Dừng kiểm tra thẻ hành lý tại lối ra nhà ga đến cảng hàng không nội địa
Dịp lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, người lao động được nghỉ 4 ngày liên tục từ 1 - 4/9 và trước khi học sinh bước vào năm học mới hứa hẹn sẽ là một dịp cao điểm của các chuyến bay nội địa.
Để thuận tiện nhận biết hành lý, các hãng hàng không lưu ý hành khách khi di chuyển nên cá nhân hóa hành lý của mình.
Hành khách gắn “Thẻ nhận dạng hành lý - Name tag” có thông tin tên và số điện thoại của hành khách trên vali. Vienam Airlines cũng cung cấp miễn phí “Name Tag” cho quý khách tại quầy làm thủ tục.
Bên cạnh đó cũng có thể tạo điểm nhấn bên ngoài vali của mình như dán một sticker lớn hay buộc một dải ruy băng màu giúp nhận ra hành lý của mình từ xa.
Đặc biệt hành khách nên tự kiểm tra hành lý thêm một lần nữa trước khi rời khỏi sân bay để đảm bảo đã lấy đúng hành lý của mình, tránh lấy nhầm của hành khách khác.
Việc không kiểm tra thẻ hành lý ký gửi tại ga đến đã được triển khai từ lâu tại các sân bay quốc tế trên thế giới.
Tại Việt Nam thực tế, việc dừng kiểm tra thẻ hành lý đến ở ga nội địa đã từng được một số hãng hàng không triển khai trong thời gian dịch COVID-19 bùng phát.
Song song với việc dừng kiểm tra thẻ hành lý ký gửi, các hãng hàng không và cảng hàng không đã phối hợp triển khai các biện pháp bổ sung để kiểm soát hành lý ký gửi nhằm ngăn chặn hiện tượng lấy nhầm, mất hành lý.
Để khắc phục tình trạng ùn tắc tại cảng hàng không dịp nghỉ lễ 2/9, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã yêu cầu Cục Hàng không chủ trì, phối hợp với đơn vị liên quan thành lập đoàn công tác kiểm tra khu vực soi chiếu tại các sân bay.
Đảm bảo việc điều phối, quản lý slot bay, kế hoạch bay (phân bổ thời gian bay đêm) tại cảng hàng không phù hợp với khả năng thông qua của cảng hàng không (hành khách, hàng hóa).
Bộ GTVT cũng đề nghị Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không nghiên cứu đầu tư nâng cấp trang thiết bị hiện đại, đảm bảo phục vụ cho công tác soi chiếu.
Bổ sung thêm khu vực tổ chức soi chiếu, kiểm tra an ninh hàng không cho hành khách tại các nhà ga, đảm bảo chất lượng kiểm soát an ninh hàng không thực hiện nhanh chóng, đúng, đủ quy trình.
Về việc giải tỏa hành lý sau khi tàu bay hạ cánh, hiện các doanh nghiệp dịch vụ mặt đất chưa đáp ứng đủ được nhu cầu phục vụ giải tỏa hành lý sau khi tàu bay hạ cánh.
Do đó cần rà soát, bổ sung, điều chỉnh nhân lực, quy trình phục vụ, phương án điều hành để xây dựng kế hoạch phục vụ phù hợp với hoạt động khai thác. Giải quyết ngay tình trạng hành lý chậm bốc dỡ, giải tỏa sau khi tàu bay hạ cánh,...