Hà Nội: Không chèn giờ dạy liên kết vào chính khóa
Sáng 5/10, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ đầu năm học 2023-2024.
Ông Đào Tân Lý, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học yêu cầu, các trường tuyệt đối không được chèn giờ dạy liên kết vào chương trình chính khóa nếu lớp học không đủ 100% học sinh tự nguyện đăng ký tham gia.
Theo quy định của Bộ GD&ĐT, hiện nay, chương trình chính khóa với lớp 1, lớp 2 là 25 tiết/tuần; lớp 3 là 28 tiết/tuần; lớp 4, lớp 5 là 30 tiết/tuần.
Định mức giáo viên tiểu học là 23 tiết/tuần. Mỗi tiết học của học sinh tiểu học không quá 35 phút.
Các tiết học chính khóa bắt buộc nhà trường phải thực hiện, không được cắt xén, giảm bớt.
Nhà trường phải phân công giáo viên thực hiện đủ định mức tiết dạy. Khi đã thực hiện đầy đủ theo chương trình, đủ định mức của giáo viên, còn thời gian trống mới tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp.
Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu, các phòng GD&ĐT quận, huyện, thị xã quán triệt tới từng nhà trường yêu cầu việc tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp cần đảm bảo tinh thần tự nguyện.
Hiệu trưởng có trách nhiệm khảo sát, tổng hợp nhu cầu tham gia hoạt động ngoài giờ chính khóa, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa.
Hội nghị triển khai nhiệm vụ đầu năm học 2023-2024. Ảnh: HH
Các trường có thể đưa ra nhiều nội dung, nhiều chương trình nhưng không để học sinh chọn tất cả nội dung đó. Nhà trường nên khuyến cáo để học sinh chọn từ 1-2 nội dung để bảo đảm vừa sức, không gây áp lực cho học sinh và gây khó khăn cho phụ huynh học sinh.
Thời gian vừa qua, tại nhiều trường học trên cả nước xuất hiện tình trạng xếp giờ dạy liên kết xen vào giờ chính khóa, gây khó khăn cho phụ huynh học sinh.
Trước thực trạng đó, Bộ GD&ĐT cũng đã có văn bản gửi các sở GD&ĐT tổ chức rà soát, chấn chỉnh nội dung này trong nhà trường.
Bộ GD&ĐT đề nghị, các sở GD&ĐT tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm các quy định hiện hành về liên kết, tổ chức, triển khai hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa theo nhu cầu người học.
Về triển khai các tiết học tăng cường như giáo dục STEM, ông Đào Tân Lý cho biết, bản chất đây là phương pháp dạy học, không phải nội dung dạy học.
Theo đó nội dung nào trong chương trình phù hợp, nhà trường mới áp dụng phương pháp này, không nhất thiết tất cả đều quy vào STEM, gây lãng phí...