1. Trang chủ /
  2. Doanh thu từ quảng cáo của TikTok dự kiến tăng gấp đôi vào năm 2027

Doanh thu từ quảng cáo của TikTok dự kiến tăng gấp đôi vào năm 2027

thứ tư, 22/3/2023 07:42 GMT+07
Mặc dù rất nhiều lệnh cấm đã được đưa ra nhưng giới chuyên gia nhận định, đến năm 2027, TikTok sẽ chiếm 37% thị phần doanh thu từ quảng cáo trên toàn cầu.
Tốc độ tăng trưởng doanh thu từ quảng cáo của các nền tảng mạng xã hội vào năm 2022. Tốc độ tăng trưởng doanh thu từ quảng cáo của các nền tảng mạng xã hội vào năm 2022.

Vài năm trở lại đây, doanh thu từ quảng cáo đối với các công ty truyền thông xã hội tiếp tục gia tăng. Nhiều nhà quảng cáo đã chuyển từ các phương thức quảng cáo truyền thống sang quảng cáo kỹ thuật số trên mạng xã hội, qua đó đẩy doanh thu từ quảng cáo của các công ty truyền thông xã hội lần lượt phá vỡ các kỷ lục, theo Tech Wire Asia.

Trên thực tế, khi nói đến quảng cáo kỹ thuật số, thị trường quảng cáo trên mạng xã hội là thị trường lớn thứ hai, đạt giá trị 226 tỷ USD vào năm 2022. Con số này dự kiến sẽ tăng lên mức 385 tỷ USD vào năm 2027.

Một số công ty lớn nhất trong lĩnh vực truyền thông xã hội có doanh thu từ quảng cáo khủng phải kể đến Facebook và Instagram, YouTube, Twitter, TikTok, Snapchat và thậm chí cả LinkedIn.

Tốc độ tăng trưởng doanh thu từ quảng cáo của các nền tảng mạng xã hội vào năm 2022. 
Tốc độ tăng trưởng doanh thu từ quảng cáo của các nền tảng mạng xã hội vào năm 2022. 

Một điểm thú vị đó là, dù "sinh sau đẻ muộn" hơn hẳn so với các đối thủ hàng đầu trong ngành, song báo cáo mới nhất lại chỉ ra rằng TikTok mới là công ty truyền thông mạng xã hội phát triển nhanh nhất tính theo doanh thu quảng cáo.

Ứng dụng truyền thông mạng xã hội thuộc sở hữu của công ty Trung Quốc, ByteDance, không chỉ báo cáo doanh thu từ quảng cáo trong năm 2022 tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái mà TikTok còn được dự đoán sẽ chứng kiến doanh thu từ quảng cáo tăng gấp đôi lên 7,4 tỷ USD trong 4 năm tới.

Một điều đáng chú ý khác đó là TikTok được dự đoán sẽ chiếm hơn 37% thị phần doanh từ thu quảng cáo trên toàn cầu vào năm 2027. Điều này có nghĩa, doanh thu từ quảng cáo của công ty có thể tăng gấp đôi lên mức 13,8 tỷ USD vào năm 2027 và cuối cùng cũng có thể vượt qua cả Meta lẫn YouTube tính trên yếu tố này. Cả hai ông lớn Meta và YouTube đều được cho là sẽ đánh mất thị phần quảng cáo trên mạng xã hội trong khoảng thời gian này.

Mặc dù các con số có vẻ có lợi cho TikTok, nhưng công ty truyền thông mạng xã hội này vẫn đang phải đối mặt với các vấn đề pháp lý và lệnh cấm tiềm ẩn ở Mỹ.

Hiện tại, TikTok đã bị cấm trên các thiết bị của chính phủ ở các tiểu bang tại Mỹ, cùng với đó là có khả năng bị cấm hoàn toàn trong vài tuần tới. Mỹ vừa giới thiệu một dự luật, trong đó có một điều khoản chỉ ra rằng các ứng dụng gây ra mối đe dọa cho an ninh quốc gia phải đối mặt với lệnh cấm ở Mỹ.

Ngoài Mỹ, Canada và một số quốc gia châu Âu khác cũng đang tìm cách cấm TikTok. Ấn Độ, quốc gia có nhiều người dùng mạng xã hội nhất, đã cấm TikTok từ năm 2020.

Câu hỏi được đặt ra là, nếu ứng dụng TikTok đang đối mặt với nhiều lệnh cấm tiềm ẩn ở Mỹ và những nơi khác, tại sao các nhà quảng cáo vẫn thích nền tảng này hơn các nền tảng lâu đời và tại sao doanh thu từ quảng cáo của TikTok vẫn tiếp tục tăng?

Theo Tech Wire Asia, nguyên nhân dẫn đến điều này là nhờ chính người dùng của TikTok. Mặc dù Facebook, Instagram và các phương tiện truyền thông xã hội lâu đời khác có lượng người dùng cao, nhưng hầu hết các thương hiệu đều cảm thấy nội dung trên TikTok nhiều khả năng nhận được sự tương tác cao từ người dùng hơn các trang mạng xã hội khác.

Một báo cáo gần đây cũng cho thấy hầu hết người dùng mạng xã hội hiện đang chuyển sang sử dụng ứng dụng xem video ngắn TikTok để có thể đó nhận các bản cập nhật tin tức hàng ngày cũng như nhiều nội dung khác. Đơn vị theo dõi dữ liệu thị trường Statista cũng báo cáo, nền tảng phát trực tuyến Netflix là thương hiệu được nhắc đến nhiều nhất trên TikTok.

Bên cạnh TikTok, doanh thu từ quảng cáo của “TikTok phiên bản Trung Quốc”, Douyin, cũng được dự đoán sẽ tăng từ 15% lên 23% trong cùng giai đoạn.

Kết hợp lại, TikTok và Douyin dự kiến chiếm 37% chi tiêu cho quảng cáo tiếp thị trên toàn cầu tới năm 2027.

Việc cấm TikTok ở Mỹ nhiều khả năng sẽ xảy ra trong thời gian tới, các chuyên gia đang tò mò để xem liệu TikTok sẽ tiếp tục duy trì tốc độ phát triển và tăng doanh thu như thế nào trong những năm tới.

Công ty truyền thông mạng xã hội này tiếp tục nhấn mạnh cách họ sử dụng dữ liệu và khẳng định không có bất kỳ điều gì để giấu giếm về việc bảo mật dữ liệu người dùng.

Hiện tại, vẫn cần thêm thời gian để xem liệu những thông báo được phía TikTok đưa ra có đủ để thuyết phục chính quyền Mỹ không cấm hoàn toàn ứng dụng này hay không, song có một điều chắc chắn là quảng cáo trên mạng xã hội sẽ tiếp tục phát triển trong những năm tới.