"Cơn sốt" Đào, Phở và Piano
Tin mừng cho những ai quan tâm đến Đào Phở và Piano
Đào, phở và piano có một suất chiếu chính thức ra mắt báo giới hồi tháng 9/2023, sau đó chiếu miễn phí ở một số nơi nhân Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23 diễn ra tại Đà Lạt cuối tháng 11/2023.
Phim được công chiếu tại Rạp Quốc gia từ ngày 10/2 (Mùng 1 Tết) nhưng đến ngày 18/2 thì đột ngột gây 'sốt". Ban đầu phim chỉ được chiếu tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia theo diện "thực hiện nhiệm vụ của nhà nước."
Theo ông Vũ Đức Tùng, Quyền giám đốc cụm rạp này, phim "cháy vé" liên tục kể từ ngày 18/2. Lượng khán giả kéo vào đặt vé lớn gây sập web Trung tâm chiếu phim Quốc gia trong suốt 5 ngày (tính đến 21/2). Không chỉ web, các ứng dụng đặt vé online thông qua ngân hàng, ví điện tử… cũng bị nghẽn, cụm rạp này khuyến khích khán giả tới mua vé trực tiếp.
Theo lịch hiện tại, từ ngày 21-23/2 tại Trung tâm chiếu phim Quốc gia, phim có 16 suất trải dài các khung giờ trong ngày, muộn nhất là suất 21 giờ 30. Riêng ngày 24/2, phim sẽ có 23 suất, với suất muộn nhất lúc 23 giờ.
Kể từ ngày 26/2, số suất chiếu của "Đào, Phở và Piano" tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia đã được tăng lên 28 suất mỗi ngày.
Khán giả xếp hàng dài săn vé (Ảnh: ngoisao.vnexpress.net)
Sau 4 ngày "gây sốt," "Đào, phở và piano" sẽ được mở rộng phạm vi chiếu ra 2 cụm rạp tư nhân là Beta Cinama và Cinestar, có hệ thống rạp tại nhiều tỉnh trên cả nước.
Hệ thống rạp Beta Cinema đã chính thức công bố chiếu "Đào, Phở và Piano" tại các cụm rạp ở 11 tỉnh và thành phố, bắt đầu từ ngày 22/2, riêng tại Hà Nội là từ tối 21/2.
Thông báo từ Beta Cinema cho biết, toàn bộ vé xem phim "Đào, Phở và Piano" được bán trực tiếp tại quầy vé với mức giá 50 nghìn đồng cho tất cả các suất chiếu.
Về phía cụm rạp, Beta Cinema cũng đang cố gắng hết sức để tăng số suất chiếu lên cao nhất phục vụ khán giả. Hiện tại đã có lịch chiếu phim cụ thể tại các rạp của Beta Cinema ở Mỹ Đình, Thanh Xuân, Giải Phóng (Hà Nội) và Bắc Giang, Thanh Hóa... Các rạp còn lại cập nhật lịch chiếu sớm nhất có thể.
Beta Cinema cũng cam kết chiếu phim "Đào, Phở và Piano" trong ít nhất 4 tuần.
Bên cạnh các cụm rạp Beta có các cụm rạp Cinestar. Cả hai hệ thống rạp kiêm nhà phát hành này đều sẽ chiếu phim có bán vé, nhưng không được chia doanh thu, do quy định của nhà nước về phim đặt hàng là hoàn trả tiền vé về ngân sách nhà nước.
Chiều 22/2, hệ thống rạp Cinestar công bố khởi chiếu “Đào, Phở và Piano” tại tất cả các rạp trong hệ thống kể từ ngày 23/2 với mức vé đồng giá 45 nghìn đồng cho tất cả các suất chiếu. Một số rạp chiếu sớm từ chiều 22/2 như Cinestar Quốc Thanh, Cinestar Hai Bà Trưng và Cinestar Sinh viên. Sớm nhất là Cinestar Hai Bà Trưng với suất chiếu từ 16 giờ 30, một nỗ lực thần tốc của rạp.
Cinestar và Beta Cinema là hai đơn vị tư nhân đầu tiên ký hợp đồng phát hành bộ phim rộng rãi trong cả nước với Cục Điện ảnh (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch). Cả ba đơn vị phát hành này hiện nay đều chịu chung tình trạng quá tải web và ứng dụng, phải bán vé trực tiếp.
Vì sao phim lại hot đến vậy?
"Đào, Phở và Piano" là bộ phim với kịch bản chỉnh chu, dàn diễn viên thực lực. Nội dung phim là nét chấm phá lãng mạn giữa hiện thực chiến tranh tàn khốc.
