1. Trang chủ /
  2. Đề nghị Giám đốc Sở Giao thông Vận tải chấn chỉnh việc thực hiện quy định về phòng, chống tham nhũng

Đề nghị Giám đốc Sở Giao thông Vận tải chấn chỉnh việc thực hiện quy định về phòng, chống tham nhũng

thứ ba, 25/7/2023 11:34 GMT+07
Thanh tra TP Hồ Chí Minh đã ra Văn bản số 76/TB-TTTP-P7 ngày 30/6/2023, thông báo kết luận thanh tra về trách nhiệm thủ trưởng trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng (PCTN) tại Sở Giao thông Vận tải (GTVT).
Chánh Thanh tra TP Hồ Chí Minh kiến nghị chấn chỉnh việc thực hiện quy định về PCTN tại Sở GTVT. Ảnh: CN Chánh Thanh tra TP Hồ Chí Minh kiến nghị chấn chỉnh việc thực hiện quy định về PCTN tại Sở GTVT. Ảnh: CN

Thực hiện chưa đầy đủ quy định về PCTN

Theo kết luận thanh tra, trong năm 2020 và 2021, Sở GTVT tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc một số biện pháp phòng ngừa tham nhũng và đã đạt được một số kết quả tích cực.

Tuy nhiên, qua thanh tra nhận thấy trong các năm 2020, 2021 và 9 tháng đầu năm 2022, Sở GTVT và các phòng, ban, đơn vị trực thuộc chưa tổ chức thực hiện hoặc có thực hiện nhưng chưa đầy đủ, chưa đúng một số quy định của pháp luật về PCTN.

Đến thời điểm thanh tra, Sở GTVT chưa triển khai thực hiện việc chuyển đổi vị trí công tác tại cơ quan sở năm 2020, 2021, 2022 và cả các năm trước kể từ khi Luật PCTN năm 2018 có hiệu lực thi hành.

Về quản lý, sử dụng mặt bằng, nhà, đất, có 3 mặt bằng Sở GTVT đang bỏ trống, không sử dụng cần phải xây dựng phương án để đưa vào khai thác, sử dụng; có 11 mặt bằng đã được đưa vào phương án sắp xếp, xử lý trình cơ quan có thẩm quyền, nhưng chưa được phê duyệt phương án xử lý.

Sở GTVT và các đơn vị trực thuộc có thực hiện công khai dự toán ngân sách đầu năm và việc điều chỉnh dự toán ngân sách vào cuối năm. Tuy nhiên, không thực hiện công khai đầy đủ từng đợt điều chỉnh dự toán trong năm, không thực hiện công khai tình hình thực hiện dự toán ngân sách Nhà nước hàng quý, 6 tháng, là thực hiện không đúng theo quy định.

Việc thực hiện thu ngân sách Nhà nước (thu phí, lệ phí) và thu sự nghiệp, dịch vụ trong năm 2020, 2021 không đạt so với kế hoạch năm được giao.

Đối với việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông, tính đến 30/9/2022, còn 2.258/17.916 (tỷ lệ 13%) quyết định xử phạt vi phạm hành chính thuộc thẩm quyền của Chánh Thanh tra Sở chưa thực hiện.

Qua kiểm tra ngẫu nhiên 275 hồ sơ xử lý vi phạm hành chính, ghi nhận một số hạn chế, thiếu sót như: Chưa thực hiện đánh bút lục, lưu trữ; gửi quyết định xử phạt cho cá nhân, tổ chức không đúng thời gian quy định; tạm giữ giấy phép thi công nhưng không có biên bản tạm giữ và quyết định tạm giữ...

Về việc thực hiện quy định về kê khai, công khai tài sản, thu nhập, qua kiểm tra ngẫu nhiên hồ sơ cho thấy, việc kê khai về địa chỉ, tiền, thông tin về giấy chứng nhận, tình trạng thực tế quản lý, sử dụng nhà ở, đất ở, tổng thu nhập hàng năm chưa rõ ràng, cụ thể, đầy đủ; việc giải trình biến động tài sản, thu nhập tăng thêm so với năm liền kề còn thiếu sót; hình thức, mẫu bản kê khai chưa chính xác, đầy đủ nội dung theo hướng dẫn.

Kiến nghị kiểm điểm tổ chức, cá nhân liên quan

Chánh Thanh tra TP Hồ Chí Minh kiến nghị Chủ tịch UBND TP chỉ đạo Giám đốc Sở GTVT chỉ đạo, chấn chỉnh việc công khai, minh bạch, dân chủ; tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về PCTN đến cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; xây dựng lối sống liêm chính và tuân thủ pháp luật về PCTN trong cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

Nghiêm túc triển khai thực hiện việc chuyển đổi vị trí công tác đối với các trường hợp đã đủ điều kiện chuyển đổi tại các phòng, ban chuyên môn và Văn phòng Sở; chỉ đạo Thanh tra Sở và các đơn vị trực thuộc sở nghiêm túc triển khai thực hiện việc đổi vị trí công tác đối với các trường hợp đã đủ điều kiện chuyển đổi theo đúng quy định của Luật PCTN năm 2018.

Xây dựng phương án sử dụng có hiệu quả, phù hợp quy định, báo cáo trình UBND TP xem xét đối với 3 mặt bằng nhà đất sở không sử dụng; rà soát, đôn đốc các cơ quan có liên quan phê duyệt phương án xử lý đối với 11 mặt bằng, nhà, đất chưa được phê duyệt.

Thực hiện công khai đầy đủ dự toán ngân sách năm, các đợt điều chỉnh dự toán trong năm và dự toán ngân sách Nhà nước hàng quý, 6 tháng theo đúng quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và các văn bản hướng dẫn; có biện pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý thu ngân sách.

Chấn chỉnh, khắc phục tình trạng giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính và thẩm định dự án, thiết kế kỹ thuật, thi công, dự toán các công trình giao thông còn chậm, quá hạn.

Xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xử lý vi phạm hành chính, khắc phục tình trạng chậm thực hiện quyết định xử phạt; tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.

Triển khai việc kê khai, công khai tài sản, thu nhập năm 2022 và các năm tiếp theo đúng với quy định của Luật PCTN năm 2018 và Nghị định số 130/2020/NĐ-CP của Chính phủ.

Tổ chức kiểm điểm trong tập thể lãnh đạo Sở GTVT; chủ trì tổ chức kiểm điểm đối với các phòng, ban, đơn vị trực thuộc sở và các tổ chức, cá nhân liên quan đến hạn chế, thiếu sót.

Chánh Thanh tra TP Hồ Chí Minh cũng kiến nghị Chủ tịch UBND TP giao nhiệm vụ cụ thể đối với lãnh đạo các sở, ngành như: Giám đốc Sở Tài chính, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao… chủ trì, phối hợp tham mưu UBND TP về những nội dung có liên quan được nêu trong kết luận thanh tra.