Hà Nội: Thực hiện nhiều giải pháp để gỡ vướng trong cấp Phiếu lý lịch tư pháp
Số lượng hồ sơ tăng đột biến
Theo Phó trưởng đoàn Thường trực Đoàn kiểm tra công vụ Thành phố Đinh Mạnh Hùng, ngày 6/4, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Lê Hồng Sơn giao Đoàn kiểm tra công vụ Thành phố kiểm tra việc giải quyết thủ tục hành chính, cấp Phiếu lý lịch tư pháp của Sở Tư pháp, theo thông tin báo chí phản ánh.
Báo cáo Đoàn Kiểm tra, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Phạm Thị Thanh Hương cho biết, khoảng 10 ngày nay có tình trạng số lượng hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp tăng đột biến. Sở Tư pháp đã tăng cường cán bộ hỗ trợ Bộ phận một cửa, tăng thời gian tiếp nhận hồ sơ, nhưng có thời điểm vẫn bị quá tải. Đáng quan tâm, phần mềm tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp Phiếu lý lịch tư pháp chưa ổn định, tốc độ xử lý chậm, dẫn đến công dân gặp khó khăn khi nộp, công chức cũng tốn nhiều thời gian tiếp nhận…
Khá đông người dân chờ đến lượt làm thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp.
Vì vậy, Sở Tư pháp kiến nghị UBND Thành phố chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì phối hợp với Văn phòng UBND Thành phố và các đơn vị tư vấn khắc phục lỗi trong hệ thống phần mềm Bộ phận một cửa để người dân nộp được hồ sơ trực tuyến, không phải đến xếp hàng tại Sở.
Đồng thời, sớm giải quyết kết nối đồng bộ liên thông giữa phần mềm của Thành phố với phần mềm Bộ Tư pháp để nâng cao hiệu quả tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính về lý lịch tư pháp; quan tâm bố trí tăng thêm biên chế công chức cho Sở Tư pháp để có đủ nhân lực thực hiện các nhiệm vụ công tác nói chung cũng như giải quyết thủ tục hành chính, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của tổ chức, công dân.
Phó trưởng đoàn Thường trực Đoàn kiểm tra công vụ Thành phố Đinh Mạnh Hùng trao đổi với công dân chờ làm thủ tục.
Qua kiểm tra thực tế và nghe báo cáo, Đoàn Kiểm tra ghi nhận số lượng hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính những ngày gần đây tại Sở Tư pháp tăng đột biến, bình quân mỗi ngày giải quyết từ 500 đến 570 hồ sơ (trước đây khoảng 300-400 hồ sơ/ngày). Trong đó, yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp khoảng 500 hồ sơ, còn lại là các thủ tục hành chính tư pháp và bổ trợ tư pháp (khoảng 70 hồ sơ). Theo báo cáo sơ bộ, hồ sơ được nộp thông qua bưu điện khoảng 200 hồ sơ, Cổng dịch vụ công trực tuyến khoảng 10 hồ sơ, còn lại là trực tiếp.
Triển khai đồng bộ các giải pháp để tháo gỡ khó khăn
Phó trưởng đoàn Thường trực Đoàn kiểm tra công vụ Thành phố nhấn mạnh Thành phố rất coi trọng cải cách hành chính, xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, liên tục. Để cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên địa bàn Hà Nội, công dân có thể xin cấp Phiếu tại Sở Tư pháp hoặc Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia. Tuy nhiên, những ngày gần đây, số lượng người dân đến Sở Tư pháp yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp tăng cao.
Sở Tư pháp bố trí cả Phòng bảo vệ để đặt máy lấy số thứ tự phục vụ công dân đến giao dịch.
Trước thực trạng này, Sở Tư pháp đã có nhiều nỗ lực, biện pháp để giải quyết như sử dụng Phòng Bảo vệ làm nơi đặt máy lấy số thứ tự hiện đại để phục vụ công dân; bố trí riêng 1 phòng để trong ngày hôm sau giải quyết cho các công dân ngày hôm trước đã xếp hàng lấy số thứ tự nhưng chưa được giải quyết do bị “qua số”…
“Chúng tôi đánh giá cao công tác tổ chức bộ máy của Sở, với tình hình công việc tăng đột biến, Sở đã hỗ trợ thêm 2 - 3 công chức cho Bộ phận một cửa; tăng thêm thời gian từ 1-1,5h/ngày ngoài giờ hành chính để tiếp nhận hồ sơ. Đồng thời, qua xem xét cho thấy hồ sơ giải quyết đúng hẹn, không có chậm muộn. Đó là thành công lớn”, ông Hùng nói.
Những ngày gần đây, số lượng công dân đến làm thủ tục hành chính tại Sở Tư pháp Hà Nội tăng cao.
Tuy nhiên, Phó Giám đốc Sở Nội vụ cũng cho rằng, đây là các biện pháp giải quyết tình thế, còn về lâu dài, Sở Tư pháp cần đầu tư cải tạo cơ sở vật chất của Bộ phận tiếp công dân thật sự lịch sự, khang trang hơn. Hiện nay, công dân vẫn phải xếp hàng trên vỉa hè của đường đi lại trong Sở; trước cổng trụ sở vẫn tập trung đông người không liên quan việc giải quyết thủ tục hành chính…
Đoàn kiểm tra đề nghị Sở Tư pháp phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng Công an, nắm tình hình để bảo đảm an ninh, trật tự; chú trọng tuyên truyền tốt hơn để tạo sự đồng thuận khi công dân đến giao dịch’ tiếp tục duy trì việc bổ sung công chức tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. Đặc biệt, khẩn trương thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng công dân phải xếp hàng để làm thủ tục hành chính như hiện nay, tránh để người dân bức xúc.
Phó trưởng đoàn Thường trực Đoàn kiểm tra công vụ Thành phố Đinh Mạnh Hùng phát biểu kết luận tại buổi kiểm tra.
Bên cạnh đó, Phó Giám đốc Sở Nội vụ gợi mở, Sở Tư pháp cần nghiên cứu, xem xét phương án ủy quyền cho Phòng Tư pháp các quận, huyện tiếp nhận hồ sơ xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp tại Bộ phận một cửa cấp huyện, để giảm tải số lượng quá lớn công dân đến trụ sở cơ quan Sở trong giai đoạn hiện nay. Đồng thời, Phó trưởng Đoàn Kiểm tra cũng ghi nhận các kiến nghị của Sở Tư pháp để tổng hợp, kiến nghị với UBND Thành phố.
Thay mặt lãnh đạo Sở Tư pháp tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của Đoàn kiểm tra, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Phạm Thị Thanh Hương khẳng định sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp để tháo gỡ các khó khăn, đồng hành cùng người dân trong giải quyết thủ tục hành chính.