Hà Nội sẽ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng thành 2 đợt
Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ và công tác chi trả lương hưu, trợ cấp kịp thời đầy đủ, an toàn và đúng quy định, từ tháng 4/2023, Bảo hiểm xã hội Thành phố Hà Nội triển khai lập danh sách chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội thành 2 đợt, ông Lê Văn Long - Phó Giám đốc Bảo hiểm Xã hội TP Hà Nội chia sẻ.
Theo đó, đợt 1 chi trả vào ngày 28 hàng tháng. Đợt 2 từ ngày 28 đến hết giờ hành chính ngày làm việc cuối cùng của tháng đối với các trường hợp có quyết định hưởng mới, tiếp nhận từ tỉnh khác hoặc từ các ngành công an, quân đội chuyển đến.
Bảo hiểm xã hội các quận, huyện sẽ phối hợp với cơ quan Bưu điện để thực hiện quyết toán đầy đủ số tiền đã chi trả và số tiền chậm lĩnh chưa nhận để cập nhật dữ liệu vào danh sách chi trả tháng sau. Để đảm bảo quá trình chi trả diễn ra thuận lợi, Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội yêu cầu các đơn vị phối hợp với Bưu điện thông báo kế hoạch chi trả đến người hưởng và tổ chức chi trả tại nhà cho những người già yếu, cô đơn, ốm đau hoặc bệnh tật không có khả năng đến nhận.
Việc chia lương hưu thành 2 đợt sẽ giúp người mới nhận quyết định được hưởng chế độ trong tháng đó mà không cần phải chờ đến tháng sau. Đồng thời, việc này cũng giúp BHXH phối hợp với Bưu điện TP có thời gian rà soát và xác minh thông tin người hưởng để tránh việc chi trả cho những người đã qua đời.
Theo thống kê, hiện Hà Nội có hơn 590.000 người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng với số tiền hơn 3.000 tỷ đồng, lớn nhất cả nước. Chưa kể, hàng tháng, tại Hà Nội liên tục có trường hợp có Quyết định hưởng mới; tiếp nhận chuyển đến từ BHXH các tỉnh, thành phố, đơn vị khác... cần phải cập nhật chi trả lương, dẫn đến có thể gây chậm muộn chi trả lương hưu, trợ cấp.
Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội cũng khuyến nghị, người dân nên nhận lương hưu, trợ cấp hàng tháng qua tài khoản cá nhân để công tác chi trả nhanh chóng và thuận tiện.