Forbes: Ông chủ ứng dụng giao hàng Lalamove gia nhập đội ngũ tỷ phú thế giới
Theo tạp chí Forbes, Chow Shing Yuk - một cựu sinh viên chuyên ngành kinh tế tại Đại học Stanford - mới đây đã gia nhập hàng ngũ tỷ phú.
Từng bước xây dựng ứng dụng giao hàng Lalamove
Trong thập kỷ qua, với sự hậu thuẫn bởi Sequoia China của Neil Shen và Hillhouse Capital của Lei Zhang, từ một cơ sở nhỏ ban đầu ở Hong Kong, Chow đã từng bước xây dựng ứng dụng giao hàng Lalamove thành một gã khổng lồ về logistics, giao hàng.
Ngày 28/3, công ty của Chow với tên chính thức là Lalatech Holdings, đã nộp đơn chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng tại Hong Kong. Các hồ sơ được gửi lên cơ quan chức năng tiết lộ, ông sở hữu 25% cổ phần công ty thông qua quỹ tín thác của gia đình.
Dựa trên lượng cổ phần của Chow và số tiền thu được từ việc bán cổ phần trước đó, tạp chí Forbes ước tính ông Chow Shing Yuk đang sở hữu khối tài sản ròng có giá trị rơi vào khoảng 2,2 tỷ USD, qua đó giúp ông trở thành tỷ phú khởi nghiệp hiếm hoi ở Hong Kong.
Lần gọi vốn riêng gần đây nhất của Lalatech là vòng gọi vốn Series G trị giá 230 triệu USD vào tháng 11/2021, trong thời kỳ mà việc gọi vốn của startup được chú ý, tạo ra làn sóng khởi nghiệp lớn chưa từng có.
Theo một báo cáo của trang web công nghệ Information, vòng gọi vốn đã giúp nâng mức định giá Lalatech lên 13 tỷ USD. Kể từ thời điểm đó, giá trị của nhiều công ty khởi nghiệp đã giảm trong bối cảnh lãi suất tăng và lo ngại suy thoái kinh tế.
Bản cáo bạch IPO của công ty tiết lộ, ông Chow đã bán 2,17 triệu cổ phiếu của Lalatech cho gã khổng lồ internet Trung Quốc Tencent, một trong những nhà đầu tư khác của công ty, với giá 100 triệu USD vào tháng 12/2022, khiến định giá công ty chỉ còn khoảng 7,8 tỷ USD. Lalatech đã không đưa ra bình luận về vấn đề này.
Theo báo cáo của Bloomberg News, đơn đăng ký niêm yết của gã khổng lồ ngành dịch vụ hậu cần tại Hong Kong diễn ra gần hai năm sau khi có những thông tin Lalatech đã nộp hồ sơ bí mật cho một đợt IPO tại Mỹ để huy động ít nhất 1 tỷ USD.
Ngoài Sequoia China và Hillhouse, các nhà đầu tư khác của Lalatech còn có Tập đoàn FWD của Richard Li, C Capital của ông trùm bất động sản Adrian Cheng và Gaw Capital Partners của Goodwin Gaw.
Nỗ lực thu hẹp lỗ ròng
Chow, với tư cách là chủ tịch và giám đốc điều hành, đã đồng sáng lập Lalatech vào năm 2013 để số hóa các dịch vụ theo dõi và đặt chỗ vận chuyển hàng hóa, vốn thường được thực hiện thông qua các trung tâm cuộc gọi.
Ứng dụng di động của công ty kết nối các cá nhân và doanh nghiệp với tài xế giao hàng, bao gồm hàng tạp hóa, đồ nội thất và thậm chí cả vật nuôi. Lalatech hoạt động dưới thương hiệu Lalamove ở Hong Kong và Đông Nam Á, và dưới tên Huolala ở Trung Quốc đại lục.
Lalatech đã cố gắng thu hẹp khoản lỗ ròng khoảng 96% so với cùng kỳ năm trước xuống còn 93 triệu USD vào năm 2022, theo một hồ sơ gửi lên sàn giao dịch chứng khoán Hong Kong. Trong cùng thời gian đó, công ty đã chứng kiến doanh thu tăng 23% lên khoảng 1 tỷ USD, trong đó hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc đại lục đóng góp hơn 90% doanh thu.
Lalatech cho rằng sự tăng trưởng ổn định của mình là nhờ vào mạng lưới đại lý và nhà cung cấp dịch vụ rộng lớn mà công ty đã xây dựng trong vài năm qua. Công ty đã phục vụ khoảng 11 triệu người bán hoạt động trung bình hàng tháng tại hơn 400 thành phố ở châu Á và châu Mỹ Latinh vào năm 2022, đồng thời kết nối với 1 triệu nhà mạng hoạt động trung bình hàng tháng.
Mạng lưới này cho phép Lalatech tạo thêm thu nhập từ phí thành viên và hoa hồng do các nhà mạng trả.
Chow, người sinh ra ở Trung Quốc và lớn lên ở Hong Kong, đã giành được học bổng du học tại Mỹ sau khi đạt điểm A trong các kỳ thi công của thành phố, theo một cuộc phỏng vấn mà ông chia sẻ trước đó. Sau khi lấy bằng cử nhân tại Stanford, Chow bắt đầu sự nghiệp với tư cách là nhà tư vấn tại Bain & Co. ở Hong Kong.
Vào năm 2013, Chow đã sử dụng một phần từ khoản tiền mà ông thắng từ việc chơi poker để thành lập Lalatech (lúc đó có tên là EasyVan) cùng với những người đồng sáng lập là Gary Hui và Matthew Tam sau khi cảm thấy thất vọng khi sử dụng các trung tâm cuộc gọi để đặt dịch vụ giao hàng.
Tại Việt Nam, Lalamove gia nhập vào tháng 9/2017 tại thị trường TP HCM và mở rộng đến Hà Nội một năm sau đó. Tính đến tháng 2/2022, công ty có 30.000 đối tác tài xế, phục vụ hơn 10.000 khách hàng doanh nghiệp và 2 triệu đơn hàng đã hoàn thành.