1. Trang chủ /
  2. Hà Nội: Nhiều tuyến đường để rào chắn thi công còn bất hợp lý, gây ùn tắc giao thông

Hà Nội: Nhiều tuyến đường để rào chắn thi công còn bất hợp lý, gây ùn tắc giao thông

thứ năm, 25/5/2023 12:08 GMT+07
Trong thời gian gần đây, tại một số nút giao thông trọng điểm trên địa bàn TP. Hà Nội có tình trạng ùn tắc giao thông khá nghiêm trọng do đơn vị thi công dựng rào chắn công trường bất hợp lý.
Dự án đã tiến hành rào chắn trên tuyến đường Phạm Hùng và Phạm Văn Đồng. Dự án đã tiến hành rào chắn trên tuyến đường Phạm Hùng và Phạm Văn Đồng.

Mặc dù, việc rào chắn đường là cần thiết để phục vụ thi công các dự án hạ tầng đô thị. Tuy nhiên, trên các tuyến đường có mật độ giao thông qua lại lớn đã làm ảnh hưởng lớn đến các phương tiện đang lưu thông và đời sống người dân.

Hiện nay, theo ghi nhận của PV tại nút giao Mai Dịch (Cầu Giấy, Hà Nội), đơn vị thi công đã tiến hành mở rộng rào chắn trên đường Phạm Hùng và Phạm Văn Đồng trong dự án xây dựng hai làn cầu vượt thép. Dự án này sau khi hoàn thành sẽ giúp xe ô tô đi trên Vành đai 3 mà không cần xuống nút giao Mai Dịch.

Theo đó, các phương tiện lưu thông qua nút giao Mai Dịch theo hướng Vành đai 3 chỉ còn 1,5 đến 2 làn thay vì 4 làn đường như trước đây. Phạm vi chiếm dụng chiều rộng mặt cắt ngang 8,5 đến 12 mét (tương đương 2 đến 3 làn xe).

Do việc dựng rào chắn chiếm đường khiến cho nút giao thông này thành những nút “thắt cổ chai”. Vì vậy, với lưu lượng phương tiện vẫn đông đúc đồng thời làn đường bị thu hẹp khiến cho tuyến đường này liên tục gặp ùn tắc, nhất là vào giờ cao điểm.

ha noi nhieu tuyen duong de rao chan thi cong con bat hop ly gay un tac giao thong hinh 2
Đơn vị thi công chưa trình được phương án phân luồng trước khi dựng rào chắn.

Hiện tại, dự án đang tiến hành khoan cọc nhồi, làm trụ cầu ở giữa nút giao. Tại các điểm có rào chắn, xe cộ chen chúc, nhích qua từng mét. Nhiều xe phải luồn lách, chen ngang khi lưu thông. Vào giờ cao điểm, nhiều xe ô tô đè lên vạch liền để lên cầu vượt.

Thường xuyên di chuyển trên tuyến đường Phạm Văn Đồng - Phạm Hùng nên anh Đinh Văn Thế (phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy) cảm thấy lo lắng khi liên tục gặp cảnh tắc đường. “Mỗi khi vào giờ cao điểm, tôi phải nhích từng chút để chen lên trên. Ở đây cũng không hề có người của đơn vị thi công hướng dẫn giao thông nên mới đầu, tôi còn khá lúng túng khi di chuyển” - anh Thế chia sẻ.

ha noi nhieu tuyen duong de rao chan thi cong con bat hop ly gay un tac giao thong hinh 3
Rào chắn làm thu hẹp tới 2 làn đường khiến nút giao Mai Dịch luôn trong trạng thái đông đúc.

Thông tin với báo chí, Thiếu tá Phạm Văn Chiến, Đội trưởng Đội CSGT số 6, Phòng CSGT Hà Nội cho biết, chủ đầu tư và các đơn vị thi công đã trình được giấy phép của Sở GTVT cấp, thời gian rào đường được phép đến 30/9.

Tuy nhiên, chủ đầu tư chưa trình được phương án phân luồng, tổ chức giao thông, chưa cắm biển thông báo công trình và biển hướng dẫn ở hai đầu công trình theo quy định trước khi thực hiện dựng hàng rào, thu hẹp lòng đường.

ha noi nhieu tuyen duong de rao chan thi cong con bat hop ly gay un tac giao thong hinh 4
Đường thu hẹp gây khó khăn cho người dân khi di chuyển.

Tương tự, tại khu đô thị Định Công (quận Hoàng Mai) cũng gây cản trở giao thông cho các phương tiện khi một hàng rào bê tông dài khoảng 500m được dựng giữa đường vành đai 2,5 để bảo vệ dự án khiến tuyến đường này bị bịt kín các lối quay đầu, sang đường.

ha noi nhieu tuyen duong de rao chan thi cong con bat hop ly gay un tac giao thong hinh 5
Hàng rào bê tông dài chừng 500m bịt lối quay đầu của người dân.

Được biết, đây là dự án đường vành đai 2,5 chạy qua đoạn khu đô thị Định Công. Thực hiện từ năm 2010, cho đến nay đoạn đường này vẫn chưa hoàn thành khiến dự án rơi vào chậm tiến độ.

Theo quan sát, hàng rào được dựng bởi các miếng bê tông có chiều cao khoảng 2m, được kết nối chắc chắn bằng thành sắc cố định và đặt ngay trên dải phân cách giữa đường.

ha noi nhieu tuyen duong de rao chan thi cong con bat hop ly gay un tac giao thong hinh 6
Nhiều người chấp nhận đi ngược chiều để tránh phải đi xa.

Đáng chú ý, dù việc dựng rào chắn trên dải phân cách không khiến làn đường bị thu hẹp nhưng hàng rào này lại không chừa lối đi quay đầu cho người dân. Vì vậy, các phương tiện phải đi xa hơn mới có thể quay đầu. Một số người khác chấp nhận đi ngược chiều để qua đường nhanh hơn. Điều này khiến giao thông trở nên hỗn loạn, gây mất an toàn.

ha noi nhieu tuyen duong de rao chan thi cong con bat hop ly gay un tac giao thong hinh 7
ha noi nhieu tuyen duong de rao chan thi cong con bat hop ly gay un tac giao thong hinh 8
Vật liệu xây dựng và xe ô tô chắn đường gây cản trở giao thông.

Các bãi cát, vật liệu xây dựng và xe ô tô của các cửa hàng gara ô tô bên đường được dựng ngay trên đường, khiến cho phần đường này bị thu hẹp đáng kể.

Để tiện di chuyển, người dân buộc phải đi vào con ngõ bên cạnh. Lưu lượng xe đông đúc khiến cho con đường này vốn đã hư hỏng nay càng xuống cấp hơn.

ha noi nhieu tuyen duong de rao chan thi cong con bat hop ly gay un tac giao thong hinh 9
Người dân phải di chuyển qua con ngõ nhỏ đã xuống cấp để sang đường.

Nhiều người dân lo ngại khi đi qua tuyến đường này. “Nhiều người họ ngại vòng đi xa nên thường hay đi ngược chiều nên tôi luôn cảm thấy không an toàn khi lưu thông. Trong khi đó, con ngõ nhỏ rất khó đi cũng đã gây cản trở giao thông” - anh Chu Văn Hoàng (phường Hoàng Liệt, Hoàng Mai) chia sẻ.