Cuối năm, dồn dập các chương trình kích cầu
Cơ hội để doanh nghiệp bù doanh thu
Ngày 26/11, “Hà Nội đêm không ngủ - HaNoi Midnight Sale” chương trình giảm giá theo khung giờ với 4 khung giờ có tỷ lệ khuyến mại tăng dần (đạt đỉnh 100% vào khung giờ 0-2h sáng) đã chính thức được Sở Công Thương Hà Nội kích hoạt. Đây là một sự kiện nằm trong chương trình Tháng khuyến mại tập trung của Hà Nội. Sự kiện này được Hà Nội kỳ vọng sẽ trở thành một chương trình thường niên của Tháng khuyến mại Hà Nội được tổ chức hàng năm.
Ngoài chương trình này (kết thúc cuối tháng 11), Hà Nội lại chuẩn bị chương trình Tháng khuyến mại Hà Nội trong tháng 12 với quy mô 30 trung tâm mua sắm tập trung và khoảng gần 2.000 điểm bán hàng khuyến mại thuộc mọi thành phần kinh tế được hỗ trợ tham gia miễn phí và có thể áp dụng mức giảm giá từ 50-100% khi nộp hồ sơ theo quy định tại Nghị định 81/NĐ-CP của Chính phủ. Một số hoạt động chính như Tuần lễ vàng khuyến mại trực tuyến, 50 điểm vàng khuyến mại (là các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn thành phố...).
Cùng thời điểm, Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh cũng đã triển khai chương trình khuyến mại tập trung năm 2021 với tên gọi “Shopping Season 2021”. Các doanh nghiệp tham gia đã có chương trình khuyến mại thấp nhất 30% và cao nhất 70%. Bên cạnh việc tổ chức chương trình khuyến mại trên địa bàn thành phố, Sở Công Thương sẽ tổ chức các hoạt động bổ trợ trong chuỗi sự kiện của chương trình khuyến mại tập trung.
Trong đó, Hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa các tỉnh, thành năm 2021 được tổ chức vào đầu tháng 12. Hội nghị này kỳ vọng sẽ mang lại không gian mua sắm lớn nhất với khoảng 40 tỉnh, thành tham gia, tổ chức khoảng 300-500 gian hàng, tập trung trưng bày, giới thiệu các sản phẩm đặc sản, đặc trưng của các địa phương khắp cả nước.
Ngoài ra, hội chợ khuyến mại (từ ngày 21-26/12/2021 tại Nhà thi đấu Phú Thọ) cũng được trông đợi về sức mua khi có khoảng 450 gian hàng, tập trung các sản phẩm có uy tín thương hiệu thuộc các ngành hàng như thực phẩm, đồ uống, dịch vụ ăn uống - giải trí - du lịch, may mặc, thời trang…
Lãnh đạo 2 Sở Công Thương của 2 thành phố lớn nhất cả nước đã bày tỏ sự kỳ vọng vào các chương trình kích cầu cuối năm sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng vào dịp cuối năm, thúc đẩy kinh tế tiêu dùng. Đồng thời là dịp cho người tiêu dùng được lựa chọn những sản phẩm có mức khuyến mại tốt nhất trong năm.
Kích cầu tiêu dùng trong dân
Chỉ còn khoảng 1 tuần nữa, Tháng khuyến mại tập trung Quốc gia - Vietnam Grandsale 2021 sẽ diễn ra (từ 1/12/2021-1/1/2022). Theo ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), mục đích tổ chức Vietnam Grandsale 2021 là tạo ra một “mùa” trong năm để tất cả các thương nhân thuộc mọi lĩnh vực, ngành nghề kinh tế của Việt Nam tham gia. Đây là chương trình đặc biệt bởi không có các khâu xét chọn, không cần đăng ký chương trình khuyến mại.
Tất cả các doanh nghiệp đều có thể chủ động xây dựng và thực hiện các chương trình khuyến mại mà không giới hạn hạn mức tối đa giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại. Đây là hoạt động không chỉ kỳ vọng kích cầu tiêu dùng, kết nối sản xuất - tiêu thụ mà còn thu hút, kích cầu và góp phần phục hồi, phát triển ngành du lịch.
Cuối năm 2021, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (IDEA - Bộ Công Thương) cũng đã công bố chương trình Online Friday với điểm nhấn là 60 giờ mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm, bắt đầu từ ngày 27/11/2021.
Ngày hội mua sắm trực tuyến năm nay thu hút được đông đảo các doanh nghiệp thương mại điện tử, các nhà bán hàng lớn, có uy tín như Shopee, Tiki, Sendo, Voso, Lazada..., các doanh nghiệp sản xuất, cùng các nhà phân phối hàng chính hãng để triển khai các chương trình giảm giá sâu độc quyền lên đến 100%.
Online Friday bắt đầu từ năm 2014, với tổng doanh số bán hàng của các doanh nghiệp tham gia đạt ở mức trên 160 tỷ đồng. Đến năm 2020, chương trình đã thu hút được hơn 3.000 doanh nghiệp tham gia với 247.112 mặt hàng, sản phẩm chính hãng được các doanh nghiệp đăng ký tham gia, doanh thu đã đạt mức khoảng 5.000 tỷ đồng.
Giải thích về các chương trình kích cầu cuối năm dồn dập diễn ra, ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng IDEA cho biết, cuối năm thường là giai đoạn các doanh nghiệp đưa ra những chương trình, chiến dịch khuyến mại nhằm kích cầu mua sắm hay được gọi là “Mùa mua sắm cuối năm”. Năm nay, mùa mua sắm cuối năm còn kỳ vọng sẽ kích cầu được nhiều hơn các năm trước do sức tiêu dùng của người dân đã được tích lũy trong giai đoạn giãn cách xã hội.