Kịch bản Đào, Phở và Piano lấy bối cảnh trận chiến đông xuân kéo dài 60 ngày đêm từ cuối năm 1946 đến đầu năm 1947 ở Hà Nội.
Câu chuyện theo chân chàng dân quân Văn Dân (Doãn Quốc Đam đóng) và chuyện tình với nàng tiểu thư đam mê dương cầm Thục Hương (Cao Thị Thùy Linh thủ vai).
Khi những người khác đã di tản lên chiến khu, họ quyết định cố thủ lại mảnh đất thủ đô đã tan hoang vì bom đạn, mặc cho những hiểm nguy đang chờ đợi trước mắt.
Hai diễn viên Doãn Quốc Đam và Cao Thị Thùy Linh trong phim
Mỗi nhân vật trong "Đào, Phở và Piano" mang theo một số phận, câu chuyện riêng. Điểm chung của họ là tinh thần lạc quan, tích cực giữa những bộn bề, đổ nát và khắc nghiệt của chiến tranh. Mỗi người đều sống chết vì những niềm đam mê riêng. Anh lính tự vệ tên Dân và cô tiểu thư Hà thành Hương thất lạc nhau trong cuộc chiến. Khi tìm được nhau, họ chỉ còn chưa đầy nửa ngày để làm đám cưới.
Ông họa sĩ già luôn ấp ủ vẽ được bức tranh thỏa ý mình. Vợ chồng ông bán phở đam mê cặm cụi, chỉ mong có người để thưởng thức. Chú bé đánh giày luôn nhớ về ngày tháng cũ bình yên, ước ao có một chiếc mũ cảm từ quân. Vị linh mục luôn khao khát sự an bình trong chiến trận. Họ đại diện cho các tầng lớp người Hà Nội. Tuy khác nhau về thân thế, nhưng gặp nhau bởi tình yêu cái đẹp, đam mê sự tao nhã, khí chất lãng tử và lòng yêu nước hồn nhiên.
Sự lãng mạn và tình yêu của họ vượt lên trên hoàn cảnh ngặt nghèo, giúp họ bước qua nỗi sợ khi cái chết đang ập tới.
Phim lấy bối cảnh cận Tết, người dân Thủ đô phải sơ tán lên chiến khu nên những cành đào phải vất vả lắm mới kiếm được. Phở là món ăn thân thuộc với người Hà Nội, và trong không khí tĩnh lặng của Hà Nội xưa, trong một góc phố thường vang lên tiếng piano réo rắt.
Đào, phở và piano là ba sự vật hiếm khi được liên tưởng đặt chung một chỗ, nhưng đều là những thứ đặc trưng, tinh túy của Hà Nội xưa.
Các diễn viên trong phim Đào, phở và piano
Với kinh phí đầu tư 20 tỷ đồng, phim quy tụ dàn diễn viên thực lực: Doãn Quốc Đam (chiến sĩ tự vệ), Thùy Linh (tiểu thư Hà thành), NSƯT Trần Lực (ông họa sĩ), Thiện Hùng (chú bé đánh giày), ca sĩ Tuấn Hưng (ông Phán), NSND Trung Hiếu (cha xứ), nghệ sĩ Anh Tuấn (ông bán phở)...
Theo họa sĩ Viết Hưng, họa sĩ thiết kế phim 'Đào, phở và piano', để tái hiện không khí của trận chiến quyết liệt bảo vệ Hà Nội trong 60 ngày đêm từ cuối 1946 đến đầu 1947, đoàn làm phim 'Đào, phở và piano' đã dựng một khu phố cổ dài gần 100m tại một khu đất thuộc doanh trại quân đội cũ ở Đại Lải (Phúc Yên).
Sau hơn 5 tháng thi công, một khu phố cổ Hà Nội thập niên 1940 với các cửa hàng tạp hóa, hiệu may, quán ăn, toa tàu điện… cùng bối cảnh chiến lũy năm xưa.
Đầu tư bối cảnh giúp nhà quay phim khai thác góc máy mở, không phải cắt đúp nhiều lần. Chính sự đầu tư nghiêm túc về hình ảnh, bối cảnh, kịch bản là 'điểm cộng' tạo sức hút phòng vé của bộ phim với đề tài lịch sử. Đây cũng là bộ phim về đề tài lịch sử hiếm hoi do Nhà nước đặt hàng "cháy vé" và trở thành bộ phim ăn khách nhất từ trước đến nay.
