Hà Nội: Cầu Vĩnh Tuy 2 chính thức hoàn thành khối hợp long cuối cùng
Sáng ngày 30/5, dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 (Vĩnh Tuy 2) đã chính thức tiến hành hợp long đoạn cầu chính vượt sông Hồng (khối hợp long cuối cùng - KN5, Trụ T21HL và T22HL). Đây là dấu mốc quan trọng đưa dự án vào giai đoạn nước rút, chuyển sang giai đoạn thi công, hoàn thiện để chuẩn bị thông xe trong đầu tháng 9/2023.
Trước đó, cầu Vĩnh Tuy 2 đã hoàn thành 7/8 khối hợp long, bao gồm: KN1 (trụ T17HLA-T18HL); KN2 (trụ T18HL-T19HL); KN3 (trụ T19HL-T20HL); KN4 (Trụ T20HL-T21HL); KN6 (Trụ T22HL-T23HL); KN7 (trụ T23HL-T24HL); KN8 trụ T24HL- T25HL).
Sau khi hoàn tất khối hợp long cuối cùng, các đơn vị thi công sẽ tiếp tục gờ bê tông lan can, lắp đặt hệ thống chiếu sáng và cảnh quan, cây xanh, thảm bê tông nhựa, sơn kẻ tổ chức giao thông để thông xe cầu Vĩnh Tuy – giai đoạn 2 trước ngày 2/9. Đồng thời, tổ chức lại giao thông, lắp đặt dải phân cách biên, sơn kẻ tổ chức giao thông cầu Vĩnh Tuy – giai đoạn 1 để đồng bộ toàn bộ dự án xong trước ngày 10/10/2023.
Hình ảnh tại lễ hợp long cầu Vĩnh Tuy 2 trong sáng 30/5:
Dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 được khởi công xây dựng vào ngày 9/1/2021 với tổng mức đầu tư 2.538 tỷ đồng. Cây cầu nghìn tỷ này có tổng chiều dài tuyến (bao gồm cầu và đường dẫn) khoảng 3.473m; gồm 61 nhịp (8 nhịp liên tục dầm hộp đúc hẫng cân bằng vượt dòng chủ; 44 nhịp Super T vượt bãi sông phía Bắc; 3 nhịp dầm hộp đúc hẫng cân bằng vượt đê Tả Hồng; 6 nhịp dầm hộp bản rỗng đúc trên đà giáo).
Cầu Vĩnh Tuy 2 được thiết kế với mặt cắt ngang rộng 19,3 m tương đương bốn làn xe (hai làn xe cơ giới, một làn xe buýt, một làn tổng hợp và dải đi bộ). Điểm đầu của cây cầu giao với đường Trần Quang Khải - Nguyễn Khoái - Minh Khai (quận Hai Bà Trưng), điểm cuối giao đường Long Biên - Thạch Bàn (quận Long Biên).
Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 là một trong những dự án nằm trong danh mục công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội, nhằm hoàn thiện toàn bộ đường Vành đai 2. Dự án hoàn thành sẽ tăng cường lưu thông giữa hai bên bờ sông Hồng, đáp ứng nhu cầu vận tải đang tăng cao giữa trung tâm thủ đô với khu vực phía Bắc và Đông Bắc thành phố, từng bước hoàn chỉnh hạ tầng giao thông thủ đô.
Theo quy hoạch giao thông vận tải đến năm 2030, tầm nhìn 2050, Thủ đô sẽ có thêm 10 cây cầu qua sông Hồng, gồm: Hồng Hà, Mễ Sở (vành đai 4), Thăng Long mới (vành đai 3), Tứ Liên, Vĩnh Tuy (giai đoạn 2), Thượng Cát, Ngọc Hồi (vành đai 3,5), cầu/hầm Trần Hưng Đạo, cầu Phú Xuyên, Vân Phúc (đường trục Bắc - Nam nối với tỉnh Vĩnh Phúc).