật, nghị quyết của Quốc hội hoặc không được nghị quyết của HĐND giao để thực hiện biện pháp đặc thù của địa phương mình, đó là điều Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Thực tế cho thấy, Bộ, ngành, địa phương nào đánh giá một cách thực chất sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp và công bố công khai kết quả đánh giá đó thì chắc chắn sẽ đạt được những bước tiến lớn trong công tác cải cách TTHC.
Và để khắc phục, ngoài việc rà soát, ứng dụng công nghệ số, còn phải nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu. Một trong những điều khó khăn và quan trọng nhất là thay đổi thói quen và cách nghĩ của cán bộ điều hành. Cần cá thể hóa trách nhiệm, chỉ đúng địa chỉ, để hoàn thành nhiệm vụ, chỉ tiêu Chính phủ giao.