Nhắc tới lý do khiến bộ phim trở thành "cơn sốt" trong suốt tuần qua, chúng ta không thể bỏ qua cú hích từ mạng xã hội. Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành cũng nhận định đây là tác phẩm chất lượng, nổi lên nhờ được lan truyền tích cực trên mạng xã hội.
Từ bộ phim chỉ chiếu 2-3 suất mỗi ngày, mỗi rạp khoảng 100 khán giả. Tuy nhiên, số lượng khán giả tìm xem phim bỗng tăng vọt. Trong 2 ngày 19 và 20/2, phim tăng lên có 15 suất chiếu/ngày nhưng toàn bộ vé đã bán hết, chỉ còn một số vị trí sát màn hoặc rìa ngoài cùng.
Một bộ phim về đề tài chiến tranh, do Nhà nước đặt hàng và chỉ chiếu ở một địa điểm bỗng trở thành hiện tượng trên mạng xã hội sau một clip viral, tạo nên sự hứng khởi với khán giả Hà Nội, đặc biệt là các bạn trẻ.
Giới trẻ ngày nay sử dụng mạng xã hội như một công cụ tìm kiếm. Vì vậy, không ngạc nhiên khi những thước phim ngắn lên xu hướng trên mạng xã hội như TikTok, Facebook, Instagram sẽ thu hút và có tác động lớn đến hành vi của họ.
Để bộ phim được viral rộng rãi như vậy, một phần là nhờ những bài viết review của một số bạn trẻ yêu thích lịch sử, biết đến bộ phim và đã chia sẻ, lan toả lại trên MXH. Trong đó, TikToker Giao Cùn được cộng đồng mạng cho rằng là người trẻ đầu tiên nhắc về bộ phim “Đào, phở và piano” trên mạng và cũng là người truyền cảm hứng để nhiều người biết và mua vé xem phim.
Từ ngày 15/3/2023, Giao Cùn đã đăng tải một video về bộ phim “Đào, phở và piano”. Thời điểm đó, bộ phim vẫn chưa được biết có ra rạp hay không mà chỉ xuất hiện một vài thông tin, hình ảnh hậu trường về bối cảnh trong phim.
Tuy nhiên, Giao Cùn đã đăng tải một đoạn clip về phim và đưa ra dự đoán: "Đào, phở và piano dự kiến sẽ trở thành phim bom tấn nhất Việt Nam và là bộ phim 'hoành tá tràng' nhất về lịch sử trong nhiều năm gần đây" .
Từ khi phim chưa ra rạp, Giao Cùn đã dự đoán đây là bộ phim bom tấn của Việt Nam trong năm
Tới thời điểm phim ra rạp và đã chiếu được gần 1 tuần, Giao Cùn tiếp tục đăng tải thêm một video và bày tỏ: “Có ai xem được đoạn video này và rất mong ngóng ra rạp xem Đào, phở và piano không. Nhưng có thể bạn không biết, phim chiếu được 6 ngày rồi. Không ai nói cho bạn biết điều này. Bởi rất nhiều lý do, phim do Nhà nước đặt hàng và chỉ được chiếu duy nhất tại rạp Trung tâm phim Quốc Gia. Lý do ít suất chiếu vì không ai xem, lý do không ai xem là bởi không ai biết phim đã ra rạp để đi xem” .
Một đoạn clip thông báo phim đã ra rạp được 6 ngày và giúp nhiều người biết đến hơn của Giao Cùn. Hiện cô bạn đã ẩn video này
Cũng chính nhờ đoạn clip này của Giao Cùn mà nhiều bạn trẻ yêu lịch sử biết phim đã ra rạp, từ đó đi xem và tạo nên cơn sốt như hiện tại. Tuy nhiên, đoạn clip trên hiện đã được Giao Cùn ẩn đi trên trang cá nhân.
Với những góp phần giúp bộ phim được viral, Giao Cùn hiện trở thành cái tên được nhiều người tìm kiếm. Trên fanpage Thông tin Chính Phủ trong một bài đăng về “Đào, phở và piano”, phía dưới phần bình luận đã đăng tải hình ảnh của Giao Cùn kèm lời tán dương, khích lệ: “Vỗ tay cho bạn trẻ này. Việc các bạn trẻ tăng cường phổ biến thông tin về Đào, Phở và Piano là tín hiệu đáng mừng!”.
Không những thế, trong buổi cinetour mới đây, nam chính trong phim - diễn viên Doãn Quốc Đam cũng đã gửi lời cảm ơn đích danh đến Giao Cùn vì đã giúp lan toả bộ phim cũng như tình yêu về lịch sử đến nhiều người hơn.