Đề xuất giãn chu kỳ kiểm định đối với xe không kinh doanh vận tải
Theo VATA, sau khi Thông tư số 02/2023 của Bộ GTVT có hiệu lực đã tác động tích cực đến hoạt động đăng kiểm xe cơ giới, đặc biệt là đối với xe cơ giới chưa qua sử dụng thuộc trường hợp được miễn kiểm định lần đầu.
Tuy nhiên số lượng phương tiện thuộc đối tượng miễn kiểm định lần đầu mỗi năm chỉ khoảng trên 500 nghìn xe, lại rải đều trong năm. Do đó nhóm phương tiện này không đủ tác động mạnh làm giảm tình trạng quá tải và ùn tắc tại các trạm đăng kiểm hiện nay.
Để tháo gỡ khó khăn trong việc đăng kiểm xe cơ giới, nhất là với các đơn vị kinh doanh vận tải đường bộ bằng xe ô tô, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam có văn bản kiến nghị Bộ GTVT cho phép thực hiện giãn chu kỳ kiểm định đối với xe không kinh doanh vận tải ngay từ chu kỳ đăng kiểm hiện tại.
Xe thuộc diện được giãn chu kỳ kiểm định theo Thông tư số 02/2023 thì chủ phương tiện chỉ mang theo các giấy tờ cần thiết gồm đăng ký xe, sổ kiểm định đến trạm đăng kiểm để làm thủ tục và được cấp tem kiểm định mới phù hợp với thời gian được gia hạn mà không phải mang xe đi đăng kiểm.baophapluat.vn,
Thông tư số 02/2023 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ không có giá trị hồi tố.
Các phương tiện sắp đến hạn đăng kiểm vẫn phải đến các đơn vị đăng kiểm để thực hiện kiểm định theo quy định và sẽ được áp dụng chu kỳ đăng kiểm mới, tùy theo từng loại xe.
Sau khi Thông tư có hiệu lực sẽ có 3,1 triệu xe không kinh doanh vận tải (xe mang biển trắng) được giãn chu kỳ kiểm định, nhưng phải đến chu kỳ kiểm định tiếp theo mới được thực hiện quy định này.
Số lượng phương tiện đến kỳ kiểm định hiện nay và trong thời gian tới vẫn rất lớn, tình trạng quá tải tại các trạm đăng kiểm sẽ còn diễn ra.